10.000 đơn hàng GrabMart được người dân TP Thủ Đức đặt trước chỉ sau vài giờ

Trường Thịnh

(Dân trí) - Vừa qua, TP Thủ Đức và Grab Việt Nam đã phối hợp để triển khai chương trình hỗ trợ mua hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân thông qua ứng dụng Grab.

Trong thời gian đầu triển khai, người dân TP Thủ Đức có thể đặt trước các đơn hàng theo gói combo có sẵn của các siêu thị, cửa hàng trên GrabMart, sử dụng tính năng Đơn hàng đặt trước và chọn khung giờ giao hàng phù hợp được hiển thị sẵn trên ứng dụng.

Trong thời gian đầu, số lượng đơn hàng có thể đặt tại mỗi siêu thị, cửa hàng trên GrabMart sẽ được giới hạn theo giờ để đảm bảo khả năng cung ứng và giao hàng. Người dân cần chọn phương thức thanh toán không tiền mặt (qua thẻ hoặc ví điện tử Moca) để giảm thiểu các tiếp xúc vật lý, giảm nguy cơ lây nhiễm qua tiền mặt.

Đặc biệt, các đối tác tài xế Grab đang cư trú tại TP Thủ Đức sẽ tham gia hỗ trợ công tác giao hàng cùng với tổ công tác phụ trách việc giao hàng của phường, xã trên tinh thần tình nguyện. Lực lượng tình nguyện này sẽ được xét nghiệm, tiêm ngừa vắc xin để đảm bảo an toàn phòng chống Covid-19.

Theo thống kê, chỉ trong vài giờ sau khi triển khai, chương trình đã ghi nhận hơn 10.000 đơn hàng được người dân TP Thủ Đức đặt trước trên GrabMart.

10.000 đơn hàng GrabMart được người dân TP Thủ Đức đặt trước chỉ sau vài giờ - 1

Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam cho biết: "Việc ứng dụng công nghệ thay cho phương án thủ công không chỉ giúp duy trì chuỗi cung ứng, phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân mà quan trọng hơn hết, sẽ giảm thiểu đến mức tối đa công sức của lực lượng tuyến đầu chống dịch để họ tập trung thực hiện những nhiệm vụ cấp bách khác và hỗ trợ được nhiều người dân hơn nữa".

"Đây là một trong những minh chứng rõ nhất cho sứ mệnh Grab Vì Cộng Đồng của chúng tôi, khi Grab có thể tận dụng công nghệ để góp phần hỗ trợ Chính phủ thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội", bà Hải Vân nhấn mạnh.

Grab Việt Nam sẽ cung cấp miễn phí hạ tầng ứng dụng cho TP Thủ Đức, miễn phí sử dụng ứng dụng cho đối tác cửa hàng GrabMart, miễn phí giao hàng cho người dân và tặng miễn phí gói bảo hiểm PTI - Vững Tâm cho các đối tác tài xế tham gia vào lực lượng tình nguyện giao hàng của các phường, xã trên địa bàn thành phố. Trong khi đó, TP Thủ Đức sẽ hỗ trợ nơi ở (nếu cần), chi phí ăn uống, xăng xe, liên lạc điện thoại cho đội ngũ đối tác tài xế tình nguyện của Grab, hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 và ưu tiên tiêm đủ vắc-xin cho đội ngũ này để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình hoạt động.

Việc ứng dụng công nghệ để hỗ trợ lực lượng đi chợ thay, thay vì sử dụng phương án thủ công sẽ có các tác động tích cực như sau. Thứ nhất, đối với cơ quan nhà nước, lực lượng chức năng: Tiết kiệm thời gian, công sức cho lực lượng đi chợ thay mà vẫn đảm bảo cung ứng được nhu cầu về lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho người dân thành phố Thủ Đức. Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ có dữ liệu phục vụ cho công tác quản lý (số lượng hàng hóa, tần suất giao dịch, truy vết...).

Thứ hai, đối với người dân: Nhờ phương thức giao kết điện tử, người dân được phục vụ một cách an toàn hơn nhờ giảm thiểu tiếp xúc vật lý; việc đặt hàng được thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả; được miễn hoàn toàn phí giao hàng trên ứng dụng; được đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày trong thời gian ở nhà tuân thủ giãn cách xã hội.

Thứ ba, đối với đơn vị cung ứng hàng hóa do cơ quan chức năng chỉ định: Tăng hiệu quả kết nối với người tiêu dùng; thuận tiện hơn trong quản lý đơn hàng, doanh thu; tiết kiệm thời gian; nâng cao hiệu quả kinh doanh; có cơ hội được tham gia vào chuyển đổi số trong vận hành thương mại (với đơn vị mới tham gia ứng dụng); miễn hoàn toàn phí sử dụng dịch vụ.

Còn đối với xã hội: Góp phần đảm bảo mục tiêu thực hiện hiệu quả giãn cách xã hội, an toàn cho người dân, phòng, chống dịch bệnh, trong khi vẫn đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu.

Sau TP Thủ Đức, Grab đang làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Quận 8 để hỗ trợ mua hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân thông qua ứng dụng Grab.