Vì sao băng hình thành trên Sao Thủy dù nhiệt độ lên tới 400 độ C

Dân trí Một nhóm các nhà khoa học từ Georgia Tech đã đưa ra một lời giải thích mới về cách băng hình thành trên Sao Thủy mặc dù nhiệt độ bề mặt thiêu đốt có thể đạt tới 400 độ C.

Theo lý thuyết, các hóa chất trên bề mặt hành tinh được đốt nóng bởi bức xạ mặt trời cực mạnh, giải phóng nước và hydro mà sau đó có thể ở trong các miệng hố sâu được che chắn khỏi mặt trời, nơi nước biến đóng thành băng.

Chất đông lạnh ban đầu được phát hiện vào năm 2011 bởi tàu thăm dò Messenger của NASA, đây là tàu vũ trụ đầu tiên quay quanh hành tinh.

Hình ảnh radar được chụp bởi Messenger cho thấy các túi băng lớn được hình thành trong các miệng hố trên cả hai cực của Sao Thủy.

Vì sao băng hình thành trên Sao Thủy dù nhiệt độ lên tới 400 độ C - 1
Một nhóm các nhà khoa học từ Georgia Tech đã giải thích về cách thức băng hình thành trên bề mặt Sao Thủy, bởi mặt trời làm nóng các hợp chất hydroxyl trong đất, khiến hydro và nước được giải phóng và di chuyển đến các cực.

Phát hiện này là một bất ngờ lớn cho rằng hành tinh này gần mặt trời nhất trong hệ mặt trời của chúng ta, với nhiệt độ bề mặt lên tới 750 độ F (gần 400 độ C).

Giả thuyết ban đầu là băng đến từ các tiểu hành tinh rơi xuống bề mặt sao Thủy tạo ra các miệng hố đủ sâu để che chắn băng khỏi tiếp xúc trực tiếp với mặt trời.

Do Sao Thủy không có bầu khí quyển, nhiệt độ bề mặt của nó giảm mạnh khi không tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, giảm xuống thấp đến âm 280 độ F (âm 173 độ C).

Trong khi khoảng 90% băng được cho là đến từ các tiểu hành tinh, 10% được hình thành thông qua các quá trình tự nhiên trên hành tinh và một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Công nghệ và Nghiên cứu Không gian của Georgia Tech có một lời giải thích mới.

Đất trên Sao Thủy chứa nhiều nhóm hydroxyl, khi được đốt nóng bởi bức xạ mặt trời bắt đầu va vào nhau trong một quá trình giải phóng cả phân tử nước và hydro.

Vì sao băng hình thành trên Sao Thủy dù nhiệt độ lên tới 400 độ C - 2
Băng trên sao Thủy được ghi nhận bởi tàu thăm dò Messenger của NASA, nó đã trở thành tàu vũ trụ đầu tiên quay quanh quỹ đạo Sao Thủy vào năm 2011

Nước và hydro được ra khỏi mặt đất và một số nhóm phân tử di chuyển đến tận các cực nơi chúng lắng xuống bề mặt và hình thành các lớp băng trong các miệng hố nên chúng không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Cơ chế của các hợp chất hydroxyl đã được hiểu từ lâu, nhưng nhóm Georgia Tech tin rằng công việc của họ cho thấy các cơ chế đó sẽ hoạt động như thế nào trên Sao Thủy.

Vì sao băng hình thành trên Sao Thủy dù nhiệt độ lên tới 400 độ C - 3
Dự án là sự hợp tác giữa Thomas Orlando (trái) và Brant Jones (phải) của Georgia Tech. 'Nó hơi giống bài hát Hotel California. Các phân tử nước có thể kiểm tra bóng tối nhưng chúng không bao giờ có thể rời đi ', Orlando nói về sự hình thành băng sâu trong các miệng hố của Sao Thủy

'Cơ chế hóa học cơ bản này đã được quan sát hàng chục lần trong các nghiên cứu kể từ cuối những năm 1960. Nhưng đó là trên các bề mặt được xác định rõ. '

'Áp dụng nguyên lý hóa học đó lên các bề mặt phức tạp như trên bề mặt hành tinh là một nghiên cứu đột phá.'

