Đi lên từ truyền thống Việt
(Dân trí) - Tháng 4/2007, một nhà tư vấn chiến lược kinh doanh cao cấp người Việt của hãng máy tính nổi tiếng thế giới IBM, Tracey Nguyễn, đã tới nhiều địa phương ở Việt Nam để thuyết trình về kinh nghiệm kinh doanh.
Chuyến trở về quê hương của cô gái gốc Việt này được thực hiện theo lời mời của Bộ Ngoại giao Mỹ, nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thành công trong kinh doanh tại Mỹ cho các doanh nhân trẻ Việt Nam.
Nhìn dáng vóc của Tracey Nguyễn, ít ai nghĩ rằng cô đang nắm giữ một cương vị quan trọng tại một trong những tập đoàn máy tính hàng đầu thế giới. Phía sau cô gái mảnh mai này là cả một bề dày thành tích cùng những sự nỗ lực không ngừng.
Tracey Nguyễn sinh năm 1977 ở Nha Trang. Năm 1981, khi mới lên 4 tuổi, cô cùng với gia đình sang Mỹ định cư. Cuộc sống cơ cực những ngày đầu lạ nước lạ cái trên đất Mỹ đã in hằn vào tuổi thơ Tracey Nguyễn.
Khi đó, mẹ cô dù không biết tiếng Anh nhưng đã được nhận vào giúp việc cho các gia đình người Mỹ để kiếm tiền nuôi các con ăn học. Từ nhỏ, Tracey Nguyễn đã luôn tự nhủ rằng cần cố gắng học thành người, có một tương lai thật sáng sủa để thoát nghèo và báo hiếu cha mẹ.
Mặc dù tuổi thơ có nhiều khó khăn về vật chất, song cô bé Tracey Nguyễn luôn tin rằng với cái vốn quý nhất của mình là sự cần cù, đức tính ham học, cùng với bản chất thông minh, cánh cửa cơ hội luôn rộng mở phía trước. Và Tracey đã luôn là một học sinh xuất sắc trong lớp.
Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Tracey Nguyễn nhận được học bổng để theo học tại Đại học Johnson & Wales, và tốt nghiệp năm 1998 với tấm bằng xuất sắc. Cô đã được chọn làm đại diện sinh viên phát biểu tại lễ trao bằng tốt nghiệp trước toàn trường. Bài phát biểu của cô đã được Glamour, tạp chí nổi tiếng dành cho phụ nữ ở Mỹ, đánh giá là một trong những bài phát biểu ấn tượng nhất của các cử nhân nữ trong các lễ tốt nghiệp ở Mỹ.
Sau khi tốt nghiệp Đại học Johnson & Wales, Tracey Nguyễn chuyển đến thành phố New York để làm việc cho một tập đoàn PricewaterhouseCoopers.
Một “cú huých” đã đến với Tracey Nguyễn khi cô về thăm quê hương lần đầu tiên vào năm 1999. Sang Mỹ từ nhỏ, vì mất nhiều năm cố gắng hòa nhập cuộc sống mới, Tracey Nguyễn không có thời gian và cơ hội tìm hiểu sâu về văn hóa Việt Nam cũng như về cội rễ của mình, mà chỉ biết rằng cha mẹ mình sinh ra và lớn lên ở đó. Khi trở về Việt Nam, Tracey mới nhận thấy dòng máu Việt đang mạnh mẽ chảy trong cô.
Cô thấu hiểu rằng mình là người Việt. Trở về quê hương, Tracey Nguyễn đã gặp những con người lao động cần cù đầy sáng tạo, và cô nhận ra được hình ảnh mình, hình ảnh gia đình mình trong đó. “Điều này đã làm thay đổi cuộc đời tôi”, Tracey tâm sự. Cô đã tự hứa với bản thân rằng, phải nỗ lực hơn nữa để sau này có cơ hội sẽ trở về giúp ích đất nước.
