5 doanh nghiệp bảo hiểm đang bị thanh tra
(Dân trí) - Bộ Tài chính đã thu thập hồ sơ, tài liệu, phân tích, đánh giá 5 doanh nghiệp bảo hiểm thuộc kế hoạch thanh tra năm 2023, đồng thời xử lý 350 đơn đề tố cáo liên quan đến hoạt động bancassurance.
Sau thời gian nhận được các thông tin và các đơn thư phản ánh, khiếu nại của người dân liên quan đến bảo hiểm, Bộ Tài chính mới đây thông tin về tình hình quản lý, giám sát các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này.
Cụ thể, Bộ này đã thu thập hồ sơ, tài liệu, phân tích, đánh giá 5 doanh nghiệp bảo hiểm thuộc kế hoạch thanh tra năm 2023 theo kế hoạch đã được Bộ phê duyệt. Việc thanh tra sẽ được đẩy mạnh trong quý II, quý III năm nay. Đồng thời, Bộ xây dựng phương án phối hợp với cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước để thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng.
Kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2022 đang được Bộ Tài chính hoàn thiện.
Bộ cho biết đến ngày 25/4 nhận được 192 kiến nghị, phản ánh qua điện thoại và 299 kiến nghị, phản ánh qua email về bán sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng. 350 đơn đề tố cáo liên quan đến hoạt động bán chéo sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) được Bộ phân loại, xử lý.
Thanh tra Bộ đã chủ trì buổi tiếp dân với sự tham gia của đại diện Cục Quản lý, giám sát Bảo hiểm làm việc với 5 công dân đại diện cho nhóm người đến Bộ Tài chính.
Năm nay, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có doanh thu bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng cao về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Trường hợp phát hiện sai phạm, Bộ sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Bộ cũng đảm bảo đường dây nóng hoạt động thông suốt, tiếp nhận kịp thời các kiến nghị, phản ánh và có giải đáp phù hợp cho người dân liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
Song song đó, cơ quan này tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương rà soát tổng thể quy trình nghiệp vụ gồm quy trình đào tạo đại lý, quy trình khai thác, thẩm định hợp đồng và giải quyết quyền lợi bảo hiểm, đảm bảo việc triển khai thực hiện theo đúng quy trình và quy định pháp luật có liên quan. Các doanh nghiệp giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời phản ánh hoặc thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm.