7.000 tỷ đồng đang "rót" cho 4 dự án đường sắt cấp bách ra sao?
(Dân trí) - Hiện nay, 8/29 gói thầu của 4 dự án đường sắt cấp bách đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch, nguyên nhân được xác định là do các dự án phải tạm dừng thi công, chậm mặt bằng, bão lũ…
Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đang có 4 dự án đường sắt cấp bách với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng - vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, đang triển khai 29/34 gói thầu xây lắp.
Trong 4 dự án cấp bách nói trên, 3 dự án do Ban Quản lý dự án Đường sắt (QLDA) làm đại diện chủ đầu tư đang triển khai thi công 25/26 gói thầu, gồm Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh; Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh; Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn.
Dự án còn lại do Ban QLDA85 làm đại diện chủ đầu tư đang triển khai thi công 4/8 gói thầu là Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang.
Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay đã có 3/12 tỉnh hoàn thành và bàn giao cho nhà thầu thi công, gồm: Thừa Thiên Huế, Bình Định, Ninh Thuận. Các tỉnh còn lại đang tiến hành công tác kiểm đếm, phê duyệt phương án bồi thường GPMB, dự kiến bàn giao trước một phần mặt bằng để các nhà thầu thi công từ tháng 3/2021.
Cục QLXD&CLCTGT cho biết, tiến độ thi công 8/29 gói thầu của 4 dự án nói trên chậm so với kế hoạch, trong đó Ban QLDA85 (2 gói) và Ban QLDA Đường sắt (6 gói).
Nguyên nhân chậm tiến độ được xác định các dự án phải tạm dừng thi công do ảnh hưởng của dịch Covid-19; bão lũ tại khu vực miền Trung năm 2020; vướng mắc giải phóng mặt bằng ở tỉnh Quảng Nam, Phú Yên và huy động thiết bị một số nhà thầu còn hạn chế.
Để đảm bảo tiến độ các dự án hoàn thành trong năm 2021, Cục QLXD&CLCTGT yêu cầu Ban QLDA Đường sắt, Ban QLDA85 phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải quyết dứt điểm về GPMB, đặc biệt là phạm vi các ga kéo dài, mở mới, đoạn cải tuyến; yêu cầu nhà thầu lập kế hoạch thi công từng tháng, từng quý; Chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực tập trung thi công theo tiến độ yêu cầu, có kế hoạch bù lại khối lượng đã bị chậm.
Cục QLXD&CLCTGT cho rằng, đối với các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, vì vậy đơn vị này đề nghị chủ đầu tư có giải pháp để điều chuyển khối lượng cho các thành viên liên danh để thực hiện đáp ứng yêu cầu của hợp đồng.