1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Amazon giáng đòn mới vào cộng đồng "làm ở Trung Quốc, bán trên Amazon"

(Dân trí) - Amazon vừa đóng cửa 340 gian hàng trực tuyến do một trong những nhà bán lẻ lớn nhất Trung Quốc trên nền tảng này điều hành.

Đây là đòn giáng mới nhất của gã khổng lồ thương mại Mỹ đối với cộng đồng doanh nghiệp "làm ở Trung Quốc, bán trên Amazon".

Amazon giáng đòn mới vào cộng đồng làm ở Trung Quốc, bán trên Amazon - 1

Ngày càng nhiều thương nhân Trung Quốc tham gia vào các nền tảng thương mại quốc tế lớn như eBay, Amazon (Ảnh: Reuters).

Theo SCMP, Amazon đã đóng cửa 340 cửa hàng bán lẻ do Công ty Công nghệ Youkeshu Thâm Quyến điều hành vì cáo buộc vi phạm các quy định của nền tảng thương mại điện tử này.

Hồ sơ của Tiza Information Industry Corp - công ty mẹ của Youkeshu - cho biết, số cửa hàng bị đóng cửa chiếm 30% tổng hiện diện bán lẻ của Youkeshu trên nền tảng này. Ngoài ra, Amazon cũng phong tỏa hơn 130 triệu nhân dân tệ (tương đương 20,08 triệu USD) trong quỹ của Youkeshu. Tiza ước tính, doanh thu nửa đầu năm nay của nhà bán lẻ sẽ giảm từ 40-60%.

"Amazon có thể đình chỉ việc bán hàng và đóng băng tài khoản của các cửa hàng bán các sản phẩm vi phạm sở hữu trí tuệ và có nhiều khiếu nại từ khách hàng", Tiza cho biết trong hồ sơ.

Ngoài Amazon, Youkeshu cũng đang điều hành loạt cửa hàng trên các nền tảng thương mại điện tử khác như eBay, Wish và AliExpress. Năm ngoái, công ty đã tập trung vào Amazon với đợt dự trữ chiến lược cho nền tảng này, Tiza cho biết.

Cũng theo hồ sơ của Tiza gửi Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến, trong năm 2020, Youkeshu có tổng cộng 1.135 cửa hàng trực tuyến trên Amazon, đạt doanh thu 1,5 tỷ nhân dân tệ.

Youkeshu đã tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới kể từ năm 2008. Công ty đã bán nhiều sản phẩm như thiết bị điện tử, đồ chơi, thiết bị ngoài trời trên nhiều nền tảng trực tuyến khác nhau.

Động thái của Amazon nhằm vào Youkeshu xảy ra cùng thời điểm nhà cung cấp tiện ích Choetech, do Công ty Công nghệ DAK Thâm Quyến điều hành, đã biến mất khỏi nền tảng thương mại điện tử này. Các liên kết đến danh sách sản phẩm không thể truy cập được.

Khi các thương nhân Trung Quốc đổ xô lên Amazon bán hàng, một số mang theo cả những kỹ xảo bán hàng vốn phổ biến trong thị trường thương mại điện tử Trung Quốc như đánh giá giả và thổi phồng số lượng bán hàng.

Hồi tháng 6, Amazon đã cấm 3 thương hiệu tiêu dùng thuộc Công ty điện tử Sunvalley vì có hành vi tặng quà cho những khách hàng có đánh giá tích cực sau khi mua hàng của họ.

Vài tuần trước đó, Amazon cũng đã chặn việc niêm yết sản phẩm từ các nhà cung cấp thiết bị điện tử Aukey và Mpow vì có những "hành động đáng ngờ".

Trong nhiều năm qua, Amazon đã triển khai nhiều biện pháp để chống lại việc đánh giá giả. Riêng trong năm 2020, Amazon đã dừng hơn 200 triệu bài đánh giá bị nghi ngờ là giả mạo trước khi xuất bản lên. 99% bài đánh giá giả này đều bị phát hiện bởi chính nền tảng của công ty này.

Những năm gần đây, ngày càng nhiều thương nhân Trung Quốc tham gia vào các nền tảng thương mại quốc tế lớn như eBay, Amazon nhằm tiếp cận với lượng khách hàng bên ngoài Trung Quốc.

Theo một báo cáo của Công ty thị trường MarketPlace Pulse, các thương nhân đến từ Trung Quốc chiếm 75% số thương nhân mới trên Amazon trong tháng 1. Thị phần của người bán Trung Quốc trên Amazon đã tăng từ 28% hồi năm 2019 lên 63% trong năm nay.