5 lý do chính khiến du khách nước ngoài đến Việt Nam

(Dân trí) - Visa International Asia Pacific (Visa) và Hiệp hội du lịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương (PATA) ngày 3/5 đã công bố “Khảo sát những dự định du lịch châu Á năm 2007”, theo đó đưa ra 5 lý do khiến du khách nước ngoài đến Việt Nam.

Theo bản khảo sát, 5 lý do chính được xếp lần lượt là: giá hàng hoá và dịch vụ thấp (49%), phong cảnh thiên nhiên (44%), văn hoá Việt Nam (41%), du lịch mạo hiểm (38%) và con người thân thiện (35%). Bên cạnh đó, 31% số người được hỏi đã xem Việt Nam là điểm đến kế tiếp trong vòng 2 năm tới. So với 24% của khảo sát năm 2006, con số đã tăng thêm 7% trong chỉ một năm.

“Gần một nửa số khách du lịch nói rằng, họ chọn Việt Nam để tận hưởng một kỳ nghỉ ít tốn kém tại một đất nước xinh đẹp và có nền văn hoá đa dạng, lâu đời. Việt Nam được khách du lịch đánh giá cao là điều rất đáng khích lệ và Việt Nam sẽ còn phát triển thành điểm đến của khách du lịch có thu nhập cao trên toàn thế giới” - ông Stuart Tomlinson, Giám đốc Visa khu vực Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết.

Nghiên cứu này được Visa và PATA thực hiện hàng năm qua khảo sát trên 5.000 khách du lịch quốc tế từ 10 thị trường du lịch trọng điểm trên toàn thế giới và nghiên cứu những dự định du lịch của những người được phỏng vấn cũng như những động cơ thúc đẩy và rào cản cho việc đi du lịch của họ.

Qua khảo sát năm 2007 có thể thấy rõ xu thế nổi bật là khách du lịch lựa chọn kiểu du lịch thân thiện với môi trường và du lịch văn hoá. Gần 9/10 người được hỏi trả lời rằng họ sẽ chọn những sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hoá địa phương và bảo vệ môi trường tự nhiên.

Theo ông Peter de Jong, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành PATA thì: “Phát triển du lịch, bảo tồn văn hoá và sinh thái không chỉ nhằm thu hút khách du lịch mà còn giúp đỡ cộng đồng địa phương. Dù là bảo vệ những di sản thế giới như vịnh Hạ Long hay Festival Huế, chúng tôi có cơ hội để bảo vệ nền văn hoá địa phương và giới thiệu chúng với thế giới”.

An Hạ