1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Bancassurance: Kênh phân phối nhân đôi lợi ích

Bancassurance đang nổi lên như một kênh phân phối bảo hiểm (BH) hiệu quả tại Việt Nam, do những lợi ích vượt trội đem đến cho khách hàng sử dụng cũng như các gói sản phẩm cao cấp sáng tạo phù hợp với nhu cầu sử dụng của người Việt.

Mô hình ba bên cùng có lợi

Tăng tốc cùng sự phát triển của kinh tế toàn cầu, bên cạnh các kênh truyền thống, ngành BH không ngừng cập nhật những kênh phân phối mới phù hợp hơn. Trong số đó, bancassurance nổi lên như một kênh cực kỳ hiệu quả.

Bancassurance (banc + assurance) là hình thức phân phối bảo hiểm kết hợp giữa Công ty Bảo hiểm và Ngân hàng. Hình thức kinh doanh kết hợp này bắt nguồn từ Pháp và Tây Ban Nha vào những năm 1980, loại hình này hiện đang phát triển nở rộ ở các nước Mỹ, Tây Âu và một số quốc gia châu Á như Hồng Kông, Nhật Bản và Malaysia...

Bà Nguyễn Đoan Trinh, Giám đốc Phát triển Sản phẩm Khối Ngân hàng bán lẻ Citibank, cho biết: “Sở dĩ Bancassurance được ủng hộ mạnh mẽ trên thế giới là do lợi ích vượt trội mà nó đem lại cho cả ba bên: ngân hàng, công ty BH và đặc biệt là khách hàng”.
“Việc kết hợp với ACE và AIG

“Việc kết hợp với ACE và AIG(*) giúp khách hàng Citibank được “bảo hiểm” tới 2 lần.” - Bà Nguyễn Đoan Trinh, Giám đốc Sản phẩm của Citibank cho biết.

Khách hàng hẳn nhiên có thêm kênh mới để mua BH, có thể mua trọn gói nhiều sản phẩm BH tại “một cửa” và sử dụng kết hợp với các dịch vụ khác của ngân hàng. Thứ hai, khách hàng được hưởng gói dịch vụ tài chính toàn diện với tổng chi phí thấp hơn do tiêu dùng nhiều sản phẩm cùng lúc và nhà cung cấp tiết kiệm được chi phí phân phối.

Các sản phẩm BH đã được ngân hàng đánh giá, chọn lọc trước khi tới tay người tiêu dùng. Ở đây, ngân hàng trở thành nơi “bảo lãnh uy tín” hay nói cách khác, khách hàng được “bảo hiểm hai lần”. Bên cạnh đó, các thủ tục nộp phí, nhận bồi thường... sẽ đơn giản, nhanh chóng hơn do thanh toán qua ngân hàng. Hợp đồng BH được tái tục tự động và dễ dàng.

Cơ hội cho tính sáng tạo và chuyên biệt

Tại Việt Nam, bancassurance vẫn là hình thức mới mẻ, hứa hẹn nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, thị trường trong nước lại đang thiếu hụt các gói sản phẩm BH thiết kế dành riêng cho kênh phân phối bancassurance và cho khách hàng. Tính sáng tạo và chuyên biệt là cơ hội để chiến thắng.

Nắm bắt được điều này, Citibank nhanh chóng kết hợp với các công ty bảo hiểm nổi tiếng hàng đầu thế giới như Prudential, ACE và AIG để tung ra hàng loạt gói sản phẩm thiết yếu dành cho phân khúc cao cấp. Những gói sản phẩm này được thiết kế dựa trên những nghiên cứu tỉ mỉ về tâm lý và hành vi tiêu dùng của phân khúc cao cấp từ thói quen sử dụng thẻ thường xuyên trong và ngoài nước, nhu cầu an toàn khi du lịch thường xuyên đến nhu cầu bảo vệ tài sản có giá trị lớn như nhà và xe hơi.

“Việc kết hợp với ACE và AIG
Các sản phẩm của Citibank và ACE, AIG luôn mang tính toàn cầu, thuận tiện cho khách hàng Việt Nam sử dụng trên toàn cầu thay vì bị bó hẹp trong phạm vi nội địa.

Kết hợp với ACE, Citibank cung cấp các gói thuộc dòng BH tai nạn, sức khỏe con người: BH Du Lịch Toàn Cầu, BH Hỗ Trợ Viện Phí; ngoài ra các gói BH thẻ như Creditshield và BH Tài Sản Mua Sắm là một sự bổ sung hoàn chỉnh cho nhu cầu bảo hiểm tài chính và tài sản của khách hàng. BH Du Lịch Toàn Cầu bảo vệ khách hàng trong những trường hợp khẩn cấp hoặc bất tiện khi công tác hoặc du lịch nước ngoài. BH Hỗ Trợ Viện Phí tạo điều kiện để khách hàng chủ động lựa chọn nơi và hình thức điều trị tai nạn, ốm đau và mức bồi thường tiền mặt lên tới 365 triệu đồng/năm.  

Về sự hợp tác với AIG, các gói sản phẩm bảo hiểm như BH Xe Hơi, BH Nhà và BH Gian Lận Thẻ được thiết kế với sự quan tâm đặc biệt tới nhu cầu bảo vệ và phong cách của khách hàng Citibank. Với BH Xe hơi AutoGuard, Citibank đảm bảo cứu hộ khẩn cấp toàn quốc 24/24. BH Nhà áp dụng với cả chủ hộ và người đi thuê, bảo đảm tài sản bên trong, thậm chí cả lòng trung tín của người giúp việc.

Bà Nguyễn Đoan Trinh cũng cho biết: “Tuy không là tiên phong trong khai thác bancassurance tại Việt Nam, nhưng Citibank sẽ đi đầu trong việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm phù hợp với tâm lý và nguyện vọng của người Việt, đảm bảo mang mục tiêu “nhân đôi an toàn” đến khách hàng”.

(*)Từ ngày 12/12/2012, Công ty TNHH Bảo hiểm Chartis Việt Nam đã chính thức đổi tên thành Công ty TNHH Bảo hiểm AIG Việt Nam.
 
PV

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm