Ảnh hưởng của Michelle Obama đến ngành thời trang
(Dân trí) - Kể từ khi trở thành Đệ nhất phu nhân Mỹ, bà Michella Obama đã có những ảnh hưởng đáng kể đối với ngành thời trang. Dưới đây là những thống kê được xuất bản trên Havard Business Review.
1. Đệ nhất phu nhân làm biến đổi thị trường
Giáo sư David Yermack của Đại học New York phát hiện ra rằng sau 189 lần xuất hiện trước công chúng từ tháng 11/2008 đến tháng 12/2009, bà Michelle Obama đã tạo ra 2,7 tỉ USD doanh số tích lũy bất thường cho các công ty thời trang mà bà sử dụng.
2. Tạo ra người thắng và kẻ thua
Những loại trang phục mà bà chọn thì doanh số tăng 2,3%, trong khi những loại bà không chọn đã giảm 0,4% trong cùng một khoảng thời gian.
3. Hơn cả một endorsor nổi tiếng
Trong 18 lần bà xuất hiện chính thức, lợi nhận bất thường của các hãng tăng 2,3%, trong khi nếu họ công bố một endorsor mới nổi tiếng cũng chỉ tăng lợi nhuận 0,5%. Ngay cả ở châu Âu, cổ phiếu của những công ty thời trang mà Michelle sử dụng sản phẩm của họ đã tăng 16,3%.
4. Thương hiệu J. Crew là may mắn nhất
Sau khi bà đề cập đến J. Crew trên một Tonight Show và đeo găng tay thương hiệu này khi cầm cuốn Kinh Thánh trong ngày Tổng thống Obama nhậm chức hai tháng sau đó đã làm chứng khoán của công ty này tăng vọt. Hiệu quả vẫn kéo dài trong suốt năm sau.
5. Đệ nhất phu nhân Pháp Carla cũng không thể cạnh tranh
Thời trang của Đệ nhất phu nhân Pháp bà Carla Bruni không tạo ra hiệu ứng tương tự vì bà thường diện những bộ thời trang cao cấp nhãn hiệu Dior. Nó nằm ngoài khả năng của nhiều người tiêu dùng. Còn bà Michelle Obama sử dụng cả những nhãn hiệu thời trang cao cấp lẫn những loại có giá cả phải chăng. Ngay cả khi họ không mua những món hàng đó thì chúng cũng làm tăng lượng khách tìm đến cửa hàng và mua các sản phẩm khác.
6. Còn Sarah Palin thì sao?
Một số nhà cung cấp cho biết doanh số của họ tăng đột biến khi nhiều người bắt chước mẫu tóc và chiếc kính hiệu Kazuo Kawasaki mà Palin đeo khi đi cùng McCain hồi năm 2008. Tuy nhiên, rất tiếc đã không có nhiều số liệu được thu thập để so sánh với Michelle Obama.
7. Và với Tổng thống Obama?
Ảnh hưởng của ông Obama đối với các nhãn hiệu thời trang không tốt lắm. Yermack cho biết nhà sản xuất Hart Schaffner Marx với với truyền thống 137 năm thiết kế trang phục cho những người đàn ông quyền lực nhất hành tinh. Tuy nhiên, công ty mẹ của nó đã nộp đơn phá sản chỉ 3 ngày sau khi ông Obama tuyên thệ nhậm chức trong bộ trang phục do chính Hart Schaffner Marx sản xuất.
8. Tác động của công nghệ
Có 3 yếu tố tạo nên ảnh hưởng của Michelle. Đầu tiên là công nghệ. Các trang mạng xã hội ngay lập tức chia sẻ sự lựa chọn thời trang giữa hàng triệu người với nhau, đồng thời công nghệ cũng giúp người tiêu dùng có khả năng mua trực tuyến những đồ thời trang theo “mốt” đệ nhân phu nhân ngay lập tức. Lần đầu tiên trong lịch sử, sự ảnh hưởng nhanh chóng tức thời ở khắp mọi nơi.
9. Đệ nhất của các đệ nhất phu nhân
Yếu tố thứ hai, người tiêu dùng bắt chước người nổi tiếng chứ không bao giờ trả tiền để hỗ trợ cho một thương hiệu. Phong cách của Jackie Kennedy cũng ảnh hưởng đến cả một thế hệ. Tuy nhiên, Michelle Obama thể hiện sự ảnh hưởng đến thị trường thời trang rõ nét hơn bất kì đệ nhất phu nhân nào trước đó.
10. Sức mạnh của tính xác thực
Yếu tố thứ ba là tính xác thực của Michelle Obama trong thời trang. Người tiêu dùng cảm nhận được sự quan tâm và hiểu biết của bà về thời trang chính hãng. Kết hợp cả ba yếu tố đó làm cho mỗi lần Michelle rời Nhà Trắng thì đều tạo ra trung bình khoảng 14 triệu USD giá trị cho các hãng may mắn được bà lựa chọn sản phẩm của họ.
Nguyễn Văn Tây
Theo Havard Business Review