Vì sao chúng ta nhăn mặt khi ăn đồ chua?

Dân trí Một quả chanh nhỏ cỡ nắm tay nhưng có thể điều khiển cơ bắp hoạt động ngược lại ý chí của chúng ta.

Vì sao chúng ta nhăn mặt khi ăn đồ chua? - 1
Không ai có thể ăn chanh mà không nhăn mặt. Ảnh: Shutterstock.

Lấy một quả chanh, gọt vỏ, bỏ vào miệng và cố giữ cho gương mặt mình tự nhiên. Bạn có thể làm điều này không? Không, nỗ lực đó là vô ích với tất cả chúng ta.

Các nhà khoa học không thể chắc chắn về nguyên nhân, nhưng khả năng cao là câu trả lời có liên quan đến ba yếu tố: proton, vitamin C và những loại hoa quả nhiệt đới mà tổ tiên xa xưa của loài người đã chọn để ăn khi còn ở giai đoạn sống trên cây.

Hương vị mà chúng ta gọi là "chua" có mối quan hệ trực tiếp với nồng độ axit. Về mặt hóa học, cảm giác chua là khi vị giác của bạn báo rằng "đang có rất nhiều proton lỏng lẻo trong miệng đấy!" Tất nhiên, proton - những hạt mang điện tích dương trong hạt nhân nguyên tử - không thực sự có vị chua . Các cơ quan của con người đã tiến hóa để diễn giải nó là chua, cụ thể là khi CO2 chuyển hóa thành bicarbonate (HCO3-) bên trong tế bào, nó giải phóng proton. Độ pH ngoại bào có tính axit được xác định là tác nhân kích thích vị chua.

Để tồn tại, con người cần phải hấp thụ acid ascorbic, còn được gọi là vitamin C từ thức ăn. Điều này rất cần thiết để giữ cho nhiều tế bào và mô của chúng ta hoạt động bình thường. Nếu không có đủ vitamin C , con người có thể mắc bệnh scurvy, một loại bệnh có thể dẫn đến tử vong.

Vì sao chúng ta nhăn mặt khi ăn đồ chua? - 2
Tác dụng của vitamin C đối với sức khỏe của chúng ta là vô cùng to lớn.

Những từ như "axit" và " chua " thường được đặt cạnh nhau theo hướng tồi tệ, nhưng con người hiện đại thực sự ưa chuộng vị chua trong các hoàn cảnh phù hợp. Trong những loại trái cây như táo và cam, hương vị chua cùng ngọt tạo ra sự cân bằng giúp tạo cảm giác ngon miệng, phản ánh chế độ ăn uống của tổ tiên loài người từ xa xưa và giúp chúng ta tiêu thụ vitamin C trong nó. Trên khía cạnh khác, vị chua có thể biểu thị quá trình lên men, phản ứng đồng hành cùng quá trình tiến hóa của con người.

Vì vậy, một câu hỏi được đặt ra: nếu thực phẩm chua là ngon và tốt cho sức khỏe, tại sao vị chua của chanh lại khiến chúng ta nhăn mặt?

"Sự co cơ bắp đó là một loại phản ứng từ chối" giáo sư Breslin nói, "hoặc là một tín hiệu cho chính chúng ta và những người khác".

Một giả thuyết về phản ứng này là bản năng con người sẽ ngăn cản việc ăn những thứ có thể gây nguy hiểm. Dĩ nhiên không phải đồ chua nào cũng làm bạn ngộ độc, nhưng một số thực phẩm chua rõ ràng không nên bỏ vào miệng như sữa tươi quá hạn hay hoa quả còn xanh. Nhăn mặt có thể là một cảnh báo quá mức của cơ thể nhằm cố gắng nhắc nhở chúng ta tránh xa những thức ăn có hại cho sức khỏe.

Tùng Anh

Nguyên nhân chính khiến người Maya bị diệt vong?

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania ở Hoa Kỳ kết luận rằng việc trồng ngô của người Maya cổ đại có thể đưa đến hậu quả là nền văn minh này bị biến mất.

Thứ năm, 11/07/2019 - 11:29

5 cặp vợ chồng người Nga đã đồng ý sử dụng chỉnh sửa gene để con không bị điếc?

(Dân trí) - Nhà khoa học Denis Rebrikov dự định chỉnh sửa gene của phôi người nhằm ngăn chặn con cái thừa hưởng bệnh điếc của cha mẹ. Denis Rebrikov cho hay, có 5 cặp vợ chồng người Nga đã đồng ý cho việc này.

