6 biểu hiện của môi trường làm việc thiếu lành mạnh
(Dân trí) - Trong quá trình làm việc, nhất là giai đoạn bắt đầu công việc mới, chắc chắn bạn có cảm giác bất an hay lo lắng về vị trí cũng như môi trường làm việc hiện tại của mình mà không tìm được nguyên nhân cụ thể. Đừng quá lo ngại về vấn đề này, đây chỉ là sự phản ứng tâm lý của bạn khi tiếp xúc với những yếu tố mới mẻ.
Điều bạn cần làm lúc này là tập trung ghi lại những dấu hiệu khiến bản thân cảm thấy chưa được thoải mái, sau đó hãy đối chiếu với các dấu hiệu môi trường làm việc thiếu lành mạnh được chia sẻ từ Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng CareerLink để xác định các bước đi tiếp theo cho mình. Hãy cùng tham khảo nhé!
Xem thêm các việc làm được cập nhật mới nhất tại careerlink.vn
Thiếu sự công bằng
Thiếu sự bình đẳng thường đóng vai trò là tác nhân trực tiếp trong việc ảnh hưởng đến tâm lý của bạn về môi trường làm việc. Vấn đề bị đối xử thiếu công bằng tương đối dễ nhận ra thông qua cách ứng xử hằng ngày. Một vài cá nhân không thật sự xuất sắc nhưng nhận được sự thiên vị đặc biệt sẽ khiến những người còn lại không hài lòng, thậm chí dẫn đến bất mãn. Nếu bạn là đối tượng trực tiếp chịu đựng sự bất công ấy, về lâu dài chắc chắn sẽ dẫn đến năng suất làm việc giảm sút và không còn hứng thú với công việc.
Không được tôn trọng
Cùng với vấn đề công bằng là sự tôn trọng. Đây là một trong những yếu tố cốt lõi mà bất kỳ tổ chức nào cũng cần phải lưu ý để có thể tiếp tục tồn tại và phát triển. Những ý kiến đóng góp dễ dàng bị gạt bỏ, suy nghĩ bày tỏ không được lắng nghe, thái độ thiếu chuẩn mực dành cho bạn hay đóng góp của bạn không được công nhận… đều là những biểu hiện chứng tỏ đây không phải là môi trường lành mạnh. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý tham khảo thêm ý kiến khách quan khác, tránh hiểu nhầm dẫn đến tư tưởng lệch lạc không đáng có.
Lãnh đạo chưa thật sự mẫu mực
Lại là một lí do muôn thuở dẫn đến trạng thái không thoải mái, khiến bạn lúc nào cũng trong tình trạng lo âu vì sếp không thể làm mình tâm phục khẩu phục. Vị lãnh đạo chưa mẫu mực ở đây có thể là người thiên vị nhân viên, coi thường cấp dưới, ích kỷ hoặc kém chuyên môn hoặc những biểu hiện khác mà khách quan cho rằng không phù hợp để trở thành người đứng đầu. Đây là lúc bạn cần đưa ra ý kiến đóng góp chân thành, nếu mọi thứ không có gì cải thiện thì chắc chắn môi trường làm việc này không hề thích hợp để bạn dành tâm huyết cống hiến.
Có quá nhiều áp lực
Áp lực luôn được xem là phần tất yếu trong các công ty, doanh nghiệp và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của cá nhân. Thế nhưng, có quá nhiều áp lực từ công việc, kỹ năng, phương pháp, thái độ, hành vi,… là một trong những dấu hiệu cho thấy môi trường làm việc thiếu lành mạnh. Điều này sẽ mau chóng làm nhân viên luôn rơi vào trạng thái chán nản, mệt mỏi vì phải chạy đua với deadline từng giờ đồng hồ. Chắc chắn làm việc trong điều kiện khắc nghiệt như thế này sẽ sớm đem đến cho bạn những tiêu cực cho não bộ cũng như tinh thần.
Không có cơ hội phát triển
Cơ hội phát triển là một trong những điều mà bất cứ nhân viên nào cũng mong muốn khi bắt đầu công việc ở một môi trường mới. Thường thì dấu hiệu này sẽ rõ ràng hơn phụ thuộc vào thời gian làm việc của bạn thông qua việc quan sát những đồng sự cùng chung vị trí hoặc chính bạn sẽ được trải nghiệm khi có những đề bạt cho cơ hội làm việc tốt hơn. Bạn nên tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này để đánh giá đúng bản thân cũng như tầm nhìn của mình, nếu cảm thấy những giá trị đóng góp của bản thân chưa được cân nhắc đúng mức thì có thể đây là lúc bạn cần một môi trường làm việc với chính sách đãi ngộ phù hợp hơn.
Các mối quan hệ thân thích
Nếu một hoặc nhiều đồng nghiệp đã được tuyển dụng dường như bởi vì họ có liên quan đến chủ doanh nghiệp hoặc các cấp lãnh đạo khác chứ không phải vì họ là ứng viên tốt nhất cho công việc và họ không có năng lực để đảm trách vị trí hiện tại thì điều này có thể gây bức xúc và mất động lực, ảnh hưởng đến năng suất và tinh thần của bạn cũng như các đồng nghiệp còn lại.
Có một vài biểu hiện của một môi trường làm việc thiếu lành mạnh sẽ vẫn tồn tại bất chấp bạn đã làm gì để thay đổi và phản ứng tốt nhất của bạn có thể là tìm kiếm một công việc khác. Tuy nhiên, có một số điều có thể được giải quyết. Khi bắt đầu, hãy nói chuyện với ai đó trong bộ phận nhân sự để cho họ biết điều gì đang xảy ra và nhận lời khuyên của họ.
Tiến Huy