Báo cáo Thủ tướng bổ sung quy hoạch sân bay tư nhân trên đảo Lý Sơn

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam sẽ nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng việc bổ sung quy hoạch, xây dựng sân bay tại các đảo như Lý Sơn, Phú Quý… vì phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Ngày 29/5, Cục Hàng không Việt Nam lấy ý kiến dự thảo quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong dự thảo này, Cục Hàng không cho biết sẽ nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng sân bay tại các đảo (Lý Sơn, Phú Quý…) quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Việc nghiên cứu này được thực hiện sau khi UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT vào ngày 8/5, đề nghị bổ sung sân bay Lý Sơn vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050.

Báo cáo Thủ tướng bổ sung quy hoạch sân bay tư nhân trên đảo Lý Sơn - 1
Đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi (Ảnh: Relax Travel).

Trước đó, trong văn bản thẩm định quy hoạch trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam đề xuất chỉ bổ sung thêm sân bay Cao Bằng vào quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2018, trong đó có 22 sân bay đang khai thác.  

Cụ thể, 14 sân bay quốc tế gồm: Sân bay Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Cần Thơ, Phú Quốc); 14 sân bay nội địa là: Lai Châu (chưa xây dựng), Điện Biên, Sa Pa (chưa xây dựng), Nà Sản (tạm dừng khai thác), Đồng Hới, Quảng Trị (chưa xây dựng), Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết (đang triển khai xây dựng), Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo.

Định hướng đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất chỉ bổ sung sân bay Cao Bằng vào quy hoạch. Lúc đó, cả nước có 29 sân bay bao gồm 14 sân bay quốc tế, 15 sân bay nội địa.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vị trí vào năm 2011 tại Tiên Lãng, nhằm mục đích dự bị cho sân bay quốc tế Nội Bài và sân bay quốc tế Cát Bi.

Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - cho biết, nếu được chấp thuận bổ sung sân bay Lý Sơn vào quy hoạch, Quảng Ngãi sẽ tìm nhà đầu tư xây theo hình thức BOT mà không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Dự kiến, đây sẽ là sân bay cấp 4C với công suất thiết kế từ 3-3,5 triệu hành khách/năm.

Trên thực tế, khi UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị đưa vào quy hoạch sân bay Lý Sơn cấp 4C với năng lực khai thác từ 3-3,5 triệu hành khách/năm, nhiều người đã bày tỏ ý kiến cho rằng quy mô sân bay này chưa thực sự phù hợp với diện tích hiện nay của đảo.

Lý giải về vấn đề nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi dẫn chứng về những sân bay trên thế giới được xây dựng trên các hòn đảo diện tích nhỏ và hoạt động rất hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế cho cả khu vực.

Đơn cử như đảo du lịch Maldives ở Ấn Độ Dương gồm 1.200 hòn đảo lớn nhỏ với các sân bay nằm rải rác. Tại đây, có 4 sân bay quốc tế và 86 sân bay nội địa, trong đó sân bay quốc tế Velana nằm ở đảo Hulhule có diện tích chỉ 3km2 nhưng lại là sân bay bận rộn nhất ở Maldives, bởi hầu hết các sân bay lớn trên thế giới đều được kết nối với sân bay này.

Đảo Saba (thuộc vùng biển Caribe) có diện tích rộng 13km và sở hữu 1 sân bay. Hoặc đảo quốc nhỏ nhất thế giới Nauru (thuộc Tây Nam Thái Bình Dương) cũng kết nối với thế giới qua một sân bay quốc tế…

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi bày tỏ cam kết sẽ có kế hoạch, lộ trình, giải pháp cụ thể từng giai đoạn nhằm đầu tư sân bay Lý Sơn nhằm phát triển bài bản cả hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, quy hoạch hệ thống nước ngọt, hệ thống xử lý rác thải, nước thải phù hợp để Lý Sơn đáp ứng đồng thời các mục tiêu đón số lượng khách du lịch ngày càng lớn với mức chi tiêu cao, đảm bảo môi trường sinh thái.

Như vậy, nếu Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất bổ sung vào quy hoạch thì sân bay Lý Sơn sẽ được xây dựng bằng 100% vốn tư nhân, giống như sân bay quốc tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) hiện nay.