Audemars Piguet và hành trình tiếp bước 144 năm lịch sử của hai gia tộc
(Dân trí) - Thương hiệu đồng hồ nổi tiếng Thụy Sĩ trải qua lịch sử lâu đời, được duy trì bởi những thế hệ tiếp nối của hai gia tộc Audemars và Piguet.
Nếu Maropeng ở Nam Phi được biến đến là cái nôi tiến hoá của nhân loại thì có một nơi mà tổ tiên loài người đã biết cách chế ngự ngọn lửa điêu luyện, đó chính là tại Vallée de Joux – thung lũng đá trên vùng núi Jura, Thuỵ Sĩ, cái nôi của ngành chế tác đồng hồ cơ khí bậc thầy. Nơi lưu giữ những nguồn gốc manh mún đầu tiên của những chiếc đồng hồ siêu phức tạp trên toàn thế giới.
Sinh ra và lớn lên tại thung lũng này, Jules-Louis Audemars và Edward Auguste Piguet là những người bạn từ thuở thiếu thời. Ngài Jules-Louis Audemars sinh năm 1851, học chế tác đồng hồ từ cha mình và mở một xưởng chế tác các bộ chuyển động ở Les Brassus, cung cấp cho nhiều thương hiệu hàng đầu tại Geneva. Về phần Edward Auguste Piguet, ông trở về Le Brassus sau khi đạt chứng chỉ chế tác đồng hồ vào năm 1875 và cùng ngài Audemars hợp tác, đặt nền móng cho một đế chế huyền thoại, bền vững và độc lập cho tới ngày nay.
Thương hiệu Audemars Piguet chính thức ra đời năm 1875 nhưng cả hai gia tộc đều đã làm đồng hồ từ đầu thế kỉ 18. Ngày nay trong bảo tàng nằm ở nhà máy của họ có lưu trữ những chiếc đồng hồ bỏ túi được lắp ráp bởi tổ tiên hai dòng họ cũng chính tại Vallée de Joux.
Jules Louis Audemars và Edward Auguste Piguet thực sự là những mảnh ghép hoàn hảo. Trong khi ngài Audemars đảm nhận việc sản xuất các bộ máy đồng hồ phức tạp, cũng như thiên về phát triển sản phẩm thì ngài Piguet đảm nhận khâu “repasseur” tức là kiểm tra lại lần cuối xem các bộ phận đã hoàn toàn chính xác hay chưa, tiến hành những bước hiệu chỉnh để đưa sai số về không và cuối cùng là kích hoạt chiếc đồng hồ, mang nó đến với cuộc sống. Ban đầu mỗi người phụ trách một khâu, nhưng về sau để nắm bắt các cơ hội, Piguet chuyển sang điều hành mảng kinh doanh của công ty.
Vào năm 1892, Audemars Piguet thực hiện cỗ máy đồng hồ đeo tay đầu tiên có chức năng điểm chuông Minute Repeater để chủ nhân không cần nhìn vào mặt đồng hồ mà vẫn có thể đếm thời gian. Lĩnh vực đồng hồ bỏ túi siêu phức tạp vốn là thế mạnh của Audemars Piguet, ví dụ như chiếc “Universelle” có hai mặt chỉ giờ, các tính năng báo thức, Split-second chronograph (siêu phức tạp), Jumping seconds, Deadbeat seconds, Grand strike, Minute Repeater và Perpetual Calendar, tất cả nằm trọng trong bộ vỏ vàng hồng 18k.
Đến năm 1918 và 1919, lần lượt sự ra đi của ngài Audemars và ngài Piguet tưởng chừng như sẽ mang đến những khó khăn cho thương hiệu thì may mắn thay, những tinh hoa vẫn được gìn giữ và kế thừa bởi hai người con Paul-Louis Audemars và Paul-Edward Piguet. Thương hiệu thế hệ hai tiếp tục trình làng những kỉ lục như cỗ máy Điểm chuông nhỏ nhất thế giới – 15.8 mm vào năm 1921, chiếc đồng hồ đeo tay mỏng nhất thế giới (1.64mm) năm 1938, đồng hồ cơ lịch vạn niên với rotor trung tâm mỏng nhất thế giới (1.45mm) năm 1967 và chiếc Tourbillion tự động mỏng nhất đầu tiên trên thế giới (5.5mm) vào năm 1987.
