Xem thợ xây máy “dệt” nên cả công trình lớn bằng sợi thủy tinh

Dân trí Fiberbot là một “thợ xây” hết sức đặc biệt! Sự khác thường này không chỉ nằm ở chỗ nó là một cỗ máy, mà còn là từ cách nó tạo nên một công trình. Bởi thay vì cách xây dựng từ gạch, vữa, thép truyền thống, robot này lại “dệt” nên công trình mà mình đảm nhiệm!

Xem thợ xây máy “dệt” nên cả công trình lớn bằng sợi thủy tinh

Fiberbot là một loại robot có kích thước nhỏ và rất gọn nhẹ. Được biết, loại “chỉ” mà robot này dùng để “dệt nhà” chính là sợi thủy tinh. Đây vốn là loại vật liệu bền, nhẹ, có khả năng chịu lực cao thường được dùng để chế tạo máy bay.

Xem thợ xây máy “dệt” nên cả công trình lớn bằng sợi thủy tinh - 1

Cách hoạt động của Fiberbot khá đơn giản! Với cánh tay quay của mình, nó sẽ kéo sợi thủy tinh từ hộp chứa đặt ở dưới đất lên; tiếp theo nguyên liệu sẽ được phối trộn, bện kết trước khi được quấn quanh người nó y hệt như cách con tằm làm kén; một chiếc đèn UV tích hợp trên Fiberbot sẽ được kích hoạt để làm cứng chiếc ống sợi thủy tinh; ngay sau đó, Fiberbot sẽ thu nhỏ người lại và nhích lên trên phần ống vừa được tạo ra và tiếp tục lặp lại quy trình trên để nối dài chiếc ống.

Xem thợ xây máy “dệt” nên cả công trình lớn bằng sợi thủy tinh - 2

Mọi hoạt động của Fiberbot đều được lập trình sẵn và thực thi tự động. Điều đáng nói là hệ thống này có thể tự tính toán ra phương án thi công hiệu quả nhất. Đồng thời, các Fiberbot cũng có thể tự giải quyết những vấn đề phát sinh bất ngờ, để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ.

Xem thợ xây máy “dệt” nên cả công trình lớn bằng sợi thủy tinh - 3

Những chiếc ống mà “thợ xây” này tạo ra có thể ở mọi hình dạng khác nhau, nhờ vào khả năng dệt theo nhiều hướng với nhiều tùy biến độ dày lớp sợi thủy tinh. Và từ những chiếc ống này, người ta có thể tạo ra cầu, nơi trú ẩn và nhiều loại công trình lớn khác. Fiberbot được kỳ vọng là sẽ trở thành một phương án xây dựng hiệu quả và đáng tin cậy ở những khu vực có điều kiện khắc nghiệt, chẳng hạn như vùng vừa xảy ra thảm họa tự nhiên hay thậm chí là trên hành tinh khác!

Theo Seeker

CÁC BÀI MỚI
Nga lần đầu tiên có “nhà chứa” robot tình dục

(Dân trí) - Với chi phí khoảng 80 bảng Anh/ giờ đồng hồ (2,4 triệu đồng), các khách hàng là công nhân và thậm chí là các doanh nhân có thể “vui vẻ” với robot tình dục trong “nhà chứa” đầu tiên tại Nga.

Thứ sáu, 05/10/2018 - 06:30

Siêu cầu vồng 5 lớp cực hiếm xuất hiện ở Mỹ

(Dân trí) - Cầu vồng 2 lớp dường như vẫn chưa phải thuộc loại hiếm khi mới đây tại Mỹ, một nhiếp ảnh gia đã chụp lại được "siêu cầu vồng" có tới… 5 lớp.

Thứ sáu, 05/10/2018 - 06:19

Những sự thật khoa học thú vị về loài mèo sẽ khiến bạn phải bất ngờ

(Dân trí) - Là một loài động vật hết sức gần gũi với con người nhưng liệu bạn có biết rằng, mèo chỉ tiết mồ hôi qua bàn chân hay chúng thậm chí sở hữu năng lực đặc biệt là cảm nhận từ trường trái đất để định vị đường về nhà!