Thứ năm, 11/07/2019 - 07:08

Thị trấn bí ẩn trong Kinh thánh Ziklag bất ngờ được phát hiện

(Dân trí) - Tàn tích của Ziklag, thị trấn nổi tiếng là nơi ẩn náu của vua David trong Kinh thánh, cuối cùng được phát hiện bởi một nhóm các nhà khảo cổ học ở Israel.

Thứ năm, 11/07/2019 - 07:01

Giun tròn 41.000 năm tuổi ở Bắc Cực có ý nghĩa rất lớn đối với du hành vũ trụ

(Dân trí) - Thay đổi khí hậu đang làm tan băng các khu vực rộng lớn của hành tinh bị đóng băng kể từ buổi bình minh của con người. Đây cũng là cơ hội để những sinh vật cổ đại có cơ hội tái sinh sau nhiều năm chôn vùi trong lớp băng dày.

Thứ năm, 11/07/2019 - 06:55

UFO bay quay trạm ISS “kiểm tra sự tiến bộ của loài người”?

(Dân trí) - Một vật thể không xác định trông giống như một con tàu vũ trụ ngoài hành tinh có 4 cánh bay quay trạm vũ trụ ISS dường như để “xác minh” gì đó, thợ săn UFO Scott C. Waring khẳng định.

Thứ năm, 11/07/2019 - 06:48

Các nhà khoa học lý giải bí ẩn khí mêtan trên sao Hỏa

(Dân trí) - Từ lâu các nhà khoa học đã suy đoán về khả năng tồn tại sự sống trên sao Hỏa, với các cuộc thăm dò gần đây tập trung vào việc có nước trên hành tinh Đỏ hay không. Tuy nhiên hấp dẫn hơn cả vẫn là sự tồn tại của khí mêtan khiến giới khoa học đau đầu.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:47

Cá mập biển sâu bí ẩn lớn tuổi hơn cả khủng long

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã bắt được hình ảnh con cá mập bò bí ẩn qua một thiết bị quay phim dưới đáy biển.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:43

Du hành vào vũ trụ không làm tăng nguy cơ ung thư

(Dân trí) - Du hành vào vũ trụ là một cú sốc đối với cơ thể con người. Mặc dù mọi hệ thống trong cơ thể đều bị thay đổi do ở trạng thái vi trọng lực, xương mất canxi, cơ bắp mất khối lượng và chất lỏng cơ thể dịch chuyển về phía đầu, nhưng không tăng nguy cơ ung thư.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:39

Huyền thoại sắc đẹp Ai Cập có thể được chôn trong lăng mộ của Tutankhamun

(Dân trí) - Các nhà khoa học có lẽ đã tình cờ phát hiện ra một manh mối về một trong những bí ẩn nổi tiếng nhất Ai Cập, vì họ có khả năng đã xác định được vị trí nơi an nghỉ cuối cùng của nữ hoàng nổi tiếng nhất Ai Cập – Nefertiti, được biết tới đã để lại cả di sản về bí quyết quyền lực và nét đẹp thương hiệu cá nhân của mình.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:36

Trung tâm ICISE của GS Trần Thanh Vân gặp khó vì liên tục nhận thông báo nợ tiền thuê đất

(Dân trí) - Nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Định từng hứa sẽ miễn tiền thuê đất hỗ trợ GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ VN (Pháp) mở trung tâm khoa học tầm cỡ quốc tế. Tuy nhiên, hiện trung tâm đang gặp khó vì liên tục nhận thông báo nợ tiền thuê đất.

Thứ ba, 09/07/2019 - 03:57

Lan hồ điệp được trồng thành công trên đỉnh núi hơn 1.000 m bằng công nghệ cao

(Dân trí) - Sau khi thử nghiệm thành công các giống hoa có giá trị kinh tế, nguồn gốc từ Hà Lan: như lily, tulip, Trung tâm ứng dụng tiến bộ Khoa học và công nghệ (Sở KH-CN tỉnh Quảng Trị) tiếp tục thử nghiệm giống hoa lan hồ điệp cao cấp trên đỉnh đèo Sa Mù, có độ cao hơn 1.000m.

Thứ ba, 09/07/2019 - 02:58

Tiểu hành tinh có lực tác động 2.700 triệu tấn TNT có thể tấn công Trái Đất

(Dân trí) - Vào tháng 10 sắp tới, các nhà khoa học cảnh báo một vụ va chạm có thể xảy ra giữa Trái Đất và một tiểu hành tinh.

Thứ ba, 09/07/2019 - 08:27

Chuyện tình lãng mạn khó tin của “Quái vật đáy biển”: Cá chình Sói

(Dân trí) - Được mệnh danh là “Quái vật đáy biển”, cá chình Sói sở hữu một vẻ ngoài đáng sợ, khả năng săn mồi chớp nhoáng, cùng với bộ hàm có thể nhai nát cả một con cua. Ấy vậy mà loài quái vật này lại có một chuyện tình yêu cực kỳ lãng mạn và đáng ngưỡng mộ!

