3 câu hỏi cần đặt ra khi tham gia bảo hiểm

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Tham gia bảo hiểm có ý nghĩa bảo vệ tài chính cho bản thân và gia đình trước những rủi ro bất ngờ. Nhưng để đảm bảo quyền lợi đúng với nhu cầu của mình, khách hàng cần suy xét kỹ lưỡng một số vấn đề.

Lý do tham gia bảo hiểm là gì?

Trước khi quyết định tham gia bảo hiểm, bạn cần xác định mình tham gia bảo hiểm có trên tinh thần tự nguyện hay không.

Hợp đồng bảo hiểm thường có thời hạn rất dài, thông thường là vài chục năm. Nếu không vì nhu cầu và sự tự nguyện bản thân, nhiều khả năng bạn sẽ gặp tổn thất về mặt tài chính do không có động lực duy trì hợp đồng lâu dài và dễ gặp phải những tranh chấp không mong muốn về sau.

3 câu hỏi cần đặt ra khi tham gia bảo hiểm - 1
Khách hàng cần xác định rõ mục tiêu tham gia bảo hiểm để hưởng đủ và đúng quyền lợi phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia đình (Ảnh minh họa: FWD).

Bảo hiểm hoạt động trên nguyên tắc số đông bù số ít. Mối quan hệ trong bảo hiểm không giới hạn trong mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp bảo hiểm, mà còn mở rộng ra mối quan hệ giữa những khách hàng mua bảo hiểm với nhau.

Các khoản phí bảo hiểm mà số đông khách hàng đóng sẽ được tập hợp vào một quỹ bảo hiểm chung để trang trải, bù đắp cho những thiệt hại, mất mát của số ít khách hàng không may gặp phải. Đây chính là sự san sẻ rủi ro và làm nên giá trị nhân văn của bảo hiểm.

Do đó, bạn phải xác định rõ mục tiêu quan trọng nhất khi tham gia bảo hiểm chính là để bảo vệ tài chính cho bản thân và gia đình trước những rủi ro bất ngờ trong cuộc sống chứ không phải đầu tư tài chính.

Vì sao bạn cần duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài?

Nếu tham gia bảo hiểm mà không hiểu rõ mục đích và chức năng của bảo hiểm thì rất có thể dẫn đến tình trạng hủy hợp đồng bảo hiểm giữa chừng. Dù đến từ nguyên nhân nào thì việc dừng đóng phí dẫn đến hợp đồng bảo hiểm mất hiệu lực sẽ gây thiệt hại cho chính khách hàng.

3 câu hỏi cần đặt ra khi tham gia bảo hiểm - 2
Khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài đồng nghĩa với việc được bảo vệ lâu liền mạch và xuyên suốt (Ảnh minh họa: FWD).

Cụ thể, nếu hủy hợp đồng bảo hiểm trong vòng 2-3 năm đầu tiên, khách hàng sẽ bị tổn thất lớn về mặt tài chính bởi các loại phí liên quan đến quản lý hợp đồng thường khá cao vào những năm đầu tiên và giảm dần các năm về sau. Thông thường, phải từ năm thứ 10 trở đi, giá trị hoàn lại mới tương đương hoặc cao hơn số phí mà khách hàng đã đóng.

Thực tế, việc khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài còn mang lại nhiều lợi ích. Chẳng hạn, việc này sẽ góp phần giúp công ty bảo hiểm phát triển bền vững và nhờ đó có thể mang lại những giá trị tăng thêm cho khách hàng.

Ngoài quyền lợi bảo vệ, khách hàng còn đảm bảo quyền lợi tích lũy dài hạn theo hợp đồng bảo hiểm cho các kế hoạch trong tương lai.

Một quyền lợi khác mà ít người để ý, đó là tham gia bảo hiểm càng sớm thì mức phí bảo hiểm càng thấp. Do đó khi khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài, đồng nghĩa với việc khách hàng được duy trì mức phí bảo hiểm cố định qua các năm, giảm nguy cơ bị từ chối tham gia bảo hiểm khi tuổi đã cao hoặc đã có dấu hiệu rủi ro về sức khỏe.

Khách hàng có được hỗ trợ trong việc duy trì hợp đồng lâu dài?

Việt Nam có gần 14 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ tính đến cuối năm 2022. Làm sao để số lượng lớn hợp đồng bảo hiểm này duy trì lâu dài, giúp bảo vệ khách hàng liên tục và không gián đoạn là vấn đề luôn được các doanh nghiệp bảo hiểm quan tâm và nỗ lực cải thiện từng ngày.

Điển hình như tại FWD, doanh nghiệp bảo hiểm này ngay từ đầu đã chọn hướng đi tập trung vào trải nghiệm khách hàng và xem việc bảo vệ tài chính dài hạn cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Đó là nền tảng giúp FWD tập trung xây dựng đội ngũ tư vấn tài chính có tư duy luôn hướng đến lợi ích của khách hàng và xem lợi ích khách hàng cũng là lợi ích bản thân.

Chính tư duy này giúp đội ngũ tư vấn tài chính của FWD thể hiện được vai trò của mình từ khâu tư vấn, cung cấp giải pháp bảo hiểm đúng nhu cầu đến khâu chăm sóc và giải đáp thắc mắc của khách hàng sau đó.

3 câu hỏi cần đặt ra khi tham gia bảo hiểm - 3
FWD đồng hành với khách hàng trong từng cột mốc tham gia bảo hiểm qua những nỗ lực về nâng cao chất lượng tư vấn viên cùng các chương trình chăm sóc hậu mãi (Ảnh: FWD).

Bên cạnh đó, nhờ ứng dụng công nghệ, các công ty bảo hiểm như FWD đã nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách cung cấp các dịch vụ thuận tiện, nhanh chóng hơn như dịch vụ 24h e-Claim với một phút gửi yêu cầu, 30 phút nhận thông báo và 24h nhận quyền lợi bảo hiểm.

Nhờ quy trình xử lý dữ liệu hoàn toàn tự động (STP - Straight-through processing), khách hàng FWD có thể quản lý hợp đồng bảo hiểm và thực hiện các thay đổi một cách dễ dàng.

Mới đây nhất, FWD còn khuyến khích các khách hàng có hợp đồng bảo hiểm (phát hành trong giai đoạn từ ngày 1/11/2021 đến ngày 31/1/2022) đang mất hiệu lực tiếp tục đóng phí để khôi phục hợp đồng.

Thông qua chương trình này, khách hàng không chỉ khôi phục lại các quyền lợi theo hợp đồng mà còn được tặng số tiền bằng 20% phí bảo hiểm khôi phục hiệu lực hợp đồng (tối đa 30 triệu đồng) và mã dự thưởng để tham gia rút thăm trúng xe Mercedes C200 Advantgarde vào cuối chương trình.

Đây là một số hoạt động thiết thực mà FWD đang thực hiện nhằm giúp khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài, giảm thiểu các thiệt hại đáng tiếc cho khách hàng, giúp khách hàng tiếp tục duy trì các quyền lợi bảo vệ, quyền lợi tích lũy dài hạn theo hợp đồng bảo hiểm.

Các chuyên gia nhận định việc chú trọng chất lượng tư vấn bảo hiểm và ứng dụng công nghệ hiện đại của các công ty bảo hiểm, điển hình như FWD, sẽ giúp khách hàng hiểu đúng về bảo hiểm và tham gia bảo hiểm lâu dài.