35 doanh nghiệp kinh doanh gas tố đang bị "ép chết" bởi chính sách

(Dân trí) - Đại diện các doanh nghiệp kinh doanh gas cho rằng, các điều kiện kinh doanh gas dẫn đến việc loại bỏ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia mới vào thị trường, đặc biệt là với cả rất nhiều doanh nghiệp đã có quá trình đầu tư, hoạt động hợp pháp, có hiệu quả.


(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Đánh giá về điều kiện thương nhân kinh doanh khí gas tại Nghị định số 19/2016/NĐ-CP “Về kinh doanh khí”, phát biểu tại Hội nghị lấy ý kiến cá nhân, tổ chức về quy định thủ tục hành chính ngành công thương năm 2016, bà Nguyễn Thuỳ Trang, đại diện cho 40 doanh nghiệp kinh doanh khí gas - cho rằng: "Nghị định trên là quá chặt chẽ và bất hợp lý, dẫn đến nguy cơ phá sản phần lớn các doanh nghiệp đang phân phối khí gas, với việc quy định các điều kiện đối với doanh nghiệp phân phối khí gas", bà Trang cho biết.

Theo quy định tại Nghị định 19, doanh nghiệp kinh doanh khí gas phải có các bồn chứa với tổng dung tích tối thiểu 300 m3; có số lượng chai LPG thuộc sở hữu của thương nhân với tổng dung tích chứa tối thiểu 2.620.000 L, phải có trạm nạp LPG vào chai thuộc sở hữu của thương nhân; có hệ thống phân phối gồm: cửa hàng bán LPG chai và có tối thiểu 20 tổng đại lý hoặc đại lý kinh doanh LPG;…

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh gas cũng cho rằng, các điều kiện kinh doanh nêu trên dẫn đến việc loại bỏ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia mới vào thị trường, đặc biệt là với cả rất nhiều doanh nghiệp đã có quá trình đầu tư, hoạt động hợp pháp, có hiệu quả.

"Điều này sẽ gây ra những thiệt hại rất lớn cho 35 doanh nghiệp chúng tôi đang kinh doanh gas trên cả nước đang có mặt tại Hội nghị hôm nay. Chúng tôi không thua vì thị trường và khách hàng, mà chết vì ông lớn giết chết. Xin Nhà nước đừng để doanh nghiệp lớn ép chết doanh nghiệp nhỏ", đại diện một doanh nghiệp cho biết.

Theo vị này, nếu 35 doanh nghiệp muốn tiếp tục kinh doanh thì mỗi doanh nghiệp sẽ phải chi thêm khoảng 25 - 30 tỷ đồng để đầu tư vào hệ thống bồn chứa, bình gas chỉ với mục đích để được cấp lại giấy phép kinh doanh, mà không cần thiết để sử dụng vào sản xuất, kinh doanh. Ước tính tổng số tiền mà các doanh nghiệp phải chi lên tới 35 triệu USD chỉ để xin và duy trì một cái giấy phép không cần thiết.

"Nếu chúng tôi phải chấm dứt kinh doanh, thì sẽ có hàng vạn lao động, trong đó có vùng sâu, vùng xa thất nghiệp, ai sẽ là người gánh chịu hậu quả? Người tiêu dùng gas có được lợi gì hay sẽ phải mua giá đắt khi thiếu đi sự cạnh tranh? Quy định trên đã đi ngược lại một loạt nguyên tắc và cam kết đã được nêu ra trong Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ. Đặc biệt gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; nhất là đối với các tỉnh, huyện miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa", bà nói.

Còn theo ông Nguyễn Minh Đức, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các quy định của Bộ Công Thương thường hướng tới quy mô và điều này sẽ gây ra những hạn chế đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thậm chí làm "thui chột" những doanh nghiệp manh nha khởi nghiệp.

"Tôi đồng tình với lãnh đạo Bộ Công Thương về quan điểm quan trọng là quy định có hợp lý hay không chứ không phải nhiều hay ít. Tuy nhiên, ngành công thương thường có quy định phân biệt quy mô, không chỉ với gas mà còn gạo, phân bón, xăng dầu… Điều kiện này là sự can thiệp thái quá của nhà nước vào thị trường bởi quy mô phụ thuộc cung cầu và nếu không hợp lý thì doanh nghiệp tự điều chỉnh", ông Đức nói.

Ông Đức cũng nhấn mạnh thêm rằng: "Cơ quan nhà nước thường là quan sát thấy doanh nghiệp nhỏ thường vi phạm nhiều hơn nên có xu hướng tăng điều kiện quy mô doanh nghiệp. Nhưng nếu muốn doanh nghiệp lớn mạnh thì không thể hạn chế doanh nghiệp nhỏ được. Thêm vào đó, nếu xác định Chính phủ Việt Nam giúp doanh nghiệp khởi nghiệp thì những điều kiện kinh doanh này thậm chí sẽ hạn chế khởi nghiệp nhiều hơn".

Trao đổi về các quy định tại Nghị định 19, đại diện Bộ Công Thương - Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định: "Trước hiện tượng xảy ra một số vụ việc ảnh hưởng đến quyền lợi người dùng và thậm chí tính mạng nên cái tâm của người soạn thảo văn bản là hướng đến đa mục tiêu, vừa không để ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp, vừa đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, thị trường. Nhưng để hài hoà các mục tiêu, Bộ Công Thương rất mong sự tham gia của các doanh nghiệp".

Thứ trưởng cũng thừa nhận, không thể đưa ra các tiêu chuẩn, điều kiện mang tính quy mô bởi đó là tư duy của ngày hôm qua và nếu không bãi bỏ các điều kiện như vậy sẽ không khuyến khích được doanh nghiệp phát triển cũng như cộng đồng khởi nghiệp.

"Tuy nhiên, để có được biến đổi tích cực thì cần có sự thay đổi không chỉ về mặt văn bản mà còn tư duy của người làm luật. Xin đừng buộc tội người xây dựng chính sách, không có câu chuyên người làm chính sách muốn giết doanh nghiệp hay ép doanh nghiệp vào đường cùng. Chỉ có điều người ta đang xây dựng quy định theo triết lý của ngày hôm qua mà chưa kịp đổi theo ngày hôm nay. Hãy đề xuất ý kiến để những người làm chính sách như chúng tôi lắng nghe và thay đổi", Thứ trưởng nói.

Phương Dung