1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Bánh trung thu 2008: Gia công thất bát, cao cấp “trúng mùa”

(Dân trí) - Các loại bánh bình dân đã hao hụt rất nhiều về sức tiêu thụ do bị “vạ lây” từ kẹo bột đá. Trong khi đó, các loại bánh cao cấp, nhãn mác đẹp đang thể hiện một cú nước rút ấn tượng, thậm chí ngoài tính toán của người bán.

Bánh “ngay” chết theo… kẹo bột đá!

Cả dãy phố Hàng Buồm, Hàng Giấy, ăn thông sang hông chợ Đồng Xuân, bánh trung thu hàng bình dân hầu như vắng khách, không rôm rả như mọi năm. Ít khách hỏi đến những chiếc bánh chỉ 10.000 - 17.000 đồng/chiếc, trọng lượng tới gần… nửa kg.

Các loại bánh nướng, bánh dẻo dán mác “thương hiệu” đủ loại xưởng sản xuất gia công, rải rác khắp khu vực Thanh Xuân, Cầu Giấy, Từ Liêm… nhưng nhiều nhất là bánh Xuân Đỉnh. Một cửa hàng nhỏ giữa phố Hàng Buồm, tủ kính bên ngoài vẫn trưng đầy các hộp bánh Kinh Đô, Đồng Khánh nhưng phía bên trong là một sạp hàng chia khoang bày đầy bánh thủ công. Bao lớn, bao nhỏ kẹo cân mang “ghi án”… bột đá đã dẹp vào góc trong cùng, sát tường.

Hai khách nữ đứng tuổi bước vào. Không ai để ý đến chồng bánh to, dày, đóng chắc nịch, có vẻ nướng hơi quá lửa. Đi thẳng xuống khoang cuối sạp bày bánh, một khách “xướng” 60 “heo nhỏ nhốt lồng”. Bịch bánh nướng nặn hình lợn con trong giỏ tre nhanh chóng được đưa ra. 2000 đồng/chiếc, món quà chia cho 60 bé của trường mầm non trong đêm trông trăng vị chi mới hết 120.000 đồng.

Chị chủ hàng bánh giữa phố Hàng Giấy gật đầu xác nhận, chỉ mấy loại bánh be bé đó năm nay còn bán được. Lượng hàng tiêu thụ năm nay, theo chị, giảm đi tới non nửa.

Bánh trung thu 2008: Gia công thất bát, cao cấp “trúng mùa” - 1
  

Bánh gia công, chỉ loại cá chép, heo bỏ lồng 1.500đ/con
là bán chạy.

Không khí mua bán “ẻo” do kinh tế đang thời kỳ khó khăn, người ta sẽ tính toán nhiều hơn, hạn chế chi tiêu những dịp này, bởi giờ cũng ít người còn hào hứng với trung thu. Tâm lý khách hàng lo lắng về chất lượng, về vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm cũng là “trở lực” lớn của bánh bình dân, sản xuất gia công trên thị trường.

Cả lô bánh bày trong giỏ nhựa ngay trước cửa hàng, hầu hết ghi ngày sản xuất từ ngày 8, 9/9 - bánh lấy từ đầu tuần - đến giờ vẫn còn nhiều, khác mọi năm, nhập về không kịp xuất. Chủ hàng lắc đầu, cười ý… nản.

Một chiếc xe máy đỗ xịch trước cửa hàng, cô gái cầm lái kẹp giữa chỗ để hàng một bịch bim bim cả trăm gói. Người phụ nữ ngồi sau “lệnh” lấy 200 bánh con cá nhỏ (1.500 đồng/con), chủ yếu là bánh dẻo.

Miếng bánh chay, chỉ một vắt bột nhỏ, mỏng dẹt dập hình cá chép, chấm phẩm hồng làm mắt, đặt trên một miếng bìa, bao nilon mặt trên, không tên, mác cơ sở sản xuất. Nhóm khách mua đồ tổ chức trung thu cho các cháu nhỏ ở một trung tâm ngoại ngữ cho trẻ em.

Dãy ki-ốt bánh kẹp trong chợ Bắc Qua, chẳng mấy bóng khách. Không khí mua bán cũng ẻo. Chị Liên, chủ một ki-ốt, vừa đóng thùng khay bánh dẻo Xuân Đỉnh vừa than trời tình hình buôn bán mùa trung thu này. Háng bán buôn mà hàng ngày chỉ dăm mối khách đến lấy lẻ vài chục đến 1 - 2 thùng bánh.

Trong số các nguyên nhân “ế” hàng, chị Liên xác nhận, khách lo nhiều về vụ kẹo pha bột đá vừa bị phát hiện ở Hoài Đức (Hà Nội). “Khách nào đến cũng hỏi dò bánh có trộn bột đá không. Người ta lo lắng, hoang mang, cảnh giác hơn, chẳng tránh được, dù bánh Xuân Đỉnh được kiểm duyệt, chứng nhận, cấp phép đàng hoàng” - chủ hàng thở dài.

Chị lắc đầu, buông một câu: “Thật là “người ngay chết theo kẻ gian”, bánh “ngay” chết theo.. kẹo bột đá”.

