1. Dân trí   ›
  2. Khoa học - Công nghệ   ›
Chủ nhật 23/09/2018 - 06:47

Virus có triển vọng mới trong điều trị ung thư

Dân trí Virus đã được chứng minh có triển vọng mới trong điều trị ung thư, sau khi nghiên cứu của trường Đại học Leeds và Viện Nghiên cứu ung thư, London cho thấy virus duy trì khả năng tiêu diệt ung thư ngay cả khi được tiêm vào máu. Như vậy, virus sẽ được sử dụng để điều trị cho nhiều bệnh nhân và nhiều loại ung thư hơn so với trước đây.

Hình ảnh từ kính hiển vi điện tử cho thấy các tế bào bạch cầu chứa các hạt virus (được thể hiện trong các vòng tròn màu đỏ).

Người ta tin rằng phản ứng miễn dịch bình thường của cơ thể con người làm mất tác dụng của virus được tiêm vào máu để tiêu diệt các khối ung thư trong liệu pháp điều trị bằng virus.

Trong nghiên cứu mới xem xét reovirus, các nhà khoa học nhận thấy rằng các tế bào trong máu có thể tái kích hoạt virus khi nó di chuyển đến vị trí khối u, cho phép nó duy trì khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư.

Virus thường tấn công cơ thể và gây hại, nhưng một số loại virus nhắm mục tiêu và tiêu diệt mô ung thư trong khi gây ra những tác dụng phụ tối thiểu cho bệnh nhân, khiến chúng trở thành một phương pháp điều trị ung thư mới hấp dẫn, được gọi là liệu pháp virus tiêu diệt khối u.

Điều trị ung thư da

Loại virus T-vec đã được Cơ quan dịch vụ y tế quốc gia (NHS) ở Anh chấp nhận sử dụng để điều trị ung thư da u ác tính và được tiêm trực tiếp vào khối u của bệnh nhân, nhưng điều này có nghĩa là các khối u phải ở vị trí nào đó trong cơ thể để kim tiêm có thể với tới.

Bệnh nhân được tiêm liệu pháp virus vào máu trong các thử nghiệm lâm sàng nhanh chóng phát triển kháng thể có khả năng bất hoạt virus và điều này trước đây được cho là làm ngừng hoạt động của virus. Tuy nhiên, nghiên cứu mới chỉ ra rằng các tế bào bạch cầu có thể mang virus đến vị trí khối u để tái kích hoạt các virus đã bị bất hoạt, cho phép chúng lây nhiễm và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Sử dụng các kháng thể từ những bệnh nhân trải qua liệu pháp virus, các nhà nghiên cứu đã làm mất tác dụng của virus và bổ sung chúng vào các tế bào u ác tính trong phòng thí nghiệm, mà bản thân nó sẽ không hiệu quả. Nhưng việc bổ sung các tế bào bạch cầu, được gọi là bạch cầu đơn nhân, có nghĩa là virus đã được kích hoạt lại, cho phép nó phá hủy các tế bào ung thư.

Nghiên cứu đã xem xét ba loại virus khác nhau hiện đang được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng và nhận thấy hai trong ba loại virus bị làm mất tác dụng này có thể được tái hoạt hóa bởi các tế bào bạch cầu. Do đó, các tác giả tin rằng có khả năng là các virus khác cũng có thể phát huy hiệu quả ngay cả sau khi bị vô hiệu hóa bởi các kháng thể, một phát hiện có ý nghĩa lâm sàng trước mắt.

Đồng tác giả Melcher cho biết: “Các virus cung cấp một phương pháp điều trị ung thư mới cực kỳ thú vị. Liệu pháp virus không chỉ tiêu diệt trực tiếp các tế bào ung thư, mà còn gây rất ít tác dụng phụ so với các phương pháp điều trị ung thư truyền thống. Liệu pháp thu hút hệ miễn dịch đến vị trí của khối u, có nghĩa là chúng có thể hoạt động tốt khi kết hợp với các loại liệu pháp miễn dịch khác. Hiện nay, các virus tiêu diệt ung thư hoạt động thực sự hiệu quả khi được tiêm trực tiếp vào khối u, nhưng điều đó có nghĩa là khối u phải ở đâu đó trong cơ thể mà bạn có thể tiếp cận bằng kim tiêm”.

Hiện nay, một số virus đang được kiểm tra trong các thử nghiệm lâm sàng, nhưng chỉ có một loại virus đã được chấp thuận cho sử dụng bằng cách tiêm trực tiếp vào khối u. Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách các liệu pháp virus hoạt động, để chúng có thể được sử dụng kết hợp với các liệu pháp miễn dịch khác trong tương lai.

