"Bẫy" lừa đảo bằng web và app mạo danh Tập đoàn Điện lực Việt Nam
(Dân trí) - Nhiều khách hàng sập bẫy của các đối tượng tạo ứng dụng, trang thông tin, tổng đải giả mạo EVN để lừa đảo.
Ngày 21/9, đại diện Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, trong thời điểm cuối tháng 8 và nửa đầu tháng 9/2022, trung tâm liên tục nhận được hàng chục phản ánh từ khách hàng qua kênh fanpage của EVNCPC về việc có các app, website giả mạo thông tin EVN để lừa đảo. Vướng vào cạm bẫy này, không ít khách hàng mất tiền khi tham gia nạp tiền vào tài khoản trên các web, app giả mạo.
Điển hình vào ngày 12/9, trung tâm tiếp nhận yêu cầu của khách hàng tên T. qua kênh fanpage của EVNCPC nhờ xác minh việc EVN có quỹ đầu tư ở link https://app.stategrids.com/hay không. Khách hàng này trình bày rằng trước đó bản thân đã thực hiện nạp tiền vào tài khoản của app theo hướng dẫn của một người tự xưng là nhân viên điện lực, nên nhờ cán bộ ngành điện lực xác minh giúp thông tin của nhân viên đó để hỗ trợ khách hàng lấy lại tiền.
EVNCPC sau đó đã xác định đây là trường hợp đối tượng xấu tạo app, website giả mạo thông tin thương hiệu EVN để lừa đảo. Website mạo danh sử dụng một số nội dung, hình ảnh, logo có thể gây hiểu nhầm là ấn phẩm thông tin thuộc EVN nhằm mục đích tạo lòng tin cho khách hàng sử dụng điện, có khả năng ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng khi sử dụng thông tin tại trang web này.
Không chỉ tạo app, website giả mạo, ông Lê Văn Tường - Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung - cho hay thời gian gần đây, nhiều đối tượng xấu còn mạo danh tổng đài của ngành điện để lừa đảo khách hàng. Cụ thể, tổng đài chính thức duy nhất của trung tâm là 19001909, nhiều khách hàng đã nhầm lẫn tổng đài mạo danh do đối tượng xấu cài đặt như 1900088800, 19006592, 19000184, 19000151… Khi khách hàng gọi tới, các tổng đài này thu phí 8.000 đồng/phút, trong khi tổng đài của ngành điện chỉ thu phí 1.000 đồng/phút.
Thậm chí, nhiều số điện thoại mạo danh còn gọi tới đòi tiền điện, đe dọa cắt điện dù khách hàng đã đóng đầy đủ.
Theo EVNNPC, việc giả mạo này không chỉ gây mất an ninh xã hội, làm thiệt hại tiền bạc của người dân mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành điện. EVNCPC khuyến cáo khách hàng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thực hiện giao dịch chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân các ứng dụng và các tổng đài không chính thống này để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
"EVNCPC khẳng định, website có địa chỉ https://app.stategrids.com/hoàn toàn không phải của EVN, EVNCPC hay của bất cứ đơn vị thành viên nào. EVN chỉ sở hữu các trang web tại địa chỉ https://www.evn.com.vn/, https://tietkiemnangluong.vn/. Ngoài ra, tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, khách hàng cần liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng duy nhất 19001909 của EVNCPC", đại diện trung tâm chăm sóc khách hàng EVNNPC nói.