100 triệu dân, 20 triệu du khách là thị trường khổng lồ cho ngành tôm

(Dân trí) - “Chúng ta cần coi trọng hơn thị trường trong nước. Giờ chúng ta có khoảng 100 triệu dân, có 20 triệu khách du lịch, đây là một thị trường khổng lồ…”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói về ngành tôm.

Tại hội nghị phát triển ngành tôm nước lợ năm 2020 tổ chức tại tỉnh Sóc Trăng ngày 8/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường khái quát, 4 tháng đầu năm 2020, chúng ta gặp thách thức kép, vừa dịch bệnh Covid-19, vừa hạn mặn.

Tuy nhiên, ngành tôm có tính chất mùa vụ, chịu tác động không nhiều. Những yếu tố phục vụ nuôi trồng tới đây, đặc biệt sau những cơn mưa cuối tháng 4, đầu tháng 5 sẽ tạo điều kiện cho chúng ta tháo gỡ khó khăn.

Bên cạnh đó, có tín hiệu tốt từ thị trường như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU sau khi phê chuẩn xong, sẽ phát huy tác động ngay ở những quý cuối của năm 2020.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói về ngành tôm.

3 vấn đề nổi cộm mà Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đưa ra để phát triển ngành tôm, đó là tập trung, tổ chức diện tích nuôi trồng đúng theo quy mô là hơn 700.000 ha, đảm bảo an toàn từ con giống, môi trường, thức ăn,…

Kế đó là thực hiện công tác quản lý nhà nước tốt nhất, kể cả kiểm tra, kiểm soát con giống, các sản phẩm dịch vụ… từ Trung ương đến địa phương phải vào cuộc quyết liệt, đảm bảo khống chế được dịch bệnh, chất lượng, để không còn lạm dụng chất kháng sinh, hóa học khác…

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, phải bố trí khai thác thị trường một cách tốt nhất. Với tác động của dịch Covid-19 vừa qua, như Trung Quốc hiện nay đã khống chế cơ bản thì nên tập trung trước mắt vào thị trường này.

Bên cạnh đó, chú ý thị trường Nhật Bản khi năm qua có hơn 20% giá trị xuất khẩu tôm; hay thị trường mới như Nga khi năm 2019 chúng ta đã có chương trình hợp tác, trong đó bạn tiếp nhận tôm và cá tra Việt Nam...

“Hiện nay các cửa khẩu bắt đầu thông thương, chúng ta đồng bộ phối hợp với bạn để khai thác độ mở cao nhất. Phát triển các hình thức vận chuyển, đi cả đường biển, đường bộ và quan trọng nhất là khai thông đường sắt thì khối lượng hàng hóa mới nhiều được…”, Bộ trưởng NN&PTNT nói riêng về thị trường Trung Quốc.

Cùng với đó, chúng ta phải coi trọng thị trường trong nước. “Giờ chúng ta có khoảng 100 triệu dân rồi, có 20 triệu khách du lịch, đây là một thị trường khổng lồ. Những năm qua, chúng ta có chú ý nhưng chưa thỏa đáng nhu cầu.

Kỳ này, chúng ta phải làm tốt hơn, có như vậy mới có dung lượng thị trường tốt, đảm bảo sức tiêu thụ cho không chỉ 800.000 tấn tôm mà phấn đấu cao hơn nữa”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường quyết liệt.

100 triệu dân, 20 triệu du khách là thị trường khổng lồ cho ngành tôm - 1

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, tới đây cần lưu ý thị trường trong nước đối với sản phẩm tôm.

Với từng thị trường, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, cần nghiên cứu để chế biến phù hợp với nhu cầu của họ. Trên cơ sở đó, chúng ta đưa nhanh nguồn hàng, chỉ có chế biến sâu hơn thì chuỗi giá trị mới dài ra, chúng ta tham gia phân khúc được nhiều thị trường, từ đó mới có tổng sản lượng xuất khẩu lớn.

Theo Bộ trưởng NN&PTNT, tổng giá trị xuất khẩu tôm trên thế giới hằng năm khoảng 45 tỷ USD. Hiện nay, chúng ta đứng thứ 3, cũng không phải chuyện nhỏ, rõ ràng đã có bước cố gắng. Tuy nhiên, tới đây cần phải làm tốt hơn.

“Chúng ta không nên quá chú ý về mở rộng diện tích mà cần chú ý đến chất lượng sản phẩm. Ứng dụng nhiều phương thức nuôi trồng bền vững, sạch, để tạo ra dòng sản phẩm sạch hơn. Cùng với đẩy mạnh chế biến xuất khẩu, tới đây ngành công nghệ tôm của chúng ta phải đi theo hướng đó”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Huỳnh Hải - Xuân Lương