Audemars Piguet đã trải qua hơn 140 năm lịch sử với 4 thế hệ từ cả hai gia đình cùng gìn giữ và phát triển
Sau hơn 140 năm lịch sử, thế hệ thứ 4, những người “Chắt” của hai ông tổ Audemars và Piguet vẫn đang tiếp tục bảo tồn và kế tục thương hiệu đồng hồ duy nhất thực sự độc lập trong thời đại của những tập đoàn tỉ đô.
“Ở Vallée de Joux, đây là công việc nuôi sống bao nhiêu nghệ nhân, nếu không có ngành này thì nơi đây toàn đá, rừng và mùa đông dài lạnh lẽo. Những người di cư tới đây là những người cứng cỏi và đầy sáng tạo, họ dám chọn sống ở nơi khó khăn này miễn là được tự do. Niềm tự hào về cuộc sống độc lập được họ gửi gắm qua những chiếc đồng hồ xuất xưởng. Vì thế đối với chúng tôi thế hệ thứ tư, giữ được sự độc lập là nhiệm vụ rất quan trọng” – Jasmine Audemars, chủ tịch thương hiệu chia sẻ.
Olivier Audemars, phó chủ tịch hội đồng quản trị và là chắt của Edward Auguste Piguet bắt đầu tham gia vào công ty từ năm 1997 sau đó kế thừa lại vị trí từ dì của mình vào năm 2000, trông coi việc vận hành của thương hiệu. “Gia đình giao cho tôi nhiệm vụ coi sóc hoạt động của công ty, điều này có nghĩa là bạn phải sống với những người thợ, thực sự hiểu và làm việc ăn ý với họ thì các dự án mới có thể thành hiện thực. Đối với một công ty gia đình, con người là quan trọng nhất, bạn lo lắng cho họ và họ nghĩ cho bạn, đó là giá trị cốt lõi.”
Oliver và Jasmine đều nhắc đi nhắc lại rằng yếu tố tối quan trọng để có thể duy trì công ty được dài lâu, đặc biệt là khi đó là sự kết hợp của 2 dòng họ, đó là bạn phải có sự tin tưởng tuyệt đối vào bên còn lại. Từng thành viên của hai dòng họ Audemars và Piguet đã cống hiến cuộc đời của họ để truyền tải dòng chảy kiến thức từ trước thế kỉ 18 cho tới nay, một kho tàng bí quyết độc đáo được dành lại cho đời sau ở Le Brassus, Vallée de Joux.
Thương hiệu Audemars Piguet sẽ lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam đồng hành cùng nhà bán lẻ The Hour Glass S&S, đơn vị năm nay vừa tròn 40 tuổi trong lĩnh vực phân phối đồng hồ xa xỉ tại các thị trường Nhật Bản, Hongkong, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Australia và nay là Việt Nam.
Luôn tích cực với các hoạt động xây dựng văn hóa sưu tầm đồng hồ cao cấp, The Hour Glass S&S đã vinh dự được thương hiệu Audemars Piguet chọn lựa làm đối tác chiến lược tại Việt Nam, với điểm bán hàng đầu tiên tại Union Square Shopping Center, thành phố Hồ Chí Minh, với mong muốn mang đến cho các vị khách hàng địa phương những sản phẩm và dịch vụ chăm sóc tốt nhất theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.
Audemars Piguet – MB&F by The Hour Glass S&SUnion Square Shopping Center, 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí MinhHotline: 0283 620 8787Giờ mở cửa: 9:00 – 22:00 từ thứ Hai đến Chủ Nhật