1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

AhaMove và chiến lược mở rộng thị trường thời Covid: Mạo hiểm hay thực tế?

Trường Thịnh

(Dân trí) - Khi các doanh nghiệp cố gắng “thu mình” để sống sót thời Covid, thương hiệu giao hàng nội thành AhaMove lại mở rộng thị trường đến các thành phố lớn thuộc Bình Dương và Đồng Nai.

Liệu đây là nước đi mạo hiểm hay thông minh trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp hiện nay? CEO AhaMove Phạm Hữu Ngôn chia sẻ chiến lược dưới góc nhìn của nhà lãnh đạo một trong những nền tảng giao hàng On-Demand hàng đầu Việt Nam.

Thưa ông, tại sao AhaMove lại ấn định ngày 1/8 để ra mắt dịch vụ tại Đồng Nai và Bình Dương?

Việc mở rộng thị trường đến Đồng Nai và Bình Dương, cụ thể là TP. Biên Hòa (Đồng Nai) và 3 TP. Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một (Bình Dương) là một quá trình chuẩn bị lâu dài và lên kế hoạch kỹ lưỡng. Chúng tôi lựa chọn ngày 1/8 đơn giản vì đến lúc này thời điểm đã chín muồi: về nền tảng công nghệ, cơ sở hạ tầng, đội ngũ nhân sự, chiến lược phát triển, sự thấu hiểu đối thủ và khách hàng ở hai thị trường mới.

AhaMove và chiến lược mở rộng thị trường thời Covid: Mạo hiểm hay thực tế? - 1
CEO AhaMove Phạm Hữu Ngôn

Tháng 8 này cũng là cột mốc quan trọng đánh dấu 5 năm hoạt động của AhaMove nên có thể coi việc mở rộng cũng là một lời chúc mừng sinh nhật ý nghĩa, ghi nhận sự trưởng thành và lớn mạnh của thương hiệu. Như vậy tính đến hiện tại, ứng dụng đang sở hữu hơn 10 vạn tài xế và có mặt tại 4 tỉnh thành: Hà Nội, TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương.

Cú sốc do Covid-19 gây ra đã kéo tụt mọi chỉ số kinh tế - xã hội toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết ngành nghề. Tại sao Ahamove lại lựa chọn thời điểm này để mở rộng?

Khó khăn thường đi kèm cơ hội. Tôi cho rằng đây là thời điểm để các doanh nghiệp nhận ra sức mạnh của việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất kinh doanh. AhaMove đã ấp ủ dự định đưa chuyển đổi số về tới từng thành phố từ lâu.

Thứ nhất, từ khi xảy ra dịch bệnh, thực hiện giãn cách xã hội, thói quen người dùng Việt đã dần thay đổi từ đi chợ, siêu thị… sang mua sắm trực tuyến. Thống kê từ Hiệp hội TMĐT Việt Nam cho biết tỷ lệ khách hàng mới (những người lần đầu tiên mua sắm online) đã tăng tới 40% trong thời dịch và thời gian họ ở lại trên các sàn TMĐT cũng lâu hơn. Đó chính là điều kiện để các hãng giao hàng mở rộng vùng phủ sóng, cung cấp dịch vụ phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của người dùng.

AhaMove và chiến lược mở rộng thị trường thời Covid: Mạo hiểm hay thực tế? - 2
Theo chia sẻ của CEO Phạm Hữu Ngôn, trong quý II/2020, doanh thu của AhaMove vẫn tăng nhẹ

Thứ hai, công nghệ được xem là “cánh cổng” giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng thời Covid, và AhaMove mang sứ mệnh hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số đó. Khi hoạt động theo mô hình online, doanh nghiệp có thể tối ưu hiệu suất và chi phí, nâng cao năng suất và tiết kiệm công sức vận hành, bắt kịp xu hướng của người tiêu dùng.

Tại sao AhaMove lại hướng đến Đồng Nai và Bình Dương cho quá trình phát triển mới?

Hai tỉnh này nằm trong lộ trình mở rộng của AhaMove vì có vị trí lân cận với TP HCM, thị trường mà chúng tôi đang vận hành và phát triển rất tốt.

Đánh giá về năng lực cạnh tranh giữa các tỉnh thì đây là hai khu vực có tiềm năng phát triển rất lớn với nền kinh tế sôi động bậc nhất cả nước. Đặc biệt tỉnh Bình Dương với những lợi thế như quy mô dân số lớn thứ 6 cả nước, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, luôn đứng trong top đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chỉ số GDP luôn thuộc top tăng nhanh nhất trong tất cả các tỉnh…, là “thỏi nam châm” thu hút mọi ngành nghề chứ không chỉ riêng lĩnh vực giao hàng.

Trên hết, Đồng Nai và Bình Dương được xem là bước đệm để thăm dò thị trường, giúp chúng tôi củng cố năng lực chuẩn bị cho những mục tiêu mới xa hơn.

AhaMove và chiến lược mở rộng thị trường thời Covid: Mạo hiểm hay thực tế? - 3
Bình Dương với tiềm năng phát triển lớn được xem là “miền đất hứa” của nhiều doanh nghiệp

Chỉ mới ra mắt 5 năm, là một doanh nghiệp “thuần Việt” nhưng AhaMove đã kịp ghi danh vào top những nền tảng giao hàng nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Theo anh, điều gì tạo nên lợi thế cạnh tranh của AhaMove?

Tại mỗi giai đoạn, AhaMove phát triển những lợi thế riêng và tại thời điểm này chúng tôi đang tập trung vào công nghệ. Chúng tôi tự hào có đội ngũ kỹ sư chuyên giải quyết các bài toán quốc tế như định vị, theo dõi và tối ưu nền tảng để mang đến dịch vụ tốt hơn mỗi ngày đối với cả khách hàng và tài xế.

Siêu Tốc, Siêu Rẻ, Trong Ngày, Đồng giá 25 là những gói chúng tôi đang triển khai. Trong thời điểm dịch Covid19 hồi đầu năm, AhaMove cũng phát triển thêm gói Giao Gần hướng đến các doanh nghiệp F&B, hay gói 4H giúp giao hàng thời trang mỹ phẩm với giá hợp lý…

Không chỉ đa dạng lựa chọn, khách hàng của AhaMove cũng cảm nhận được sự khác biệt của nền tảng nhờ tốc độ giao hàng ngày càng được tối ưu. AhaMove hướng đến việc giao hàng từ người bán đến người mua một cách ngay lập tức, giảm bớt quy trình (không phải lưu kho) và đóng gói (bao bì có thể đơn giản hơn, vì không lo sản phẩm bị dập, bể trong khi lưu kho), rút ngắn thời gian người mua phải chờ đợi, mang lại cảm giác như đang shopping trực tiếp tại cửa hàng.

Ban lãnh đạo đã có những định hướng chiến lược gì cho AhaMove trong thời gian tới?

Trong 5 năm vừa qua, AhaMove đã xây dựng nên một thương hiệu giao hàng với cá tính đậm nét, độ phủ cao với nhiều đối tác uy tín như: Sendo, Lazada, Tiki, The Coffee House, Kiot Viet…

Sắp tới, đội ngũ dự tính tiếp tục đưa AhaMove ra các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và có thể sẽ nắm bắt những cơ hội vươn tầm khu vực. Nhưng đó vẫn đang là câu chuyện của tương lai và xin cho phép tôi được chia sẻ sau.

Xin cảm ơn CEO Phạm Hữu Ngôn và chúc anh cùng AhaMove sẽ gặt hái thêm nhiều thành công trong giai đoạn mới!