1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

9.000 con lợn sống Thái Lan về Việt Nam bán ở đâu?

Tới thời điểm này, người tiêu dùng Hà Nội vẫn không biết mua thịt Thái Lan ở đâu, khi siêu thị, chợ hoàn toàn “vắng bóng” loại thịt này.

Theo thông tin từ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), tính đến 5/7, đã có 7 doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu gần 9.000 con lợn sống từ Thái Lan. Tuy nhiên, tới thời điểm này, người tiêu dùng Hà Nội vẫn không biết mua thịt Thái Lan ở đâu, khi siêu thị, chợ hoàn toàn “vắng bóng” loại thịt này.

Thị trường lợn hơi miền Bắc hôm nay tiếp tục đi ngang so với ghi nhận ngày hôm qua. Tính chung trên phạm vi cả nước, lợn hơi miền Bắc vẫn được thu mua với mức giá khá cao, dao động quanh ngưỡng 90.000 đồng/kg.         

Tại Ninh Bình, Thái Bình, Phú Thọ và Tuyên Quang, giá duy trì ở mức 88.000 - 89.000 đồng/kg.

Số liệu của cơ quan chức năng cho thấy, đến nay, có khoảng 7.000 con lợn sống đã được nhập khẩu từ Thái Lan. Tuy nhiên, giá lợn hơi trong nước vẫn chưa giảm như kỳ vọng, kéo theo đó, giá lợn thành phẩm vẫn đứng im ở mức cao.

9.000 con lợn sống Thái Lan về Việt Nam bán ở đâu? - 1

Kháo sát nhiều siêu thị tại Hà Nội, giá thịt lợn không biến động nhiều, vẫn ở mức cao, giá cao nhất lên tới 250.000 đồng/kg. Cụ thể, tại siêu thị VinMart, nạc dăm 209.000 đồng/kg, thịt ba chỉ 229.000 đồng/kg, sườn sụn non 249.000 đồng/kg.

9.000 con lợn sống Thái Lan về Việt Nam bán ở đâu? - 2
Ngoài các khay thịt đóng sẵn, phần thịt lợn tự chọn tại VinMart cũng là thịt đặc sản trong nước, hoàn toàn không có thịt Thái Lan hay thịt đông lạnh nhập khẩu. Tương tự, hệ thống siêu thị Hapro cũng không bán loại thịt này
9.000 con lợn sống Thái Lan về Việt Nam bán ở đâu? - 3
Với số lượng, vị trí khiêm tốn hơn nhiều so với khu bán thịt lợn tươi, quầy thịt đông lạnh nhập khẩu tại siêu thị BigC có móng giò, sườn, ba chỉ, ... Nhân viên siêu thị cho biết, toàn bộ hàng hiện có đều đã lên kệ, ngoài số thịt trong tủ thì siêu thị không có các loại thịt nhập khẩu khác
9.000 con lợn sống Thái Lan về Việt Nam bán ở đâu? - 4
Tại BigC, thịt đông lạnh như ba chỉ 159.000 đồng/kg, nạc vai, sườn 169.000 đồng/kg, thấp hơn không nhiều so với thịt trong nước nên không được các bà nội trợ quan tâm.
 
Chị Hà Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, gia đình từ lâu vẫn quen ăn tươi nên không quan tâm đến hàng đông lạnh. “Nếu có thịt lợn tươi từ Thái Lan mà giá rẻ hơn bây giờ thì mình sẽ ăn thử, đã nghe nói nhiều nhưng vẫn chưa biết mua ở đâu, cũng không thấy ai giới thiệu”, chị Hà Anh cho hay.
9.000 con lợn sống Thái Lan về Việt Nam bán ở đâu? - 5

Tượng tự, tìm đỏ mắt khắp các chợ truyền thống Hà Nội cũng không có thịt nhập khẩu, các tiểu thương đều lắc đầu và tỏ ý gàn lại khi khách hàng hỏi về loại thịt này. Kháo sát tại chợ Kim Liên, Thái Hà, Nam Trung Yên, Láng Hạ, … giá thịt lợn quanh mức 140.000 – 170.000 đồng/kg. Đắt nhất là các phần ba chỉ, sườn non, vai giòn

9.000 con lợn sống Thái Lan về Việt Nam bán ở đâu? - 6
Một tiểu thương chợ Kim Liên cho hay: “Giá thịt Thái Lan thấp hơn không quá nhiều, thịt lại quá nạc, màu sắc không được như thịt ở đây, chợ này không bán được loại ấy, chắc chủ yếu bán vào nhà hàng”.
9.000 con lợn sống Thái Lan về Việt Nam bán ở đâu? - 7

“Chả có ai hỏi thịt Thái Lan hay nhập khẩu gì ở đây cả, cứ ăn quen thịt nóng này rồi thì những loại kia không bằng đâu. Người mua chủ yếu là khách quen, mua cho nhà ăn nên cần chất lượng thôi, giá cả từ lâu vẫn thế”, chị Duyên, tiểu thương chợ Khương Thượng nói

9.000 con lợn sống Thái Lan về Việt Nam bán ở đâu? - 8

Hết 270.000 đồng cho hơn 1kg thịt lợn ăn 2 bữa, chị Thuý Hà (Lương Định Của, Hà Nội) cho biết, đây là mức chi tiêu trung bình nếu gia đình 4 người ăn tại nhà 2 bữa, chưa kể thức ăn khác.

“Nghe thời sự, đọc báo cũng biết là có thịt nhập khẩu giá rẻ, nhưng không biết mua ở đâu. Thịt đông lạnh thì còn thấy, chứ thịt Thái Lan chưa gặp ở đâu cả”, chị Hà thắc mắc.

Theo Việt Linh - Ngọc Mai
Tiền Phong