Thứ sáu, 05/10/2018 - 06:10

Trình làng tàu siêu tốc đầu tiên trên thế giới chạy nhanh hơn máy bay

Hình ảnh về phương tiện siêu tốc chở khách đầu tiên đạt vận tốc hơn 1.100 km/giờ đã được công bố ngày 2/10 tại thành phố Cadiz Tây Nam Tây Ban Nha.

Thứ năm, 04/10/2018 - 08:42

Tôn vinh doanh nghiệp đổi mới công nghệ tiêu biểu

(Dân trí) - Ngày 4/10 tại Cần Thơ đã diễn ra lễ khai mạc,Trình diễn và kết nối cung – cầu công nghệ (Techdemo) 2018 với chủ đề “Đổi mới công nghệ - Sáng tạo, hội nhập và phát triển”.

Thứ năm, 04/10/2018 - 08:17

Dùng robot chữa thành công vô sinh ở lợn

(Dân trí) - Những chú lợn khoẻ mạnh đã được sinh thành công từ một lợn mẹ trước đó bị vô sinh. Vấn đề đáng nói đó là để có thể sinh được các chú lợn con khoẻ mạnh, lợn mẹ đã trải qua một cuộc “phẫu thuật” với sự giúp đỡ của robot.

Thứ năm, 04/10/2018 - 01:15

Bắt được tôm hùm siêu hiếm tại Mỹ

(Dân trí) - Một ngư dân tại tiểu bang Maine (Mỹ) vừa công bố thông tin bắt được một con tôm hùm calico siêu hiếm có tỉ lệ bắt gặp là 1/30 triệu.

Thứ năm, 04/10/2018 - 01:10

Bật mí "điểm nóng" dễ chạm trán người ngoài hành tinh nhất thế giới

Các thợ săn người ngoài hành tinh nên đến Wyoming, Mỹ nếu họ hy vọng thấy hoạt động UFO, báo Anh Express dẫn lời một công ty cá cược đã tính toán tỷ lệ bắt gặp UFO trên khắp thế giới cho biết.

Thứ năm, 04/10/2018 - 11:31

Chó không thông minh như bạn tưởng

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra chó ít thông minh hơn so với hầu hết mọi người vẫn nghĩ, tiết lộ rằng giống chó không hề thông minh hơn chim bồ câu, cừu hay dê.

Thứ năm, 04/10/2018 - 09:10

Các nhà khoa học phát triển robot “tinh trùng” để điều trị bệnh

(Dân trí) - Nghe có vẻ khó tin nhưng thực tế, các nhà khoa học tại Anh quốc đang phát triển loại robot lấy cảm hứng từ tinh trùng của loài người, mở ra một phương án mới trong việc chữa trị bệnh cho các bệnh nhân trong tương lai.

Thứ năm, 04/10/2018 - 07:00

Phát hiện loài linh dương rừng lớn nhất thế giới tại Uganda

(Dân trí) - Bằng các loại camera đặc biệt, các nhà khoa học đã bất ngờ phát hiện ra hình ảnh loài linh dương rừng lớn nhất thế giới tại Công viên quốc gia Semuliki, Uganda.

Thứ năm, 04/10/2018 - 06:55

Hiểu biết cơ bản về Vitamin E: Nguồn cung cấp, lợi ích và rủi ro khi sử dụng

(Dân trí) - Vitamin E là một dưỡng chất thiết yếu để chúng ta có sức khỏe tốt. Vitamin E có trong rất nhiều loại thực phẩm tự nhiên và thực phẩm bổ sung. Cách tốt nhất để hấp thụ vitamin này là bằng một chế độ ăn lành mạnh.

Thứ năm, 04/10/2018 - 06:43

CÙNG CHUYÊN MỤC
Hố sâu 1 mét cháy không ngừng khiến giới khoa học đau đầu

Một hố sâu 1 mét lộ diện ở bang Arkansas bốc cháy ngùn ngụt trong gần 40 phút, khiến nhà các khoa học đau đầu tìm kiếm lời giải thích.

Thứ tư, 03/10/2018 - 03:47

Chất làm ngọt nhân tạo trong Diet Coke độc hại cho vi khuẩn dạ dày

(Dân trí) - Là một trong những loại nước ngọt nổi tiếng nhất trên thế giới, nhưng có vẻ như Diet Coke lại không an toàn như chúng ta tưởng.

