Vì sao phụ nữ hay bị chứng đau nửa đầu?

Dân trí Kết quả nghiên cứu cho đến này đã làm sáng tỏ nguyên nhân sâu xa của chứng bệnh này ở phụ nữ và mở ra con đường mới cho các phương pháp điều trị làm giảm chứng đau nửa đầu cho hàng triệu phụ nữ.

Sau khi tiến hành xem xét tài liệu kỹ lưỡng, một nhóm các nhà nghiên cứu tin rằng estrogen có tác động trực tiếp đến sự nhạy cảm đau nửa đầu trong não.

Vì sao phụ nữ hay bị chứng đau nửa đầu? - Ảnh 1.

Khoảng 18% phụ nữ mắc chứng đau nửa đầu, cao hơn nam giới nhiều.Vấn đề tồi tệ hơn là, phụ nữ cũng dường như không phản ứng tốt với các loại thuốc chữa đau nửa đầu.

Như các nghiên cứu trước đây đã ghi nhận, nhiều phụ nữ trong số này bị chứng đau nửa đầu khi bắt đầu kì kinh nguyệt. Đây là điểm trong chu kỳ kinh nguyệt khi estrogen ở mức thấp nhất, điều này gợi ý cho nhà khoa học đi đến kết luận: sự biến động này trong hormone có thể đóng một vai trò nhất định.

Nhưng ngay cả với kích thích tố bị nghi ngờ là thủ phạm, cơ chế ảnh hưởng của nó vẫn còn là một bí ẩn.

Hầu hết các nghiên cứu đau nửa đầu trước đây được tiến hành trên các loài gặm nhấm đực. Tuy nhiên, một số nghiên cứu quan tâm nhiều hơn về chứng đau nửa đầu ở phụ nữ, nhất là nhóm các nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha đã khai thác nó để thử và làm sáng tỏ hiện tượng này.

Sau khi xem xét nhiều thập kỷ, họ tin rằng estrogen có thể ảnh hưởng đến các tế bào xung quanh dây thần kinh sinh ba và các mạch máu được nối vào đầu dây thần kinh, tạo ra sự nhạy cảm cho chúng, dẫn đến chứng đau nửa đầu.

Nhà khoa học thần kinh Antonio Ferrer-Montiel thuộc trường đại học Miguel Hernández ở Tây Ban Nha cho biết: "Chúng tôi có thể quan sát sự khác biệt đáng kể trong mô hình đau nửa đầu thử nghiệm giữa nam và nữ và đang cố gắng tìm hiểu mối tương quan phân tử chịu trách nhiệm cho những khác biệt này".

"Mặc dù đây là một quá trình phức tạp, chúng tôi tin rằng sự điều chế của hệ thống thần kinh tam thoa phân bố mạch máu bởi hormone giới tính đóng một vai trò quan trọng chưa được phân tích đúng cách."

Nhóm nghiên cứu kiểm tra tập trung vào kích thích tố giới tính, sự nhạy cảm đau nửa đầu và cách tế bào phản ứng với chứng đau nửa đầu.

Họ phát hiện ra rằng testosterone dường như bảo vệ chống lại chứng đau nửa đầu, trong khi prolactin - một loại hoóc-môn có nồng độ cao ở phụ nữ hơn ở nam giới - dường như làm trầm trọng thêm chứng đau đầu này.

Tác động này này được coi là cơ chế kiểm soát của các kênh ion trong cơ quan cảm nhận đau, các tế bào thần kinh phản ứng bằng cách gửi tín hiệu đau.

Nghiên cứu cho thấy rằng những hormon này quy định các kênh ion, do đó nó làm thay đổi độ nhạy của các ion đối với các tác nhân gây đau nửa đầu, làm tăng hay giảm nó.

Đối với estrogen, kết quả nghiên cứu cho thấy sự thay đổi nồng độ estrogen làm cho các tế bào xung quanh dây thần kinh sinh ba nhạy cảm hơn với kích thích, làm cho phụ nữ dễ bị chứng đau nửa đầu hơn trong chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, kết quả nghiên cứu mới là bước đầu, và giả thuyết vẫn chưa được thử nghiệm kỹ càng.

Dường như có một sự tương tác phức tạp của các hormon xảy ra, và cần nghiên cứu thêm để hiểu được bức tranh phân tử về tác động của hormon đối với chứng đau nửa đầu.

Có thể khẳng định rằng, những kết quả đầu tiên này là một bước phát triển thú vị, có thể mở ra một con đường mới cho các phương pháp điều trị đau nửa đầu đối với giới tính cụ thể, giúp hàng triệu phụ nữ sống chung với chứng đau nửa đầu thường khó điều trị trong kỳ kinh nguyệt.

