Xác chim 46.000 tuổi giữ bí mật về sự tiến hóa của Kỷ băng hà

(Dân trí) - Trong một phát hiện đáng chú ý mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một con chim cổ đại bị đóng băng trong vùng băng vĩnh cửu của Siberia có niên đại từ Kỷ băng hà cuối cùng.

Xác chim 46.000 tuổi giữ bí mật về sự tiến hóa của Kỷ băng hà - 1

Các nhà khoa học trước đây đã tìm thấy xác và các bộ phận cơ thể từ các động vật khác bị mắc kẹt trong băng vĩnh cửu, chẳng hạn như sói và voi ma mút, với những phát hiện được ca ngợi là "vô giá" khi chúng cho phép lấy lại DNA và nhân đôi RNA, một loại axit nucleic có trong mọi sinh vật tế bào.

Tuy nhiên, trong báo cáo mới trên tạp chí Communications Biology, phát hiện xác của loài chim 46.000 năm tuổi được thực hiện bởi một nhóm thợ săn ngà hóa thạch địa phương ở làng Belaya Gora ở Yakutia, miền bắc nước Nga đã mang đến những thông tin đáng chú ý hơn.

Phát hiện này đã được chuyển cho các nhà khoa học tại Trung tâm Palaeogenetic ở Thụy Điển, bao gồm Nicolas Dussex và Love Dalén từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Thụy Điển, người đã thực hiện các nghiên cứu niên đại xác minh rằng con chim này có thể sống trong khoảng 44.000 đến 49.000 năm trước.

Các điều kiện của băng vĩnh cửu đã bảo tồn chim rất tốt, hoàn chỉnh với lông, móng, da và mô mềm, vì nhiệt độ dưới 0 đủ thấp để loại trừ hầu hết sự phát triển của vi khuẩn và nấm, trong khi không đủ lạnh để làm hỏng các mô. Các nhà nghiên cứu tin rằng mẫu vật này có thể là loài chim đông lạnh được phát hiện đầu tiên từ Kỷ băng hà.

Điều kiện đáng chú ý của phát hiện này khiến cho các nhà khoa học tìm cách nghiên cứu di truyền của động vật cổ đại là vô giá, vì DNA chiết xuất từ ​​thân thịt cho thấy con chim là một loài thụ động được gọi là Eremophila alpestris. Loài chim này rất có thể là tổ tiên của hai phân loài khác nhau hiện đang tồn tại.

"Phát hiện này có thể tiết lộ rằng những thay đổi khí hậu diễn ra vào cuối Kỷ băng hà cuối cùng đã dẫn đến sự hình thành các phân loài mới", Love Dalén cho biết.

Giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu sẽ bao gồm giải trình tự toàn bộ bộ gene của loài chim, hy vọng sẽ làm sáng tỏ mối quan hệ của nó với các phân loài ngày nay.

"Điều này sẽ mở ra những cơ hội mới để nghiên cứu sự tiến hóa của hệ động vật băng hà và hiểu được phản ứng của chúng đối với biến đổi khí hậu trong 50-10.000 năm trước", Dussex nói thêm.