1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

ANZ: Việt Nam đã mạnh mẽ thoát khỏi suy thoái kinh tế

(Dân trí) - Theo nhận định của ANZ, “Việt Nam tiếp tục khẳng định sự bình ổn đáng kể của mình khi là nền kinh tế duy nhất ở châu Á không có ghi nhận tăng trưởng âm về xuất khẩu và nhập khẩu”.

Ngân hàng ANZ vừa công bố Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam cho thấy, trong tháng 9/2015, chỉ số này đã tăng 1,6 điểm lên 135,3 điểm, cao hơn 0,3 điểm so với cùng kỳ tháng 9 năm trước.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng trong tháng này đạt mức tăng nhẹ bởi sự lạc quan của người tiêu dùng về triển vọng nền kinh tế trong năm tới và 5 năm kế tiếp đều gia tăng.

Theo đó, 50% người tiêu dùng (tăng 4% so với tháng 8) cho rằng, tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới. Đồng thời, có tới 61% (tăng 6% so với tháng 8) kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới.

Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam gia tăng trong tháng 9.
Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam gia tăng trong tháng 9.

Theo đánh giá của Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ANZ, ông Gleen Maguire, “Việt Nam tiếp tục khẳng định sự bình ổn đáng kể của mình khi là nền kinh tế duy nhất ở châu Á không có ghi nhận tăng trưởng âm về xuất khẩu và nhập khẩu”.

Vị này cho rằng, Việt Nam đã mạnh mẽ thoát khỏi sự suy thoái kinh tế trong khu vực. Tuy nhiên, các động lực kinh tế của Việt Nam sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng của một môi trường thương mại toàn cầu đang suy yếu, và chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng 9 này cho thấy những tín hiệu đầu tiên về sự thận trọng của người tiêu dùng trong nước.

Đại diện ANZ cũng lưu ý rằng, trong khi niềm tin của người tiêu dùng vào tình hình tài chính cá nhân đang suy giảm, thì niềm tin vào triển vọng nền kinh tế Việt Nam từ trung hạn đến dài hạn lại tăng khá mạnh mẽ.

Theo ông Gleen Maguire, những đánh giá tình hình tài chính cá nhân trong ngắn hạn có thể đã bị tác động bởi các chính sách giảm giá tiền Đồng và nới rộng biên độ tỷ giá trong tháng 8. Các biện pháp này đã khiến giá hàng nhập khẩu đắt hơn đối với một hộ gia đình thu nhập mức trung bình ở Việt Nam.

Tuy nhiên, về trung hạn, theo chuyên gia ANZ thì đây là một lựa chọn chính sách thận trọng để giữ năng lực xuất khẩu cạnh tranh của Việt Nam và đảm bảo cho Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi suy thoái thương mại trong khu vực.

“Chúng tôi cho rằng khả năng niềm tin người tiêu dùng ở Việt Nam sẽ sụt giảm mạnh là không có. Với dòng vốn đầu tư FDI mạnh mẽ trong những năm vừa qua tác động tích cực lên hoạt động thương mại của Việt Nam trong những tháng sắp tới, chúng tôi kỳ vọng cao về khả năng phục hồi của Việt Nam” – chuyên gia ANZ cho hay.

Bích Diệp

ANZ: Việt Nam đã mạnh mẽ thoát khỏi suy thoái kinh tế - 2

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm