1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

1.400 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử về Việt Nam, hai bộ ngành mất 1 năm không xử lý được

(Dân trí) - Gần một năm thu giữ số tinh dầu thuốc lá điện tử ký gửi từ nước ngoài về Việt Nam ở sân bay Tân Sơn Nhất nhưng đến nay Hải quan TP.HCM và Bộ Công Thương vẫn chưa chốt phương án xử lý. Mới đây, Cục Hải quan TP.HCM tiếp tục có đơn gửi cơ quan của Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương về cơ chế xử lý số hàng nói trên.

Cụ thể, từ năm 2016 Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã thu giữ hành lý ký gửi của hành khách xuất nhập cảnh vượt tiêu chuẩn định mức miễn thuế. Khi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện những mặt hàng bên trong gồm tinh dầu thuốc lá điện tử như: Horny Mango, Horny Pombery.... có 660 lọ, dung tích từ 50 - 65 ml/lọ. Kreme Krush Strawberry, Milky, Rockie Chocolate... có khoảng 754 lọ, dung tích từ 50 - 65 ml/lọ.

Tinh dầu thuốc lá điện tử nhập khẩu về Việt Nam (ảnh minh hoạ)
Tinh dầu thuốc lá điện tử nhập khẩu về Việt Nam (ảnh minh hoạ)

Hiện chi cục này đã chuyển hàng đến Chi cục Kiểm định hải quan 3 thuộc Tổng cục Hải quan để phân tích, phân loại hàng hoá, xác định hàng nhập khẩu để áp mã số thuế và xử lý vi phạm nếu có theo quy định.

Tháng 10/2017, kết quả phân tích cho thấy dạng lỏng dùng cho thuốc lá điện tử có thành phần hỗn hợp được lấy mẫu thử có hàm lượng nicotine (chất gây nghiện) dao động từ 0,0143mg/l đến 0,0603mg/l.

Để có căn cứ xác định chủng loại mặt hàng trước khi áp thuế, phân loại thuế, cuối năm 2016, Cục Hải quan TP.HCM và Cục Giám sát quản lý thuộc Tổng cục Hải quan đã gửi công văn sang Cục Xuất nhập khẩu của Bộ Công Thương đề nghị có hướng xử lý.

Tuy nhiên, cho đến nay Cục Hải quan TP.HCM vẫn chưa nhận được hướng dẫn áp dụng chính sách đối với các mặt hàng tinh dầu nhập khẩu nói trên. Số hàng hiện vẫn bị lưu giữ tại hải quan địa phương.

Mặc dù tinh dầu thuốc lá điện tử được kỳ vọng sẽ giúp người nghiện thuốc lá cai thuốc lá hoặc bớt cảm giác thèm thuốc lá. Tuy nhiên, việc nhập khẩu tinh dầu thuốc lá điện tử hiện nay có nhiều rủi ro về y khoa bởi có nhiều loại hàng giả, hàng nhái đã được nhập về Việt Nam gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Trong Công văn số 1173/BCT-XNK ngày 18/2/2014 của Bộ Công Thương quy định, việc nhập khẩu mặt hàng thuốc lá điện tử được quản lý như đối với mặt hàng thuốc lá nhập khẩu. Thuốc lá điện tử chỉ được phép nhập khẩu vào Việt Nam qua các cửa khẩu quốc tế.

Ngoài ra, thuốc lá điện tử trước khi nhập khẩu phải được thẩm định qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền; đăng ký bảo hộ quyền sử dụng nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam; được dán tem thuốc lá nhập khẩu theo quy định; tuân thủ các quy định hiện hành về công bố hợp chuẩn, hợp quy hoặc công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn và hàm lượng chất độc hại.

Việc một mặt hàng hai ba bộ quản lý hoặc chịu sự quản lý gián tiếp, không có chính sách quản lý rõ ràng đã từng xảy ra đối với một loạt máy móc, thiết bị đào bitcoin được nhập về Việt Nam.

Do bitcoin không được chấp nhận là phương tiện thanh toán, lưu hành tại Việt Nam nhưng người nhập các máy móc vi tính, thiết bị đào loại tiền ảo này vẫn nhập máy về đào tại Việt Nam. Sự việc này, Tổng cục Hải quan đã phải gửi văn bản nhiều lần đến Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước để xin ý kiến.

Nguyễn Tuyền