Thứ ba, 09/07/2019 - 06:29

Bạn biết gì về “đế chế” đảo năng lượng mặt trời của Nhật Bản?

(Dân trí) - Nhật Bản hiện đang là nước đi đầu trong lĩnh vực điện mặt trời “nổi”, với việc sở hữu đến 73 trên tổng số 100 nhà máy lớn nhất thế giới. Dưới đây, hãy cùng khám phá “đế chế” năng lượng tái tạo này của đất nước mặt trời mọc!

Thứ ba, 09/07/2019 - 06:27

Bí ẩn “núi động đất” bị đại dương nuốt chửng

(Dân trí) - Gần 7 năm sau khi nó được tạo ra bởi một trận động đất khủng khiếp ở Pakistan, hòn đảo được gọi là “Núi động đất” đã bị biển nuốt chửng, theo những hình ảnh mới được công bố từ NASA.

Thứ hai, 08/07/2019 - 11:36

Giải mã bí ẩn vụ án mạng Thời kỳ đồ đá

(Dân trí) - Bí ẩn về một hộp sọ cổ đại bị vỡ đã được làm sáng tỏ. Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế tại châu Âu giải thích được nguyên nhân chấn thương trên đầu của người đàn ông Thời Hậu đồ đá cũ này.

Thứ hai, 08/07/2019 - 06:49

Bất ngờ tìm thấy hoá thoạch quái vật biển cổ đại khi khai thác đá quý

(Dân trí) - Thay vì phát hiện ra những viên đá quý sáng bóng và đắt giá, những người khai thác đã phát hiện ra dấu tích hóa thạch của một con quái vật biển cổ đại. Enchanted Design Limited là công ty tìm thấy mosasaur.

Thứ hai, 08/07/2019 - 06:43

Khả năng định vị phi thường của bọ hung khiến “GPS” phải chào thua

(Dân trí) - Sở hữu một siêu la bàn bẩm sinh, bọ hung có thể định vị chính xác đường về nhà ngay cả khi ở giữa sa mạc, một khả năng mà con người, với đủ loại thiết bị hiện đại, phải ngả mũ kính phục!

Thứ hai, 08/07/2019 - 06:30

Quan hệ tình dục buổi sáng giúp đàn ông đỡ bị nôn nao sau khi uống rượu

(Dân trí) - Các nhà khoa học Brazil sau khi tiến hành một cuộc nghiên cứu đã rút ra kết luận rằng quan hệ tình dục vào buổi sáng có thể cứu nam giới thoát khỏi tình trạng nôn nao sau bữa rượu hôm trước.

Thứ hai, 08/07/2019 - 06:29

Xem chú voi trưởng thành “tử chiến” với đàn sư tử để bảo vệ…em trai!

(Dân trí) - Bất ngờ bị đàn sư tử bao vây, số phận của cả đàn, nhất là voi con phụ thuộc vào chú voi đực vừa trưởng thành mang tên Tembo. Kết cục của cuộc chiến giữa những gã khổng lồ này sẽ có kết cục như thế nào?

Chủ nhật, 07/07/2019 - 09:13

Tàu thăm dò của NASA chụp được hình ảnh sinh vật ngoài hành tinh trên sao Hoả?

(Dân trí) - Bức ảnh được giới săn lùng UFO hết sức tin tưởng đó là sự thật. Hình ảnh được suy luận là một… loài chim kì lạ đang bay.

Chủ nhật, 07/07/2019 - 06:32

Bí ẩn những kim tự tháp bị lãng quên ở Sudan

(Dân trí) - Khu vực các kim tự tháp "bị lãng quên" của Nuri là thách thức với rất nhiều nhà thám hiểm kì cựu.

Chủ nhật, 07/07/2019 - 06:28

Ấn tượng trước khả năng “tàng hình” của loài tắc kè Madagascar

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra loài tắc kè mới có khả năng ẩn mình được đánh giá ấn tượng nhất trong vương quốc động vật, đó là loài tắc kè đuôi lá rêu Madagascar (Uroplatus sikorae).

Chủ nhật, 07/07/2019 - 06:23

Phát hiện ra thảm rong biển lớn nhất trên thế giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa khám phá ra thảm rong biển lớn nhất trong lịch sử, trải dài lên đến 8.850 km vắt qua Đại Tây Dương, tạo thành từ khoảng 20 triệu tấn tảo mơ (Sargassum) có trọng lượng tương đương hơn 200 hàng không mẫu hạm nạp đầy đủ nhiên liệu.

Chủ nhật, 07/07/2019 - 06:18