Vì sao phụ nữ mang thai không nên uống cà phê và trà?

Dân trí Chất caffeine có chứa trong cà phê và trà sẽ dẫn đến tình trạng giảm kích thước của bào thai ở phụ nữ mang thai, đây là phát hiện của các nhà khoa học Ireland. Kết quả nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí American Journal of Clinical Nutrition.

Vì sao phụ nữ mang thai không nên uống cà phê và trà? - 1

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu dữ liệu từ 941 bà mẹ và con cái của họ. Nguồn caffeine chủ yếu trong số 48% phụ nữ mang thai được điều tra là là trà, 38% số phụ nữ có nguồn caffein từ cà phê.

Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng, cứ mỗi 100 mg caffeine dư thừa được tiêu thụ hàng ngày trong vòng ba tháng mang thai đầu tiên khiến cho trọng lượng của trẻ sơ sinh giảm 72 gram. Ngoài ra, chất này làm suy giảm tăng trưởng chiều cao của thai nhi, chu vi đầu và giảm tuổi thai.

Theo kết quả của nghiên cứu, các bà mẹ tiêu thụ caffeine ở mức cao tối đa thì sẽ đẻ con có cân nặng ít hơn 170 gram so với những người uống cà phê và trà với số lượng tối thiểu.

Tuy nhiên, các nhà khoa học lưu ý, trong bất kỳ trường hợp nào cũng vẫn xuất hiện tác động tiêu cực của chất này, ngay cả khi lượng caffeine được đưa vào cơ thể người phụ nữ mang thai ít hơn chỉ số "an toàn" là hai trăm miligram mỗi ngày.

M.P (Theo Sputnik)

Cận cảnh quy trình tạo ra kim cương từ… tóc

(Dân trí) - Việc sản xuất những viên kim cương nhân tạo từ than có lẽ là điều không còn quá mới mẻ. Vậy bạn nghĩ sao với một video ghi lại toàn bộ quy trình kết tinh kim cương cực kỳ hiện đại và đặc biệt nguyên liệu lại chính là… tóc của chúng ta!

Thứ ba, 27/11/2018 - 05:16

Chiến lược sở hữu trí tuệ cho các trường đại học trong xây dựng đổi mới sáng tạo

(Dân trí) - “Bộ KH&CN sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để Mạng lưới trung tâm sở hữu trí tuệ (SHTT) và chuyển giao công nghệ trong các viện nghiên cứu, trường đại học vận hành ổn định, giúp cho các trường đại học, viện nghiên cứu tăng cường năng lực nội tại trong việc xác lập quyền SHTT và chuyển giao công nghệ”.

Thứ hai, 26/11/2018 - 08:24

Khoa học công nghệ đã tạo chuyển biến mang tính đột phá cho nông nghiệp

(Dân trí) - Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất giống cây trồng và vật nuôi với giá trị gia tăng đạt đến 38%...

Thứ hai, 26/11/2018 - 07:03

Bộ Khoa học nói gì về chính sách không “chạy kịp” với sự phát triển của startup?

(Dân trí) - Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) được nhắc đến rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Rất nhiều ý tưởng đã và đang được triển khai với tốc độ nhanh. Cho nên, việc các chính sách về khởi nghiệp ĐMST đi chậm hơn cũng là chuyện… bình thường.

Thứ hai, 26/11/2018 - 02:37

Cả loài người có nguồn gốc từ… một cặp bố mẹ cách đây 200.000 năm?

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa có một tuyên bố gây sốc khi tìm ra những bằng chứng bước đầu cho thấy toàn bộ thế giới loài người ngày nay đều là “họ hàng”.

Thứ hai, 26/11/2018 - 06:12

Tiểu hành tinh lớn hơn 2 lần tượng Nữ thần Tự do có khả năng va chạm với Trái Đất

(Dân trí) - Một tiểu hành tinh có tên LF16 vừa được NASA phát hiện có nguy cơ va chạm với Trái Đất trong thời gian tới.

Thứ hai, 26/11/2018 - 06:07

Phát hiện hoá thạch khủng long cổ dài cổ nhất từng được biết đến

(Dân trí) - Tại Brazil, các nhà cổ sinh vật học vừa tìm thấy hoá thạch của một loài khủng long ăn cỏ được cho là “cổ nhất” từng được phát hiện.

Thứ hai, 26/11/2018 - 06:01

Kì lạ bộ tộc “người cá” tại Indonesia

(Dân trí) - Với khả năng lặn sâu lên tới 79 m, không cần công cụ hỗ trợ, những người đàn ông trong bộ tộc Bajau Laut có thể lặn liên tục trong khoảng thời gian hơn 3 phút.

Thứ hai, 26/11/2018 - 05:57

Các nhà khoa học nói về sự nguy hiểm trong ngày trăng tròn

(Dân trí) - Xung quanh ngày trăng tròn có rất nhiều huyền thoại, cũng như rất nhiều điều mê tín dị đoan. Một số người vẫn tin rằng ma cà rồng và người sói hung dữ hơn trong những ngày này. Động vật và con người trở nên bồn chồn, bệnh tâm thần trầm trọng hơn, nhiều người bị mất ngủ trong ngày rằm.

Chủ nhật, 25/11/2018 - 09:10

Con người sẽ tiến hoá giống người ngoài hành tinh nếu sống trên sao Hoả?

