1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

33.000 tỷ đồng bị “đánh cắp” khỏi TTCK Việt Nam

(Dân trí) - Trọn vẹn 1 tuần giảm điểm vì "tội đồ" ETF đã khiến hàng chục nghìn tỉ đồng "bốc hơi" khỏi thị trường chứng khoán Việt. Hơn 2.700 tỉ đồng "không cánh mà bay" khỏi tài khoản của 10 tỉ phú đứng đầu danh sách giàu nhất trên sàn.

Sau một tuần giảm điểm trọn vẹn cả 5 phiên, chỉ số VN-Index đã có chuỗi giảm dài nhất trong hơn nửa năm, mất gần 19 điểm còn 509,03 điểm tại thời điểm đóng cửa phiên cuối tuần. Điều này cũng đồng nghĩa với việc vốn hoá thị trường sàn TPHCM (HSX) bị sụt giảm chóng mặt, mất tới hơn 33.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 1,6 tỷ USD.

Nguyên nhân chính được cho đã kéo sập điểm số trên thị trường chính là hoạt động bán ròng mạnh mẽ của khối ngoại. Tuần vừa rồi, các quỹ ETF (các quỹ đầu tư nước ngoài) liên tục xả hàng vào phiên ATC (15 phút xác định giá cuối giờ), tác động tiêu cực lên chỉ số vào thời điểm chốt phiên và lấy đi toàn bộ những thành quả đạt được trong tuần tăng điểm trước đó.

33.000 tỷ đồng bị “đánh cắp” khỏi TTCK Việt Nam
Trong tuần này, TTCK dự kiến sẽ còn bị điều chỉnh mạnh khi các quỹ ETF thực hiện mua bán để cơ cấu lại danh mục đầu tư.

Thống kê của Dân trí cho thấy, trong 1 tuần, 10 người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam đã đánh mất tổng cộng 2.710,1 tỷ đồng tài sản trên sàn.

Cổ phiếu bị tác động nặng nề nhất là MSN của Tập đoàn Ma San, giảm 11.500 đồng/cp, qua đó khiến vốn hoá thị trường của tập đoàn này mất 7.904 tỷ đồng. Đợt sụt giảm đã khiến thị giá MSN bị kéo lùi xuống sâu còn 98.500 đồng/cp.

Hai lãnh đạo của MSN đứng trong Top 10 người giàu nhất thị trường chứng khoán thiệt hại tổng cộng 432 tỷ đồng. Trong đó, bà Nguyễn Hoàng Yến, Thành viên HĐQT Tập đoàn và là Phó Tổng giám đốc, kiêm Thành viên HĐQT Hàng tiêu dùng Masan mất 250,46 tỷ đồng do nắm giữ tới 21,78 triệu cổ phiếu MSN.

Bà Yến là phu nhân Chủ tịch HĐQT Ma San, ông Nguyễn Đăng Quang. Trong khi ông Quang chỉ sở hữu vỏn vẹn 10 cổ phiếu MSN thì với lượng cổ phiếu đang nắm giữ ở trên, bà Yến là cổ đông cá nhân lớn nhất tại MSN tính đến thời điểm hiện tại. Bên cạnh Ma San và Masan Consumer, bà còn có chân trong HĐQT của CTCP VinaCafé Biên Hoà (VCF).

Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) – ông Hồ Hùng Anh, với việc sở hữu 15,77 triệu cổ phiếu MSN, trong tuần vừa rồi, cũng đánh mất 181,3 tỷ đồng trên sàn chứng khoán.

Thông tin đáng chú ý đối với MSN thời gian gần đây là vụ phát hành cổ phiếu ESOP bán cho 28 nhân viên với số lượng gần 18 triệu cổ phiếu.

Theo dự định ban đầu, Ma San sẽ phát hành 20 triệu cổ phiếu thưởng cho người lao động, giá bằng mệnh giá (10.000 đồng) thấp hơn rất nhiều so với thị giá và số cổ phiếu này không bị hạn chế chuyển nhượng.

Mặc dù đón nhận nhiều tin tốt, song trong 1 tuần đầy biến động, cổ phiếu VIC của Vingroup cũng không tránh khỏi bị tác động, mất 4.500 đồng/cp.

Ngày 8/6, VIC đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông năm 2013 với mục tiêu doanh thu cả năm được đưa ra ấn tượng, đạt 12.200 tỷ đồng (từ các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, tăng 54% so với năm 2012) và lợi nhuận trước thuế đạt 10.000 tỷ đồng (từ các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi lẫn các hoạt động tài chính, tăng 277% so với năm 2012).

Nhân vật được giới truyền thông săn đón và “chăm sóc” kỹ trong thời gian này, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) – Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) cũng “đánh rơi” 311,6 tỷ đồng trong khối tài sản hơn 7.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán.

HAG là một trong 7 cổ phiếu bị Market Vector Vietnam ETF (hay còn gọi là quỹ VNM) giảm tỉ trọng trong đợt điều chỉnh danh mục đầu tư tháng 6/2013.

Việc không có mã nào được thêm vào hay loại ra khỏi rổ chỉ số Market Vector Vietnam Index tháng 6/2013 của quỹ ETF Market Vector đã gây bất ngờ lớn cho giới đầu tư trong tuần vừa qua. Thay vào đó, các mã trong danh mục được điều chỉnh lại tỉ trọng: PVS, VCG, PPC, ITA, PVX và PVD được tăng tỉ trọng còn GMD, HPG, OGC, SJS, PVF, STB và HAG bị giảm tỉ trọng.

Ngoài ra, có nhiều thông tin có thể sẽ còn tác động đến giá HAG trong những phiên tới như việc Tập đoàn này đã chính thức ký kết hợp đồng đầu tư xây dựng sân bay Nong-khang tại Lào với Bộ Xây dựng nước này. Trong khi đó, những cáo buộc “phá rừng, chiếm đất” mà tổ chức Global Witness đưa ra không lâu trước đây gần như đã chìm xuống trong sự phủ nhận và chỉ trích trở lại của Chính phủ Lào và Chính phủ Campuchia.

Nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 4 trong danh sách những người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, Chủ tịch tập đoàn Hoà Phát (HPG), ông Trần Đình Long (bầu Long) trong tuần vừa rồi cũng bị mất tới 111 tỷ đồng trong khi Tập đoàn của ông Long đánh mất 461 tỷ đồng vốn hoá.

Một số đại gia khác như ông Lê Phước Vũ – Chủ tịch Tôn Hoa Sen (HSG) mất 94,3 tỷ đồng, ông Hà Văn Thắm – Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương (OGC) mất gần 82 tỷ đồng và ông Đặng Thành Tâm mất tổng cộng 30,2 tỷ đồng.

Trong tuần này dự kiến thị trường sẽ còn biến động mạnh khi cả hai quỹ ETF là FTSE Vietnam ETF và Market Vector Vietnam ETF sẽ cùng giao dịch để cơ cấu lại danh mục.

Mai Chi