5 năm nhìn lại Bamboo Airways

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Ngày 16/1/2024 đánh dấu 5 năm ngày "Hãng hàng không của sự hiếu khách" - Bamboo Airways - cất cánh trên bầu trời, tạo nên những "luồng gió" mới mẻ và tích cực cho thị trường.

Cải thiện dịch vụ hàng không

Ngay từ những ngày đầu cất cánh, Bamboo Airways đã đặt mục tiêu gây ấn tượng với hành khách bởi dịch vụ hàng không chất lượng, hiếu khách, tận tâm.

Dấu ấn trực quan nhất là ở đội ngũ tiếp viên từ mặt đất đến trên không có ngoại hình sáng, cung cách phục vụ chuyên nghiệp và tận tâm. Các "đại sứ bầu trời" của Bamboo Airways lấy đặc tính ân cần, chăm chút của phái nữ trong ngành dịch vụ nói chung làm tiêu chuẩn kỹ năng cơ bản phục vụ trong mỗi chuyến bay.

Hình ảnh các tiếp viên hàng không đặt bàn tay lên ngực trái đón chào hành khách bằng nụ cười thân thiện đã trở thành nhận diện thương hiệu Bamboo Airways từ phòng vé, phòng chờ cho đến cửa lên máy bay. Bamboo Airways cũng là hãng hàng không đầu tiên có đội tiếp viên có những hành động biểu tượng đặc trưng để thể hiện sự hiếu khách.

5 năm nhìn lại Bamboo Airways - 1
Động tác chào đặc trưng của Bamboo Airways (Ảnh: Bamboo Airways).

Đúng như tâm niệm "những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến với trái tim", văn hóa, thái độ và chất lượng dịch vụ của Bamboo Airways dần tạo được tình cảm của hành khách trong và ngoài nước.

Hãng được ghi nhận và tôn vinh tại hàng loạt các giải thưởng do người tiêu dùng và truyền thông trong nước, quốc tế bình chọn như "Hãng hàng không có dịch vụ tốt nhất Việt Nam", "Đoàn tiếp viên xuất sắc nhất châu Á", "Hãng hàng không khu vực hàng đầu châu Á và thế giới"…

Thúc đẩy cuộc đua đúng giờ

Bay đúng giờ đang được xem là tiêu chí quan trọng và trực quan bậc nhất để đánh giá dịch vụ của các hãng. Sau khi đi vào hoạt động, Bamboo Airways đã nhiều lần trở thành "quán quân đúng giờ" mới của hàng không Việt với tỷ lệ bay đúng giờ (OTP) cao trên 90% qua các tháng.

OTP của Bamboo Airways duy trì cao ngay cả khi số lượng chuyến bay vượt trên 100 chuyến/ngày. Bởi vậy, từ những ngày đầu cho đến khi đã nằm trong top 3 hãng bay nội địa lớn nhất, Bamboo Airways vẫn bảo toàn ngôi vương bay đúng giờ, góp phần đưa tỷ lệ OTP trung bình toàn ngành hàng không nội địa theo xu hướng khởi sắc hơn từ năm 2019.

5 năm nhìn lại Bamboo Airways - 2
(Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam)

Để đảm bảo các chuyến bay đúng giờ và duy trì tỉ lệ OTP cao, các hãng hàng không phải chuyên nghiệp hóa từ mọi khâu khai thác, cũng như áp dụng các biện pháp mới để tối ưu thời gian làm thủ tục cho hành khách. Đây vừa là động lực thúc đẩy các hãng hàng không cạnh tranh, vừa trở thành lợi ích thiết thực cho khách hàng.

Mở cửa tiềm năng cho các địa phương

Với lợi thế là hãng bay Việt đầu tiên và duy nhất hiện khai thác dòng phản lực Embraer, Bamboo Airways đã có mặt tại hàng loạt những sân bay hạ tầng hạn chế như Côn Đảo, Điện Biên, Rạch Giá, Cà Mau… Hãng bay tiên phong vận hành nhiều đường bay thẳng chưa từng được khai thác trước đó, khẳng định mục tiêu kết nối những "vùng đất ngủ quên", thúc đẩy liên kết vùng.

Đơn cử, tại Côn Đảo, sau khi Bamboo Airways khai thác mạng bay rộng khắp từ cả 3 miền Bắc - Trung - Nam đến Côn Đảo, việc đi lại, du lịch của người dân và du khách đã được cải thiện rõ rệt. Năm 2022, Côn Đảo đón 523.515 lượt khách, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ, trong đó có 9.215 lượt khách quốc tế.

Điện Biên cũng đón lượng khách tăng 2,35 lần trong năm 2022. Còn tại Cà Mau, Bamboo Airways khai trương đường bay thẳng lịch sử từ thủ đô Hà Nội đến đất mũi ngay trước thềm đại lễ 30/4 và quốc tế lao động 2023, góp phần giúp ngành du lịch Cà Mau chuyển biến mạnh về lượng, khi chỉ vài ngày trong dịp lễ 30/4/2023 đã có đến hơn 222.700 lượt khách đến tham quan, vui chơi, giải trí, tăng hơn 267% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu từ các hoạt động du lịch Cà Mau đã đạt trên 163 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2022 đạt trên 77 tỷ đồng.

5 năm nhìn lại Bamboo Airways - 3
Bamboo Airways tiên phong kết nối nhiều sân bay ngách (Ảnh: Bamboo Airways).

Hàng không mang lại các tác động tích cực cho ngành du lịch, dịch vụ. Các đường bay tiên phong của Bamboo Airways đã không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông hàng không nước nhà, mà còn mở ra không gian phát triển kinh tế mới cho nhiều địa phương.

Đồng thời, các đường bay này còn mang tính mở đường, góp phần thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh của thị trường hàng không nội địa, tạo động lực cho các địa phương mở rộng, nâng cấp hạ tầng giao thông hàng không.

Trong 5 năm hoạt động của Bamboo Airways, quá nửa thời gian hãng phải đối diện với những thử thách ngặt nghèo. Giờ đây, Tre Việt đang phải tái cấu trúc để định hình lại chiến lược kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng. Vậy nhưng, nhìn nhận cả hành trình 5 năm ấy, lãnh đạo Bamboo Airways cho biết vẫn cảm thấy xứng đáng khi được ghi nhận là thương hiệu hàng không Việt chất lượng, đã và đang để lại nhiều giá trị tốt đẹp cho đông đảo hành khách và đất nước.