P.T.T-NASATI (Theo Medicalxpress)

Rắn mất đầu vài giờ vẫn “trở về từ cõi chết” tấn công người

Một con rắn tìm cách tấn công người vài giờ sau khi nó bị bắn nát đầu bởi một khẩu shotgun.

Thứ ba, 25/09/2018 - 06:49

Những động vật “cực dị” khiến bạn khó có thể tin chúng thực sự tồn tại!

(Dân trí) - “Tiên hồng có mai”, “tôm bọ ngựa”, “bạch tuộc chăn”…không chỉ là những loài động vật có cái tên lạ hoắc mà thậm chí khi được tận mắt nhìn thấy, bạn cũng khó có thể tin rằng chúng thực sự tồn tại trên trái đất!

Thứ ba, 25/09/2018 - 06:11

Bí mật Tam giác quỷ Bermuda đã có lời giải?

Các cơn bão siêu lớn tạo nên những con sóng cao hơn 30m có thể là lời lý giải cho bí ẩn của Tam giác quỷ Bermuda

Thứ hai, 24/09/2018 - 07:57

Đại hội đồng WIPO 2018 dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

(Dân trí) - Kỳ họp lần thứ 58 của Đại hội đồng các quốc gia thành viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã khai mạc sáng nay 24/9 tại Geneva, Thụy Sĩ. Trước khi khai mạc kỳ họp, toàn thể Đại hội đồng WIPO đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Thứ hai, 24/09/2018 - 07:45

Nga - Mỹ sẽ hợp tác xây dựng trạm khoa học trên Mặt Trăng?

Nga đang nghiên cứu dự án xây dựng trạm khoa học trên Mặt Trăng của riêng mình. Tuy nhiên, Moskva không loại trừ khả năng hợp tác với Mỹ và các nước nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) trong dự án đầy tham vọng này.

Thứ hai, 24/09/2018 - 04:03

Gấu trúc khổng lồ có thể phân biệt nhau qua tiếng kêu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã nghiên cứu tiếng kêu của gấu trúc khổng lồ - và đó không phải là tin tốt cho những con vật đang tìm kiếm bạn đời.

Thứ hai, 24/09/2018 - 04:00

Nấu ăn bằng củi hoặc than làm gia tăng nguy cơ tử vong 36%

(Dân trí) - Kết quả nghiên cứu mới cho biết, đồ ăn được làm chín bằng vỉ nướng ngoài trời thường ăn rất ngon, nhưng có thể dẫn tới các mặt tiêu cực cần quan tâm .

Thứ hai, 24/09/2018 - 06:28

Tại sao chúng ta lười biếng?

(Dân trí) - Đó là một nghịch lý khi mà chúng ta biết rằng tập thể dục rất tốt cho sức khỏe. Vậy tại sao nhiều người trong chúng ta lại ít vận động như vậy?

Thứ hai, 24/09/2018 - 06:23

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 23)

(Dân trí) - Dù là người yêu thích vật lý, say mê tìm hiểu về thế giới tự nhiên hay hứng thú với các kiến thức về chính cơ thể mình… bạn cũng sẽ đều tìm thấy lĩnh vực “đúng gu” với mình trong bài kiểm tra về kiến thức khoa học tổng hợp dưới đây!

Thứ hai, 24/09/2018 - 06:15

Phương pháp chữa trị bệnh hói đầu

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới đây, một loại hóa chất đã được chế tạo ra, có mùi giống mùi gỗ đàn hương, có khả năng kích thích sự phát triển của tóc.

Chủ nhật, 23/09/2018 - 11:44

Máy in mới sử dụng sóng âm để định hình các giọt mực

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Harvard đã tìm ra phương pháp in bằng âm thanh. Công nghệ mới sẽ giúp máy in kiểm soát chính xác hơn hình dạng và độ nhớt của giọt mực.

Chủ nhật, 23/09/2018 - 07:00

Các nhà khoa học đã công bố kế hoạch đáng kinh ngạc để tạo mưa trên sa mạc Sahara

(Dân trí) - Sahara là sa mạc nóng lớn nhất thế giới. Do điều kiện khô hạn và nắng nóng ở nơi đây, nhiều dự án năng lượng đang tìm cách khai thác tiềm năng khổng lồ của ánh nắng mặt trời trên sa mạc này.

Chủ nhật, 23/09/2018 - 06:54

Phát hiện chất béo từ 558 triệu năm trước của động vật cổ xưa nhất

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra tàn dư của chất béo trong một hóa thạch cổ đại thuộc về loài động vật được xác nhận là cổ xưa nhất trên Trái Đất.

