Vì sao muỗi thích hút máu "bợm nhậu"?

Minh Khôi

(Dân trí) - Theo tài liệu của Hiệp hội Kiểm soát Muỗi Hoa Kỳ, muỗi thích đốt những người đã uống rượu bia hoặc các loại đồ uống có cồn nói chung.

Người uống bia rượu thu hút muỗi

Vì sao muỗi thích hút máu bợm nhậu? - 1

Muỗi chắc chắn là một trong những loài côn trùng bị ghét nhiều nhất. Nhưng đáng tiếc chúng cũng đồng thời là loài phổ biến nhất và "sống dai" nhất khi đã tồn tại trên hành tinh của chúng ta khoảng 170 triệu năm.

Sở dĩ muỗi bị con người "ghét cay ghét đắng" là bởi chiếc vòi có dạng đặc biệt, có thể xuyên thủng da người và động vật để hút máu.

Trong đó, có vẻ như những người đã uống bia rượu thường rất thu hút muỗi. "Một chai bia có thể khiến bạn hấp dẫn hơn với côn trùng", Smithsonian, một nhà nghiên cứu động vật cho biết.

Cũng theo tài liệu của Hiệp hội Kiểm soát Muỗi Hoa Kỳ, những con muỗi thích đốt những người đã uống rượu bia hoặc các loại đồ uống có cồn nói chung.

Hiện các nhà khoa học chưa có câu trả lời chính xác cho hiện tượng này. Có ý kiến cho rằng những con muỗi nhanh chóng đánh hơi được người say xỉn có lẽ bởi 2 hóa chất mà chúng ta thở ra nhiều hơn khi uống rượu, là carbon dioxide (CO2) và octanol.

Lý giải khác thì cho rằng chất ethanol trong rượu mà bạn uống - thứ sẽ được bài tiết một phần qua mồ hôi, có thể là tín hiệu báo cho lũ muỗi biết đang có một "bữa ăn" gần đó dành cho chúng.

Những lời giải thích trên phù hợp với đặc tính của loài muỗi, khi chúng vô cùng nhạy cảm với cacbon điôxit trong hơi thở động vật và một số mùi trong mồ hôi.

Khoa học cũng chứng minh rằng một số người, thí dụ như thuộc giới tính nam, có ngoại hình béo và thuộc nhóm máu O sẽ hấp dẫn muỗi nhiều hơn.

Ngoài ra, những người có thân nhiệt cao như khi vừa tập luyện thể thao, phụ nữ mang thai... cũng thường là mục tiêu tấn công của muỗi.

Muỗi có bị say không?

Trong một nghiên cứu khoa học được đăng tải trên tạp chí Popular Science, nhà côn trùng học Coby Schal đến từ Đại học bang North Carolina từng cho biết một người uống 10 ly rượu có thể làm tăng nồng độ cồn trong máu lên ngưỡng 0,2%.

Tuy nhiên khi muỗi hút máu của người đó, chúng gần như miễn nhiễm với một lượng cồn nhỏ hơn rất nhiều, tương đương với việc pha loãng đi 25 lần.

Điều này là do trong cơ thể những con muỗi có một túi tiêu hóa riêng, chứa nhiều enzyme được sử dụng để phân giải tất cả các chất lỏng không phải máu.

Theo đó, rượu lẫn trong máu sẽ bị trung hòa ở túi tiêu hóa này trước khi kịp tấn công vào hệ thần kinh của muỗi và khiến chúng "say xỉn".

"Rất nhiều loài côn trùng có túi tiêu hóa này, cho phép lưu trữ tất cả chất lỏng mà chúng hút vào người rồi mới xả dần ra để tiêu hóa…

Trong chiếc túi đó, các enzyme sẽ phân giải mọi thứ có hại - như rượu và vi khuẩn", Erica McAlister, nhân viên cao cấp tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London cho hay.

Đây có lẽ chính là nguyên nhân lý giải cho "tửu lượng" đặc biệt tốt của loài muỗi, khi chúng gần như không hề e ngại rượu bia hoặc các loại đồ uống có cồn nói chung.