Thứ tư, 03/10/2018 - 09:26

“Quái vật báo đen Cumbria” lần đầu bị bắt gặp bằng camera hồng ngoại

(Dân trí) - Ông Roy Jackson (73 tuổi, Anh Quốc), một kỹ sư dân dụng nghỉ hưu, tin rằng ông đã bắt gặp một con báo đen mệnh danh là “quái vật Cumbria” ở ngay trong vườn nhà mình.

Thứ tư, 03/10/2018 - 09:16

Nga phát hiện lỗ thủng trên ISS là cố ý

Các nhà điều tra Nga cho rằng lỗ thủng nhỏ gây rò rỉ khí oxy trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hồi tháng 8 là do hành động cố ý.

Thứ tư, 03/10/2018 - 06:45

Chuyện lạ: Rùa tai đỏ 2 đầu sống khoẻ mạnh “thách thức” khoa học

(Dân trí) - Mặc dù ban đầu được dự đoán sẽ không sống được lâu nhưng chú rùa 2 đầu đột biến gen xuất hiện ở Trung Quốc vẫn sống khoẻ mạnh sau… 3 tháng được sinh ra.

Thứ tư, 03/10/2018 - 06:34

Phát hiện loài cá hoàn toàn mới tại Đại Tây Dương

(Dân trí) - Tên khoa học của loài cá mới được phát hiện được các nhà khoa học đặt là Tosanoides Aphrodite. Khi phát hiện ra loài cá mới này, các nhà khoa học cũng rất ngạc nhiên không hiểu vì sao nó quá nổi bật mà đến nay mới vẫn chưa nằm trong danh sách các loài cá trên thế giới đã được đặt tên.

Thứ tư, 03/10/2018 - 12:52

Con người có thể giao tiếp qua… suy nghĩ trong tương lai?

(Dân trí) - Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi các nhà khoa học đến từ Đại học Washington và Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) mới đây công bố họ đã tạo ra một thiết bị cho phép con người kết nối với nhau qua bằng... suy nghĩ trong đầu.

Thứ tư, 03/10/2018 - 12:45

Phát hiện nền văn minh cổ xưa chưa từng được biết đến tại Ấn Độ

(Dân trí) - Những bức tranh khắc đá được tìm thấy từ 52 địa điểm khác nhau miêu tả về đời sống con người, các loài chim, động vật… tại Ấn Độ đang được các nhà khoa học cho rằng là một nền văn minh hoàn toàn mới được phát hiện.

Thứ ba, 02/10/2018 - 08:38

Cá mập hổ lên cạn để ăn xác cá voi lưng gù khổng lồ

(Dân trí) - Đây là một khoảnh khắc đặc biệt khi một con cá mập hổ mạo hiểm tính mạng bằng cách bơi lên cạn để ăn xác một con cá voi lưng gù khổng lồ.

Thứ ba, 02/10/2018 - 08:54

Các nhà khoa học đã tạo ra được đất sao Hoả “nhân tạo”

(Dân trí) - Trong một báo cáo mới đây, các nhà thiên văn học đến từ Đại học Central Florida (Mỹ) cho biết sắp tới sẽ bán ra thị trường “đất sao Hoả nhân tạo” có giá 20 USD/ kg đã kèm phí vận chuyển.

Thứ ba, 02/10/2018 - 06:45

“Lộ diện” thứ rác thải khiến đại dương phải… khiếp sợ

(Dân trí) - Ống hút nhựa là một trong những loại rác thải khiến cả thế giới “đau đầu” và tìm cách loại bỏ trong tương lai. Tuy nhiên, thực tế có một thứ rác thải có mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường hơn rất nhiều.

Thứ ba, 02/10/2018 - 06:38

“Giải mã” cách các nhà khoa học Trung Quốc biến cát sa mạc thành đất màu mỡ!

(Dân trí) - Bằng việc phát triển một loại chất nền hữu cơ đặc biệt, các nhà khoa học Trung Quốc đã hiện thực hóa một nhiệm vụ tưởng như bất khả thi, đó là: “biến cát sa mạc trở thành đất canh tác nông nghiệp màu mỡ”!

Thứ ba, 02/10/2018 - 06:24