ATM “tắc trách” vì sao?
Chuyên gia tài chính ngân hàng Lê Trọng Nhi nói về sự “rắc rối” của dịch vụ thanh toán qua thẻ ATM đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng thời gian gần đây.
Theo ông, dịch vụ thanh toán của một ngân hàng như thế nào để được đánh giá là có chất lượng tốt?
Đó là cần nhanh gọn, luôn có sẵn và đủ lượng tiền cho khách hàng. Chính xác hơn, đây là tiền và tài sản mà khách hàng gửi và cho ngân hàng vay để kinh doanh.
Khách hàng mong muốn khoảng thời gian họ làm thủ tục rút tiền cũng bằng hoặc chỉ dài hơn một tí so với thời gian họ làm thủ tục gửi tiền. Đây cũng là điểm đánh giá của khách hàng đối với ngân hàng.
Theo quan điểm của ngành ngân hàng, hệ thống thanh toán trong đó thanh toán qua ATM là một bộ phận mà ngân hàng có thể kiểm soát và quản lý được bao gồm bộ phận nhân sự nhanh nhẹn và chăm chỉ, thiết bị phần cứng công nghệ thông tin, ATM và những phần mềm xử lý cho hệ thống này phải đồng bộ và có chất lượng cao nhằm bảo đảm quy trình hoạt động 24/7 (liên tục 24h trong 7 ngày của tuần).
Dịch vụ thanh toán qua thẻ ATM vừa qua tỏ ra kém hữu hiệu khi có số lượng lớn khách hàng cần thanh toán cùng một lúc. Theo ông, đó là lỗi của phần mềm (chương trình) hay phần cứng (máy rút tiền) là chính, do ngân hàng bị động hay chủ động?
Mặc dù là quan trọng và thiết yếu thì phần cứng hoặc phần mềm của công nghệ thông tin và thiết bị ATM cũng chỉ là một phần của toàn hệ thống thanh toán của một ngân hàng.
Sự kém hữu hiệu khi có số lượng lớn khách hàng cần sử dụng dịch vụ ATM là ở nơi trung tâm đầu não làm chiến lược và kế hoạch chứ chưa và không nên vội đổ lỗi cho phần cứng và phần mềm của công nghệ thông tin và ATM.
Hay nói cách khác, nhiều ngân hàng vẫn chưa ngấm và chưa chịu hiểu thấu đáo vai trò rất lớn và quan trọng của ngành ngân hàng là họ có một đặc quyền quản lý tài khoản thanh toán và cung cấp dịch vụ thanh toán cho toàn xã hội. Có thể vì vậy mà nhiều ngân hàng chưa chịu đầu tư nhân lực và tài lực cho lĩnh vực này.
Theo nghiên cứu riêng, tôi được biết có những ngân hàng đã đầu tư sai cả nhân lực và tài lực và sự kém hiệu quả đã thể hiện qua lỗi ở phần cứng và phần mềm của hệ thống ATM bị nghẽn lên nghẽn xuống, thiếu hụt tiền nhiều nơi... không thể nào đạt được quy trình hoạt động 24/7.
Một máy rút tiền ATM phải có đặc tính và tiêu chuẩn nào để đáp ứng yêu cầu khó tính của ngân hàng và được khách hàng đánh giá cao?
ATM là một trạm thiết bị không những nặng về xử lý thông tin nhưng còn là một thiết bị sử dụng liên tục chức năng cơ học, vì vậy chọn lựa và có được một hệ thống ATM bền và đủ tiện ích là tiêu chuẩn mà tôi chọn.
Có ít nhất hai ngân hàng đã trả giá khá cao cho việc này và họ đang phải bảo quản những ATM không đạt chuẩn bền và tiện ích.
Theo Sơn Văn
Báo SGTT