Bắt giữ vụ vận chuyển hàng lậu lớn trên tàu hỏa từ Lạng Sơn về Hà Nội
(Dân trí) - Ban chỉ đạo 389 Quốc gia tỉnh Lạng Sơn, phối hợp với các lực lượng chức năng công an, quản lý thị trường vừa triệt phá và thu giữ một lượng lớn số hàng hóa nhập lậu được vận chuyển trên tàu khách hiệu ĐĐ6 chạy tuyến Đồng Đăng (Lạng Sơn) về Hà Nội.
Theo thông tin của cơ quan chức năng, thời điểm kiểm tra đã phát hiện trên 2 toa chở hách và 1 toa kỹ thuật của tàu hỏa ĐĐ6 có chứa lượng lớn hàng hóa do nước ngoài sản xuất. Số hàng trên có dấu hiệu gian lận thương mại, vi phạm hóa đơn, chứng từ, hàng giả và hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.
Qua kiểm tra, nhiều số hàng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Điều đáng nói, trên toa kỹ thuật (toa chuyên dụng) của đoàn tàu này có chứa một lượng lớn hàng hóa, nghi là hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.
Tại thời điểm kiểm tra, các lực lượng chức năng đã vấp phải sự chống đối quyết liệt của các chủ hàng ý định để tẩu tán tài sản, ngăn không bị thu giữ. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, quyết tâm, lực lượng chức năng đã phong tỏa, thu giữ toàn bộ lô hàng được vận chuyển trên tàu nói trên.
Vụ việc đang dấy lên nghi ngờ có tổ chức, cá nhân ngành đường sắt có liên quan tới vụ vận chuyển số hàng vi phạm nói trên và vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.
Hiện tượng buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ hàng giả, hàng gian lận thương mại, hàng lậu cuối năm thường diễn biến rất phức tạp về số vụ, số người tham gia, đặc biệt là ở các địa bàn thuộc cửa khẩu, biên giới, quốc lộ, tỉnh lộ.
Trước đó, như phản ánh của nhiều cơ quan báo chí, cuối năm 2014 nhiều chuyến tàu từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) về Hà Nội luôn chỉ chở rất ít khách còn lại là hàng hóa của thương nhân, người buôn gửi về Hà Nội. Nhiều hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ.
Ngay sau sự việc này, các cơ quan chức năng vào cuộc chấn chỉnh tình trạng nói trên và sự bình yên đã trở lại. Tuy nhiên, sự cố phát hiện số lượng lớn hàng gian lận thương mại, hàng lậu thời điểm hiện nay đã gióng lên hồi chuông cảnh báo sự quay trở lại của hình thức vận chuyển hàng lậu một cách ngang nhiên, thách thức hiện nay.
Hiện, tuyến đường sắt Đồng Đăng - Hà Nội dài hơn 160km, trong tháng 5/2015, tuyến đường này mới được đưa vào sử dụng đường sắt khổ rộng 1.435mm, tàu đạt tốc độ trung bình khoảng 70 km/h, cao nhất có thể lên tới 90km/h, rút ngắn thời gian chạy trên cùng hành trình từ 5,5 giờ xuống còn 3,5 giờ.
Đây là tuyến đường sắt quan trọng vận chuyển hàng hóa, hành khách khu vực Hà Nội, qua các tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang và Lạng Sơn. Tuy nhiên, hiện tuyến đường sắt này vẫn đa phần sử dụng vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn.
Theo một thông tin liên quan mà Dân Trí đã đưa tin, vào đầu tháng 11/2016, UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản đề nghị Chính phủ sớm triển khai dự án đường sắt cao tốc nối Trung Quốc. Trong văn bản của mình, tỉnh này đề nghị Chính phủ "thúc" Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các đơn vị liên quan sớm triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao (đường sắt cao tốc) nối Hà Nội - Đồng Đăng, kết nối với đường sắt cao tốc Nam Ninh - Bằng Tường (Trung Quốc).
Điều đáng nói, vào cuối tháng 12/2015, trong cuộc gặp gỡ với tỉnh ủy Lạng Sơn và Bộ GTVT, đại diện phía tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã ngỏ ý muốn thu xếp vốn cho tỉnh Lạng Sơn để xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao chạy từ Lạng Sơn tới Hà Nội với tốc độ chạy tàu 200 km/h.
Nguyễn Tuyền