Nhóm nghiên cứu ước tính thông qua quá trình biến đổi hydroxyl, hơn 11 tỷ tấn băng có thể đã hình thành trên hành tinh trong hơn 3 triệu năm.

Nhóm nghiên cứu tin rằng quá trình này cũng có thể giúp giải thích cách băng có thể hình thành trên một tiểu hành tinh. "Các quy trình như thế có thể đã làm nên quá trình này", Jones nói.

Kim Quyền

Theo Dailymail

Tag : sao thủy
Virus corona có nhiễm vào thức ăn không?

(Dân trí) - Uống nhiều nước, uống nước chanh nóng, súc họng bằng nước ấm có muối và dấm có diệt được virus không?

Thứ năm, 19/03/2020 - 03:45

COVID-19 thường nhẹ đối với trẻ em?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phân tích trường hợp của 731 trẻ em ở Trung Quốc với các trường hợp được xác nhận xét nghiệm trong phòng thí nghiệm về coronavirus và 1.412 trẻ nghi ngờ mắc COVID-19.

Thứ năm, 19/03/2020 - 03:32

Nhà dịch tễ học nói về kịch bản diễn biến xấu nhất của Covid-19

(Dân trí) - Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và dịch tễ học nổi tiếng của Nhật Bản Sato Akihiro đã giải thích vì sao việc coronavirus biến thành căn bệnh theo mùa lại là kịch bản xấu nhất.

Thứ năm, 19/03/2020 - 08:48

Tìm ra phương thức hiệu quả để trừ diệt tế bào ung thư?

(Dân trí) - Các nhà khoa học Hàn Quốc đã tìm ra thêm một phương thức khác để đấu tranh chống lại các tế bào ung thư. Các chuyên gia đề xuất sử dụng hỗn hợp các hạt tích điện có thể phá hủy hệ thống tế bào bệnh.

Thứ năm, 19/03/2020 - 08:36

TPHCM: Đưa buồng khử khuẩn toàn thân vào sử dụng để phòng chống Covid-19

(Dân trí) - 3 buồng khử khuẩn toàn thân được đưa vào sử dụng tại Thành đoàn TPHCM và Viện Y dược học Dân tộc TPHCM bắt đầu từ chiều này 18/3.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:27

Phát hiện nhiều dấu chân lớn của khủng long vây kiếm

(Dân trí) - Phát hiện quan trọng liên quan đến dấu chân của loài khủng long vây kiếm (Stegosaurus) góp phần làm sáng tỏ sự tiến hóa của các sinh vật trong thời kỳ giữa Kỷ Jura, 170 triệu năm trước.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:18

Hút thuốc hoặc vape có thể làm tăng nguy cơ nhiễm coronavirus

(Dân trí) - Theo cảnh báo từ một số chuyên gia, hút thuốc hoặc vape có thể khiến một người dễ bị nhiễm coronavirus chủng mới.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:12

Cách vệ sinh nhà cửa tránh lây lan virus corona

(Dân trí) - Trước tình hình đại dịch Covid-19 trên khắp thế giới, chúng ta cần biết cách vệ sinh đúng cách để tránh lây lan bệnh tật và giảm nguy cơ lây nhiễm trong căn nhà của mình.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:08

Sữa mẹ có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng máu

(Dân trí) - Một thành phần của sữa mẹ vừa được các nhà khoa học xác định có thể giúp bảo vệ trẻ sinh non khỏi nhiễm trùng máu.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:01

Covid-19 ảnh hưởng đến vấn đề ô nhiễm không khí toàn cầu

(Dân trí) - Đại dịch Covid-19 đang ngày càng có xu hướng lây lan rất lớn và có ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế toàn cầu.

Thứ tư, 18/03/2020 - 01:44

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra cách cơ thể chống lại virus corona

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu ở Úc đã phát hiện ra cơ thể người chiến đấu với việc lây nhiễm virus corona mới giống như cách chống lại virus cúm thông thường.

Thứ tư, 18/03/2020 - 01:40

Sợi vi nhựa ảnh hưởng đến sự thay đổi hô hấp, sinh sản ở cá

(Dân trí) - Những con cá medaka của Nhật Bản được sử dụng trong một nghiên cứu mới cho thấy sợi vi nhựa đang có xu hướng gây tổn thương tế bào nghiêm trọng và có thể thay đổi nội tiết tố của chúng.