Thứ bảy, 22/09/2018 - 05:14

Vệ tinh mới của NASA phát hiện hai hành tinh giống Trái đất trong vòng hai ngày

(Dân trí) - Vệ tinh của NASA, chuyên đảm nhiệm việc tìm kiếm các hành tinh giống Trái đất nằm ngoài Hệ mặt trời, sau hai ngày hoạt động đã phát hiện ra thành tinh thứ hai xứng đáng để các nhà khoa học nghiên cứu, tin đưa trên kênh chính thức của Twitter nói về hoạt động của vệ tinh.

Thứ bảy, 22/09/2018 - 07:20

Úc: Dùng máy dò kim loại mới, lập tức đào được cục vàng 2,5 tỷ đồng

Một người đàn ông về hưu ở Úc mới đây đã đào được cục vàng nặng 3,23kg, ước tính giá trị lên tới 110,000 USD (khoảng 2,5 tỷ đồng).

Thứ bảy, 22/09/2018 - 07:12

Côn trùng và khả năng thích ứng đáng kinh ngạc

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy thực vật và các loài thụ phấn đã sống sót sau tác động của thâm canh nông nghiệp có nhiều khả năng sống sót trong những thay đổi của môi trường tương lai.

Thứ bảy, 22/09/2018 - 07:01

Lợi ích sức khỏe của vỏ trái cây họ cam quýt

(Dân trí) - Vỏ trái cây họ cam quýt chứa nhiều hóa chất thực vật khác nhau như limonene, bioflavonoids, vitamin C, và kali làm cho vỏ có nhiều dinh dưỡng và lành mạnh hơn chính loại quả này. Các hóa chất thực vật có trong vỏ quả này có thuộc tính chống ung thư và chống viêm trong khi kali từ vỏ quả có thể kiểm soát huyết áp.

Thứ bảy, 22/09/2018 - 06:56

Các bộ phận trên cơ thể chúng ta trông thế nào dưới ống kính hiển vi?

(Dân trí) - Dám chắc rằng, bạn sẽ khó có thể tin được những hình ảnh đầy lạ lẫm này lại chính là những bộ phận trên cơ thể chúng ta, được phóng đại hàng ngàn lần dưới ống kính hiển vi!

Thứ bảy, 22/09/2018 - 06:47

Ứng dụng công nghệ sinh học để thúc đẩy phát triển bền vững

(Dân trí) - Ngày 21/9 tại TP Huế đã diễn ra hội thảo “Ứng dụng công nghệ sinh học: Động lực thúc đẩy phát triển bền vững” do Viện Công nghệ sinh học – Đại học Huế tổ chức. Nhiều ứng dụng công nghệ sinh học mới, thiết thực đã được trình bày đến công chúng.

Thứ sáu, 21/09/2018 - 02:40

Cấm hoạt động phương tiện bay không người lái khi chưa có phép

(Dân trí) - Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu nghiêm cấm cá nhân, tổ chức sử dụng các phương tiện bay không người lái thực hiện các hoạt động bay khi chưa có cấp phép của cơ quan chức năng.

Thứ sáu, 21/09/2018 - 02:36

Kinh ngạc cá có hàm răng giống hệt người ở Nga

Một con cá hổ piranha gây chú ý ở Nga vì có hàng răng giống hệt người và thậm chí còn được tìm thấy ở cách xa nơi sinh sống tự nhiên.

Thứ sáu, 21/09/2018 - 06:47

Sử dụng Robot để khám phá bí ẩn nguồn khoáng sản khồng lồ dưới đáy đại dương

Các nhà khoa học của Đại học Bergen, Na Uy, đang sử dụng robot để thám hiểm vùng đáy biển sâu 2.500m giữa Na Uy và Greenland, với tham vọng tìm lời giải đáp cho bí ẩn về nguồn khoáng sản dưới đáy đại dương.

Thứ sáu, 21/09/2018 - 05:22

Các nhà khoa học phát hiện ra loài bọ ngựa săn cá

(Dân trí) - Các nhà sinh vật học đã phát hiện ra ở Ấn Độ có loài bọ ngựa không săn lùng các côn trùng khác, mà bắt những con mồi lớn hơn bơi trên bè mặt sông hồ. Bài viết mô tả loài bọ ngựa này được đăng tải trong Tạp chí nghiên cứu Orthoptera.

Thứ sáu, 21/09/2018 - 05:11

Thiết bị bỏ túi giúp sát trùng mọi thứ trong tích tắc bằng… “ánh sáng đen”

(Dân trí) - Bằng cách sử dụng ánh sáng cực tím, thiết bị cầm tay đặc biệt này mang đến cho bạn giải pháp “diệt khuẩn” tức thì, trên mọi bề mặt mà không cần sử dụng đến bất kỳ loại hóa chất nào!

Thứ sáu, 21/09/2018 - 04:56