Trở về Mỹ sau chuyến trở về Việt Nam năm 1999, Tracey Nguyễn cùng chị ruột đã thành lập công ty thời trang Tu Anh LLC, chuyên nhập khẩu hàng từ Việt Nam. Tracey Nguyễn đã đề ra ba nguyên tắc của công ty: hàng thủ công; sản xuất tại Việt Nam; và phải lắng nghe khách hàng.
Ba năm sau, Tracey Nguyễn đã đưa công ty thời trang Tu Anh LLC của mình trở thành nhà phân phối sản phẩm cho hơn 50 cửa hiệu quần áo trên khắp nước Mỹ, và có mặt trên nhiều tạp chí thời trang nổi tiếng của Mỹ như InStyle, Lucky, Women’s Wear Daily, chương trình truyền hình Today... Ở tuổi 23, Tracey Nguyễn đã trở thành một doanh nhân khá nổi tiếng.
Sau đó, cô còn làm việc cho Doneger Group, một công ty tư vấn thời trang, với tư cách giám đốc tiếp thị trẻ nhất trong lịch sử công ty này.
Nhận thấy kinh nghiệm thực tiễn còn chưa đủ nếu không có một hành trang kiến thức sâu rộng, năm 2004, Tracey giao lại việc trực tiếp điều hành kinh doanh tại công ty thời trang Tu Anh LLC cho chị gái, để theo học khoá đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh tại trường đào tạo quản lý và kinh doanh quốc tế toàn cầu Thunderbird, một trong những nơi được đánh giá là hàng đầu về đào tạo kinh doanh quốc tế.
Với kinh nghiệm thực tiễn cộng với những kiến thức thu được tại trường Thunderbird, sau khi tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh, Tracey Nguyễn đã lọt qua nhiều vòng phỏng vấn và trở thành nhà tư vấn chiến lược kinh doanh của tập đoàn IBM khi chưa đầy 30 tuổi. Hiện cô là chuyên gia tư vấn cao cấp về Chiến lược kinh doanh trong mảng Dịch vụ toàn cầu của tập đoàn IBM.
Chuyến thăm và thuyết trình về kinh doanh tháng 4/2007 tại Việt Nam là lần thứ 4 Tracey Nguyễn trở về quê hương. Trong chuyến đi này, Tracey Nguyễn đã đến nhiều địa phương từ Bắc vào Nam để chia sẻ kinh nghiệm dẫn tới thành công với nhiều bạn trẻ trong nước.
Nói về những yếu tố làm nên sự thành công của người Việt tại Mỹ, Tracey cho biết: “Tính cách người Việt ở Mỹ vẫn giữ được truyền thống đạo đức là chăm chỉ, tinh thần làm việc hết mình, tự chịu trách nhiệm và tính kỷ luật cao. Tính cách đó được người Mỹ rất khâm phục. Và, nhiều người Việt ở Mỹ đã rất thành công nhờ yếu tố này”. Cô cho rằng cần phải giúp các em sinh viên người Việt tại Mỹ ý thức rõ về cội nguồn ngay từ độ tuổi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Hiện nay, bên cạnh công việc là chuyên gia chiến lược kinh doanh của tập đoàn IBM, Tracey Nguyễn tiếp tục tham gia tích cực vào việc tư vấn cho các phụ nữ trẻ ở Mỹ về kinh doanh tại các trường trung học và thông qua nhiều tổ chức phi lợi nhuận như Tổ chức Phụ nữ châu Á trong Kinh doanh.
Tuy rất hài lòng với công việc tại IBM, nhưng Tracey Nguyễn cho biết cô mong muốn trong tương lai sẽ trở lại với công việc kinh doanh của riêng mình. Đặc biệt, Tracey Nguyễn rất muốn có cơ hội tiến hành công việc kinh doanh tại Việt Nam.
Vũ Anh Tuấn
Theo jwu.edu