1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

“Ấn tượng Việt Nam”: Du lịch nội địa bứt phá

(Dân trí) - Mặc cho khủng hoảng kinh tế, chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã khiến du lịch nội địa tăng trưởng vượt bậc. Tuy nhiên, các chính sách của chương trình đã gây nhiều tranh cãi.

“Ấn tượng Việt Nam”: Du lịch nội địa bứt phá - 1
Năm 2009 khách ngoại vào Việt Nam giảm mạnh do khủng hoảng kinh tế. (Ảnh minh họa)
 
Tại Hội nghị Tổng kết 1 năm thực hiện Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” ngày 28/1, tại Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch nhận định, thành công lớn nhất của chương trình chính là việc tăng trưởng mạnh du lịch nội địa. Năm 2009 du lịch Việt Nam đã thu hút được 25 triệu lượt khách đi tour nội địa, tăng khoảng 20% so với năm trước.
 
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trên 21.000 khách nội địa đã được giảm giá vé hàng không theo Chương trình này. Những chiêu thức khuyến mãi hút khách nội của các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn và Hàng không Việt Nam được tung ra từ giữa năm 2009 đã được đền đáp xứng đáng bằng lượng khách nội địa đã đổ mạnh về các khu du lịch biển ở miền Trung, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận.
 
Trong những tháng hè, công suất các khách sạn ở các tỉnh thành trên đạt cao kỷ lục, trên 90%, nhiều thời điểm không có phòng cho khách, khách thậm chí phải ở trong nhà dân.
 
Tuy nhiên, ông Cường cũng thẳng thắn khẳng định, sự vào cuộc và mối liên kết cần có giữa các DN du lịch vẫn còn khập khiễng, ít ỏi. Trong khi các nhà cung ứng dịch vụ, chỉ có khách sạn giảm giá, còn lại các nhà cung ứng khác như nhà hàng, xe, thuyền, tàu du lịch, hướng dẫn… đều không giảm hoặc giảm rất ít, không đúng thời hạn của Chương trình.
 
Chưa kể, một số cơ sở lưu trú từ 3 sao trở lên còn e ngại việc giảm giá mang tính cộng đồng sẽ tác động đến tâm lý khách hàng về chất lượng sản phẩm, thương hiệu của đơn vị. Thậm chí, trong thời điểm diễn ra “Ấn tượng Việt Nam”, một số địa phương (trong đó có Hà Nội) không những không giảm mà còn tăng lệ phí vào các điểm tham quan?!
 
Dù  “Ấn tượng Việt Nam” đã kết thúc nhưng vẫn để lại nhiều tranh cãi. Bộ trưởng VH-TT-DL Hoàng Anh Tuấn cho biết, các chính sách của Chương trình như: giảm thuế giá trị gia tăng; thuế thu nhập DN; giá vé, khách sạn… có nên tiếp hay không là vấn đề còn phải phải bàn bạc và xem xét kỹ. 
 
Thu - Thanh