(Dân trí) - Đầu to hơn, cao hơn, giống như những miêu tả về người ngoài hành tinh chúng ta vẫn thường nghe tới nếu sống trên sao Hoả.

Chủ nhật, 25/11/2018 - 03:25

Khu vực bí ẩn trong bộ não người lần đầu được biết đến

(Dân trí) - Một nhà thần kinh học đến từ Úc vừa tuyên bố đã phát hiện ra một khu vực bí ẩn trong bộ não của con người mà chưa từng được biết đến trước đây.

Chủ nhật, 25/11/2018 - 03:19

Bạn nhận thức được gì khi mình tử vong?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, khi bạn chết, bạn biết là mình chết vì não bộ vẫn hoạt động và vẫn còn biết chuyện gì đang diễn ra xung quanh mình.

Chủ nhật, 25/11/2018 - 10:10

Phát hiện vi khuẩn dưới đáy biển Thái Bình Dương có thể là “cứu tinh” của thế giới

(Dân trí) - Một loại vi khuẩn đặc biệt ở đáy biển Thái Bình Dương vừa được các nhà khoa học phát hiện có khả năng hấp thụ CO2 và là nguồn thức ăn cho các sinh vật khác dưới đáy biển.

Chủ nhật, 25/11/2018 - 06:24

Tìm thấy hoá thạch cổ đại trên sao Hoả?

(Dân trí) - “Thợ săn” UFO nổi tiếng Scott C Waring vừa gây sốc khi tuyên bố tìm thấy dấu hiệu của hoá thạch trên sao Hoả.

Chủ nhật, 25/11/2018 - 06:19

Tìm thấy vi khuẩn có khả năng nguy hại cho các phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế ISS

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu của NASA vừa phát hiện ra chủng vi khuẩn mới xuất hiện trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Thứ bảy, 24/11/2018 - 08:31

Thực hư hộp sọ người ngoài hành tinh xuất hiện tại Trung Quốc

(Dân trí) - Nhà văn tự nhận là một “học giả UFO” có tên Li Jianmin đến từ Trung Quốc vừa tuyên bố đang có trong tay một hộp sọ kì lạ được cho là hộp sọ của người ngoài hành tinh.

Thứ bảy, 24/11/2018 - 08:27

Giao tiếp với người cõi âm thông qua mạng xã hội và tin nhắn?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Ấn Độ đã nghiên cứu khả năng hồi sinh kỹ thuật số của ý thức và đi đến kết luận rằng trí tuệ nhân tạo có thể giúp mọi người giao lưu với bản sao của người thân hoặc bạn bè đã qua đời.

Thứ bảy, 24/11/2018 - 02:56

Tại sao cây chết ở vùng nhiệt đới?

(Dân trí) - Nhóm các nhà khoa học quốc tế từ Đại học South Wales đã tiến hành nghiên cứu xác định tại sao một số loài cây nhiệt đới dễ chết trong khi những loài khác lại sống “rất dai”.

Thứ bảy, 24/11/2018 - 02:51

Vì sao điều khiển từ xa lại chuyển được kênh TV?

(Dân trí) - Ngày trước, điều khiển từ xa là có dây nối từ bộ phận điều khiển với thiết bị chính. Sau đó, người ta đã phát minh ra bộ phận điều khiển dùng pin và không cần dây nối nữa.

Thứ bảy, 24/11/2018 - 02:47

Phát hiện Kim tự tháp cổ đại ở Nam Cực?

(Dân trí) - Vùng đồng bằng ngập tuyết rộng lớn ở Nam Cực vừa được một nhà nghiên cứu theo thuyết âm mưu cho rằng đã tìm thấy một Kim tự tháp cổ đại “ẩn nấp” giữa những ngọn núi.

Thứ bảy, 24/11/2018 - 06:23

Nguồn sáng kì lạ xuất hiện trên biển Thái Bình Dương

(Dân trí) - Một ngư dân đánh cá trên biển Thái Bình Dương vẫn chưa hết sốc khi nói về nguồn sáng màu hồng kì lạ di chuyển phía đường chân trời.

Thứ bảy, 24/11/2018 - 06:16

Những sự thật khoa học về trẻ sơ sinh sẽ khiến bạn phải kinh ngạc

(Dân trí) - Vì sao trẻ sơ sinh thường gào khóc vào ban đêm mà không có một lý do nào?; thế giới dưới góc nhìn của một em bé vừa chào đời sẽ ra sao?...Cùng giải mã bí ẩn cũng như khám phá thêm nhiều sự thật thú vị về những em bé trong bài viết dưới đây!

Thứ bảy, 24/11/2018 - 05:59

Học sinh Đà Nẵng thi sáng kiến ứng dụng giải quyết các vấn đề môi trường

(Dân trí) - Ngày 23/11, Sở Giáo dục - Đào tạo TP Đà Nẵng tổ chức khai mạc Vòng Chung kết Cuộc thi “Sáng kiến ứng dụng giải quyết các vấn đề về môi trường” dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông toàn thành phố.

Thứ bảy, 24/11/2018 - 05:57

Phát hiện loài thằn lằn khổng lồ ăn cỏ mới sống cách đây hơn 200 triệu năm

(Dân trí) - Hoá thạch mới phát hiện tại Ba Lan là bằng chứng cho thấy khủng long không phải là loài động vật ăn cỏ lớn nhất tồn tại trong Kỷ Trias.

Thứ sáu, 23/11/2018 - 09:13