Trung Quốc phát hiện một loài khủng long kỳ lạ trông cực giống con gà Tây

(Dân trí) - Trung Quốc đã phát hiện một con khủng long có mào trên đầu khiến người ta liên tưởng ngay đến một con đà điểu đầu mèo – một con chim trông giống như con gà Tây khổng lồ.

Corythoraptor jacobsi – loài khủng long trông giống như đà điểu đầu mèo.

Đà điểu đầu mèo là một loài chim lớn không bay được ở đông bắc nước Úc và New Guinea. Còn loài khủng long mới phát hiện thì được tìm thấy ở tỉnh Jiangxi, Trung Quốc.

Tuy nhiên, cả hai loài này lại có những đặc điểm tương đồng rất đáng chú ý – một cái mào bằng xương rất lớn và nổi bật ở trên đỉnh đầu. Bên cạnh chiếc mào, con khủng long này còn có một cái cổ rất dài – dài hơn cả chân trước và dài gần bằng chân sau của nó.

Người ta cho rằng nó là một loài khủng long có lông vũ, mặc dù có nhiều khả năng là nó không bay được. Mẫu vật mới được tìm thấy này là của một con khủng long chưa trưởng thành khoảng 8 tuổi.

Con khủng long này sống ở cuối kỷ Creta – thời kỳ đã kết thúc khoảng 66 triệu năm trước khi một tiểu hành tinh quét sạch loài khủng long. Nó được bảo quản tương đối tốt với phần lớn hộp sọ còn nguyên vẹn.

Con khủng long mới phát hiện này được đặt tên là Corythoraptor jacobsi, người ta cho rằng chiếc mào của nó cũng có nhiệm vụ tương tự như mào của loài đà điểu đầu mèo hiện nay, cụ thể là để khoe mẽ, giao tiếp, và có lẽ quan trọng nhất là để chứng minh cho sự phù hợp và hấp dẫn của nó khi đến mùa giao phối.

Có lẽ chiếc mào này không dùng để chiến đấu với kẻ săn mồi hoặc con mồi, vì nó quá mỏng manh tương đối mềm mại.

Đà điểu đầu mèo là một trong những loài chim nặng nhất hiện nay, chỉ sau đà điểu. Mào của chúng là một mạng lưới bằng xương giống như bong bóng rất mịn màng, được bọc bên ngoài bởi một lớp keratin. Cấu tạo bên trong của loài khủng long có mào này dường như cũng rất giống với cấu tạo của loài đà điểu đầu mèo.

Phát hiện này đã bổ sung cho sự đa dạng vốn rất ấn tượng của các loài khủng long đã được khai quật ở Ganzhou, Trung Quốc. Khu vực này là nơi chứa đầy các hóa thạch khủng long - những con khủng long đã chết đầy bi thảm do bị mắc kẹt trong bùn, và một số loài khủng long đầu tiên còn có lông vũ giúp cho việc bay lượn.

Phát hiện này được trình bày chi tiết trên tạp chí Scientific Reports.

Đà điểu đầu mèo không phải là loài sinh vật đầu tiên có mào bằng xương như thế này.

Anh Thư (Theo ibtimes)