5 thói quen tích cực đảm bảo hiệu suất khi làm việc

(Dân trí) - Thói quen là một chuỗi phản xạ có điều kiện do rèn luyện mà có, đó là những hành vi định hình trong cuộc sống và được coi là bản chất thứ hai của con người. Nó không sẵn có mà là kết quả của việc sinh hoạt, học tập, rèn luyện, tu dưỡng của mỗi cá nhân trong cuộc sống hằng ngày.

Thói quen là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của cuộc đời mỗi người. Nếu bạn muốn có một cuộc đời viên mãn, bạn phải hình thành càng nhiều thói quen tích cực càng tốt. Trong công việc, bạn càng có nhiều thói quen tốt thì công việc của bạn càng thuận lợi, hiệu suất công việc càng cao và thành công sẽ đến sớm hơn với bạn.

Chia sẻ về chủ đề này, Trưởng phòng Nhân sự công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm CareerLink sẽ chỉ ra 5 thói quen tích cực khi làm việc bạn nên sở hữu, hãy cùng tham khảo!

Tìm kiếm việc làm Hà Nội hiệu quả tại careerlink.vn

Hạn chế các tác nhân gây mất tập trung

Tập trung là một trong những yếu tố hàng đầu mang lại hiệu quả khi làm việc, vì vậy những tác nhân gây mất tập trung chính là kẻ thù mà bạn cần chú ý. Mạng xã hội, điện thoại, tin nhắn, những mối quan hệ cá nhân… nên được đưa vào danh sách những điều không cần ưu tiên trong lịch trình làm việc hằng ngày. Muốn hạn chế, bạn cần nghiêm túc kỷ luật với bản thân bằng cách để xa các thiết bị thông minh khỏi tầm với và tắt âm thanh cho tất cả các thông báo, chỉ nên tập trung vào tác vụ trước mặt, đảm bảo tập trung hoàn toàn cho công việc.

5 thói quen tích cực đảm bảo hiệu suất khi làm việc - 1

Lắng nghe ý kiến đóng góp

Thói quen này tuy đơn giản nhưng hoàn toàn không phải dễ áp dụng, bạn cần phải rèn luyện thường xuyên thông qua việc cọ xát với đồng nghiệp trong suốt quá trình làm việc. Trong quá trình thảo luận, chắc chắn sẽ có những lời nhận xét đến từ cấp trên hay đồng nghiệp cho thành phẩm của bạn và những góp ý tiêu cực sẽ là điều không thể tranh khỏi. Lúc này bạn cần có thói quen giữ bình tĩnh và ghi chú lại tất cả những đóng góp, sau đó nghiêm túc xem xét, đánh giá lại sản phẩm/ kết quả công việc bạn làm dựa trên cơ sở khách quan từ mọi người xung quanh để có hướng hoàn thiện tốt nhất.

Tuân thủ checklist

Checklist thường bị bỏ quên khi nhiều người cho rằng nó đơn giản và không đóng góp gì vào quá trình làm việc. Suy nghĩ này là sai lầm khi mà bất kì kế hoạch, dự án nào cũng phải cần đến checklist như một công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc kiểm soát tiến trình cũng như đảm bảo việc thực hiện các tác vụ chính của cá nhân hoặc nhóm người chuyên môn nhất định. Bạn cần tạo cho mình checklist đơn giản trong bất kì công việc nào, vừa thể hiện thái độ nghiêm túc chuyên nghiệp, vừa nâng cao tinh thần trách nhiệm đồng thời tránh thiếu sót trong suốt quá trình làm việc.

5 thói quen tích cực đảm bảo hiệu suất khi làm việc - 2

Quan tâm đến góc làm việc

Góc làm việc từ lâu đã trở thành nơi quan trọng, không chỉ thể hiện cá tính công sở mà còn đóng vai trò trong việc hình thành môi trường làm việc cá nhân ảnh hưởng đến quá trình suy nghĩ, sáng tạo. Theo những nghiên cứu của chuyên gia, một nhân viên nếu thường xuyên quan tâm chú ý, dọn dẹp sắp xếp góc riêng thì thường có xu hướng nâng cao hiệu quả trong công việc tiếp đó. Điều này tương đối dễ hiểu khi nếp sống gọn gàng, sạch sẽ bao quanh góc làm việc thì tâm lý sẽ trở nên thoải mái, giúp tăng cao sự kết nối của bạn với công việc hiện hành và hài lòng hơn với không gian riêng của mình.

Suy nghĩ lạc quan

Cuối cùng và cũng là thói quen cần duy trì xuyên suốt đó chính là thái độ tích cực và suy nghĩ lạc quan. Áp lực là đặc trưng cho tất cả các công việc, vì thế thay vì trốn tránh bạn cần phải học cách “chung sống” và thỏa thuận với vấn đề này. Căng thẳng thường đi liền với những nguyên nhân cố định, suy nghĩ tích cực nhằm đơn giản hóa những nguyên nhân ấy và từ đó thuận tiện hơn trong việc tìm hướng giải quyết, giảm tải bớt những căng thẳng mệt mỏi mà công việc mang lại. Bên cạnh đó, khi bạn luôn giữ thói quen lạc quan trong công việc, điều này sẽ mang lại hiệu ứng tích cực cho những người xung quanh, tạo ra nguồn năng lượng sẵn sàng cho những công việc tiếp theo.

Trên đây là 5 thói quen có ý nghĩa khá quan trọng trong suốt quá trình làm việc, hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho việc hình thành lối làm việc thông minh, tích cực và mang lại hiệu suất làm việc cao hơn.

Tiến Huy