Nhãn thực phẩm: Miếng giấy nhỏ, lợi ích to!

(Dân trí) - Nhãn thực phẩm là bảng thông tin dinh dưỡng dán trên các bao bì nhằm chỉ rõ các thành phần dinh dưỡng chứa trong món ăn cho khách hàng.

Thứ hai, 20/08/2018 - 03:51

Tìm ra công thức ướp xác của người Ai Cập cổ đại

Các nhà khoa học đã xác định được các thành phần trong hợp chất ước xác cổ xưa nhất mà người Ai Cập từng sử dụng.

Thứ hai, 20/08/2018 - 06:45

Kỳ giông mọc lại đuôi gần như hoàn chỉnh nhưng thằn lằn thì không?

(Dân trí) - Những khác biệt ở tế bào gốc trong tủy sống giúp lý giải khả năng tái tạo bộ phận cơ thể của loài động vật lưỡng cư này.

Thứ hai, 20/08/2018 - 06:40

Tuổi thọ của con gái có liên quan đến tuổi thọ của mẹ?

(Dân trí) - Nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ có mẹ thọ đến 90 tuổi cũng có nhiều khả năng đạt cột mốc tuổi thọ tương tự và có sức khỏe tốt.

Thứ hai, 20/08/2018 - 06:32

Nửa tháng xem cảnh tò vò làm tổ cực kỳ thú vị

(Dân trí) - Có dịp may mắn được theo dõi cảnh một con tò vò làm tổ cần mẫn trong gần nửa tháng, phóng viên đã ghi nhận qua nhiều hình ảnh và video về loài côn trùng độc đáo này.

Thứ hai, 20/08/2018 - 06:24

Thủ tướng cam kết tạo mọi điều kiện để trí thức Việt kiều tham gia phát triển KHCN

Sáng 19/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Đoàn đại biểu người Việt Nam tài năng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ về dự Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Chủ nhật, 19/08/2018 - 03:21

Nguy cơ khó lường của khói thuốc thụ động đối với trẻ em

(Dân trí) - Trẻ em tiếp xúc với khói thuốc thụ động vẫn có thể dễ bị chết vì bệnh phổi mãn tính như người lớn.

Chủ nhật, 19/08/2018 - 07:43

Thành công  khôi phục thị lực ở chuột nhờ liệu pháp gien
Thành công khôi phục thị lực ở chuột nhờ liệu pháp gien

(Dân trí) - Hi vọng trong tương lai có thể chữa khỏi bệnh mất thị lực ở người ngày càng tăng sau khi một nhóm các nhà khoa học thành công khôi phục thị lực của chuột, nhờ sử dụng kĩ thuật liệu pháp gien cải tiến mới.

Chủ nhật, 19/08/2018 - 07:36

Làm thế nào để không nghiến răng khi ngủ?

(Dân trí) - Nghiến răng khi ngủ chẳng những gây khó chịu cho người ngủ bên cạnh mà còn có thể là khởi đầu dẫn tới hiện tương ngưng thở khi ngủ. Vậy có cách nào để khắc phục?

Chủ nhật, 19/08/2018 - 07:27

Phát hiện ve kí sinh nhiệt đới nguy hiểm ở Đức

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện một loài ve khổng lồ tại Đức và lo ngại chúng sẽ truyền căn bệnh nhiệt đới chết người sốt xuất huyết Crimean-Congo ra khắp châu Âu.

Thứ bảy, 18/08/2018 - 04:12

Hình xăm sinh học – sự kết hợp hoàn hảo khoa học và nghệ thuật

(Dân trí) - Nhờ vào một nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và trường đại học Harvard, những hình xăm sẽ không chỉ đơn thuần mang yếu tố thẩm mỹ, mà còn là phương tiện giúp con người biết được tình trạng sức khỏe của mình!

Thứ bảy, 18/08/2018 - 01:00

Tìm ra loại hóa chất có thể tiêu diệt tế bào ung thư não

(Dân trí) - Nghiên cứu mới chỉ ra rằng các tế bào ung thư não xâm lấn được lấy ra từ người bệnh đã “tự hủy diệt” sau khi tiếp xúc với một loại hóa chất trong phòng thí nghiệm.

Thứ bảy, 18/08/2018 - 06:35

Bạn có tin những mảnh vụn này có thể tự lắp ráp thành một chiếc ghế?

(Dân trí) - Bạn có tin rằng, trong tương lai trong các nhà máy sản xuất sẽ không còn có sự hiện diện của đội ngũ nhân công hay thậm chí là robot lắp ráp, mà các chi tiết, linh kiện sau khi được ra lò sẽ tự mình hợp thành một sản phẩm hoàn chỉnh?