Thứ tư, 18/03/2020 - 06:42

Phát hiện ngôi nhà cổ được xây dựng bằng xương voi ma mút ở Nga

(Dân trí) - Trong 20.000 năm, xương của hàng chục con voi ma mút đã giữ lại với nhau trong một cấu trúc lớn được xây dựng bởi con người cổ đại trong Kỷ băng hà châu Âu.

Thứ tư, 18/03/2020 - 06:29

1,2 triệu năm trước: loài người đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

(Dân trí) - Có một thảm họa xảy ra cách đây khoảng 1 triệu năm với sức hủy diệt ít nhất cũng bằng núi lửa Toba phun trào và gần như đã tiêu diệt hết loài người.

Thứ tư, 18/03/2020 - 06:25

Vắc xin phòng virus corona mới đã được thử nghiệm trên cơ thể người

(Dân trí) - Ngay cả khi nghiên cứu này thành công, cũng chưa thể có vắc xin để sử dụng đại trà trong vòng 12 đến 18 tháng tới.

Thứ ba, 17/03/2020 - 02:27

Các nhà khoa học đề xuất ưu tiên nghiên cứu test sàng lọc nhanh về Covid-19

(Dân trí) - Sáng 17/3, Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục gặp gỡ các nhà khoa học để lắng nghe ý kiến đóng góp trong việc nghiên cứu các đề tài thiết thực phòng chống Covid-19 giai đoạn mới hiệu quả.

Thứ ba, 17/03/2020 - 01:51

Sử dụng quá nhiều thiết bị thông minh có thể dẫn đến trầm cảm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu thần kinh học từ Nhật Bản vừa đưa ra cảnh báo việc sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh hay máy tính sẽ dẫn đến các triệu chứng giống như mất trí nhớ, trầm cảm.

Thứ ba, 17/03/2020 - 05:57

Tại sao một số đàn ông có râu đỏ nhưng tóc lại không đỏ?

(Dân trí) - Rất hiếm khi thấy một người đàn ông có râu đỏ và bộ tóc màu đỏ đi kèm, nó chỉ chiếm khoảng khoảng 1% đến 2% dân số.

Thứ ba, 17/03/2020 - 05:54

Thử nghiệm phương pháp điều trị năm… 1890 với Covid-19

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins vừa đưa ra đề xuất lấy máu các bệnh nhân nhiễm coronavirus đã khỏi để sử dụng trong phương pháp điều trị giúp bảo vệ loài người khỏi đại dịch Covid-19.

Thứ ba, 17/03/2020 - 05:50

Rừng mưa Amazon sẽ biến mất chỉ trong vòng 50 năm nữa

(Dân trí) - Rừng mưa Amazon và các hệ sinh thái lớn khác rất có thể bị hủy hoại và biến mất một khi đạt đến điểm bùng phát.

Thứ ba, 17/03/2020 - 05:44

Bé sơ sinh ở London dương tính với virus corona mới

(Dân trí) - Các bác sĩ không chắc em bé đã nhiễm virus từ khi còn trong bụng mẹ hay trong hoặc sau quá trình người mẹ sinh nở.

Thứ hai, 16/03/2020 - 03:43

Siêu vật liệu graphene mang lại cơ hội mới để thu hoạch năng lượng nhiệt

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Vật liệu nguyên tử tịnh tiến của Đại học Công nghệ Swinburne đã phát triển công nghệ giúp hấp thụ năng lượng mặt trời hiệu quả cao.

Thứ hai, 16/03/2020 - 02:36

Chúng ta đang uống rất nhiều… nhựa

(Dân trí) - Indranil Chowdhury, trợ lý giáo sư tại Khoa Kỹ thuật Xây dựng và Môi trường của WSU, người đứng đầu nghiên cứu mới đây cho biết chúng ta đang uống gần một vài gram nhựa mỗi tháng hoặc lâu hơn.

Thứ hai, 16/03/2020 - 12:28

Hàng trăm con khỉ "ẩu đả" nhau vì… miếng ăn

(Dân trí) - Phát hiện một con khỉ kiếm được quả chuối ngon ngọt, cả đàn khỉ đang lang thang trên đường phố lập tức nhao nhao xúm lại vây quanh nó và ra sức tranh giành.

Thứ hai, 16/03/2020 - 07:07