Hàng hiệu “thắng” đoạn… nước rút

Trong khi đó, ngay ngoài cổng chợ Đồng Xuân, dãy ki-ốt dựng tạm của các thương hiệu bánh trung thu Kinh Đô, Hữu Nghị, Thuỷ Tạ… không khí mua bán lại khá khả quan. Đại diện gian hàng bánh Hữu Nghị, ki-ốt số 14, cho biết, Ban Quản lý chợ thống nhất chỉ cho dựng nhà khung, bán bánh từ 4/9 đến hết 12/9 nhưng đến chiều 11/9, lượng bánh cũng không còn đáng kể.

Bà chủ phán đoán, hôm nay, cận ngày rằm sẽ còn thời cơ bán “nước rút” đầy hứa hẹn nhưng chắc chỉ đủ bánh bán buổi sáng, gọi nhà máy lấy thêm bánh cũng… căng.

Từ buổi đầu tiên khai trương gian hàng, ngày ít nhất, ki-ốt của cô cũng bán được hơn 20 hộp bánh. Dù nhà máy báo giá bán năm nay tăng chừng 7 - 10% so với năm ngoái, khách hàng ai cũng biết việc đó nhưng không vì thế ảnh hưởng nhiều đến sức mua.

Bánh trung thu 2008: Gia công thất bát, cao cấp “trúng mùa” - 2
  

Bánh "đặc biệt" thắng lớn vụ trung thu.

Phố “bánh trung thu” Bà Triệu lúc 5h30 chiều 11/9, đèn đuốc đã sáng trưng, đỏ rực từng đoạn phố với biển hiệu, băng rôn quảng cáo của đủ hãng bánh. Khách đông ngòn ngòn, xe máy dựng trên vỉa hè, đỗ tạm bên lề làm đoạn phố “phình hông” ra đường.

Bà chủ đại lý bánh Hữu Nghị, Bảo Minh Hồng Kông số nhà 40A Bà Triệu tỏ ra khá hài lòng với tình hình buôn bán mùa bánh năm nay. Ngược với năm ngoái, bán bánh lẻ ồ ạt ngay đầu vụ, trung thu này, gần sát ngày rằm, lượng người mới tăng mạnh. Tuy nhiên, từ khi “khai vụ” những hộp bánh đặc biệt lập tức bán “mát tay”.

Giá bánh hạng “đặc biệt” của Hữu Nghị dao động từ 280.000 -450.000 đồng/hộp, của Bảo Minh Hồng Kông: 250.000 - 900.000 đồng/hộp. Ít những hộp bánh tiền triệu hơn năm ngoái nhưng số lượng bánh bán lại trội hơn hẳn. Theo đánh giá của bà chủ, “thời vụ” còn 2 ngày nữa, cứ đà bán mạnh như vài ngày lại đây thì dân kinh doanh có một mùa bán hàng thành công.

Vợ chồng anh chị Hương Hải (Hải Phòng) mất khá nhiều thời gian mới chọn mua được hộp bánh của Bảo Minh Hồng Kông, giá 345.000 đồng ở đây. Anh Hải tếu, năm đầu tiên mua bánh tết “ông bà nhạc” nên phải… đầu tư.

Bánh trung thu 2008: Gia công thất bát, cao cấp “trúng mùa” - 3
  

"Bứt phá" ngày... cận rằm.

Theo anh chị, mua bánh để biếu tặng, gần như tất yếu phải “dụng” đồ hàng hiệu. Chưa cần biết khẩu vị tây - ta, nam - bắc thế nào nhưng mẫu mã hộp bánh nhìn đã bắt mắt, sang trọng và vấn đề vệ sinh, an toàn chắc có thể yên tâm.

Tuy nhiên, cả 2 vợ chồng đều thành thật: nếu mua để nhà ăn, anh chị sẽ mua bánh kiểu thủ công, hương vị thập cẩm truyền thống chứ không “xài” hàng công nghiệp.

Đoạn trước cửa hàng Bánh mứt kẹo Hà Nội (54A Bà Triệu), cuối giờ chiều, khách thậm chí còn xếp vòng trong vòng ngoài, chen nhau, bàn tay giơ sẵn tiền, huơ vẫy gọi liên hồi, cố hút chú ý của nhân viên bán hàng. Vỏ thùng, hộp rỗng, đánh bẹp liên tiếp được mang ra ngoài, chất đống cao ngất trên vỉa hè.

Bánh trung thu cao cấp chiếm lĩnh thị trường Đà Nẵng

Còn ít ngày nữa là đến tết trung thu, thị trường bánh trung thu tại TP Đà Nẵng đang rất sôi động. Tại khắp các tuyến đường đâu đâu cũng thấy bánh trung thu được bày bán với băng-rôn đỏ chói của các hãng bánh cao cấp như Đồng Khánh, Kinh Đô, Bibica…

Theo đánh giá chung của chủ các cửa hàng, các đại lý của các công ty, thị trường bánh trung thu năm nay đa dạng về mẫu mã, giá cả tăng từ 10 - 15% so với năm ngoái. Các loại bánh thường giá từ 20.000 - 59.000 đồng/chiếc, các loại bánh cao cấp giá cao hơn từ 220.000 - 520.000 đồng/hộp.

Hơn 10 cơ sở sản xuất bánh trung thu của Đà Nẵng cũng đã đã chào hàng với các mẫu mã khá đơn giản và giá bình dân, được người tiêu dùng có thu nhập thấp ưa chuộng. Tuy nhiên theo các chủ cửa hàng, sức bán mạnh nhất vẫn là các loại bánh trung thu cao cấp mẫu mã đẹp chủ yếu để làm quà biếu.

Khánh Hồng

Phương Thảo - Kim Tân