Thứ bảy, 18/08/2018 - 06:15

Phô mai 3.200 năm chứa vi khuẩn chết người trong ngôi mộ Ai Cập

Người ta hay nói rằng để phô mai càng lâu sẽ càng ngon hơn, nhưng có lẽ điều này không đúng với hũ phô mai ngàn năm trong mộ quan chức Ai Cập.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 07:46

Peru phát hiện bức tường có phù điêu được xây cách đây 3.800 năm

Ngày 16/8, các nhà khảo cổ học Peru thông báo phát hiện một bức tường với các bức phù điêu có niên đại cách đây khoảng 3.800 năm tại khu di tích khảo cổ Vichama, một trong những thành phố của nền văn minh Caral lâu đời nhất tại châu Mỹ.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 03:44

Lực kéo nào khiến tàu vũ trụ Parker có tốc độ nhanh nhất?

(Dân trí) - Tàu vũ trụ mới nhất vừa được NASA phóng thành công vào ngày 12/8/2018 sẽ đạt vận tốc 430.000 dặm, tương đương 692.000 km/ giờ khi nó đến gần Mặt Trời.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 03:38

Xác ‘quái vật biển không đầu’ dạt vào bờ biển Nga

Xác chết của một con “quái vật biển lông lá” bí ẩn dạt vào bờ biển Siberia thuộc Nga đã khiến người dân xôn xao.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 07:13

Thêm một điều kinh ngạc về nền văn minh Ai Cập cổ đại

(Dân trí) - Không phải đến thời các Pha-ra-ông người Ai Cập mới biết ướp xác. Công thức bảo quản xác ướp đã có từ 1.500 năm trước đó.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 06:46

Mới phát hiện loài cá ngựa chỉ nhỏ bằng hạt gạo mang họa tiết cánh hoa

(Dân trí) - Một loài cá ngựa lùn mới được phát hiện có kích thước chỉ gần bằng một hạt gạo vừa được phát hiện ở đông nam Nhật Bản. Các nhà nghiên cứu mô tả loại động vật mới được phát hiện có tên Latin là Hippocampus japapigu này giống như một con cá ngựa bình thường mặc quần áo hoạ tiết cánh hoa.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 06:36

Hội nghị quốc tế về trí tuệ nhân tạo và vật liệu mới tại TPHCM

(Dân trí) - 3 hội nghị quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng vật liệu mới, thiết kế chế tạo hệ thống vi cơ điện tử (MEMS); Robot và Trí tuệ nhân tạo sẽ diễn ra tại TPHCM.

Thứ năm, 16/08/2018 - 02:19

Thành công tuyệt vời trong quá trình đảo ngược lão hóa ở tế bào người

(Dân trí) - Các nhà khoa học lần đầu tiên thành công đã thành công trong quá trình đảo ngược lão hóa ở tế bào theo cách có thể giúp đánh bại các bệnh như Alzheimer và sa sút trí tuệ.

Thứ năm, 16/08/2018 - 09:14

Ga trải giường có thể trở thành nơi tụ hội các loài vi khuẩn đáng sợ!

(Dân trí) - Chúng ta dành hơn một phần ba cuộc sống ở trên giường - nhưng nơi đó có thể nhanh chóng trở thành một"công viên" của vi khuẩn và nấm, gây hại cho sức khỏe, nếu tấm ga trải giường không được năng giặt giũ.

Thứ năm, 16/08/2018 - 09:07

Những cách chăm sóc “phản khoa học” khiến thú cưng bị rút ngắn tuổi thọ

(Dân trí) - Có một thực tế là không ít cách chăm sóc mà chúng ta tưởng là tốt, lại có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của thú cưng, và thậm chí còn khiến tuổi thọ của những người bạn bốn chân này giảm đi đáng kể!

Thứ năm, 16/08/2018 - 08:51

Robot phát triển đến mức có thể chi phối cảm xúc con người - đã đến lúc quan ngại?

(Dân trí) - Khi robot và các máy móc thông minh khác ngày càng thông minh hơn và biết làm nhiều việc hơn thì đồng thời các chuyên gia cũng lo ngại một ngay nào đó trí thông minh của máy móc sẽ vượt con người. Nhưng thậm chí kể cả chưa có bộ óc siêu việt như vậy thì robot cũng đã có khả năng “nhấn nút cảm xúc” của con người – một nghiên cứu mới đây đã khẳng định điều đó.

Thứ năm, 16/08/2018 - 06:07