Trung Quốc không tìm được người vận hành kính thiên văn khổng lồ

Trung Quốc đã xây dựng một kính thiên văn có độ lớn đáng kinh ngạc ở vùng núi non xa xôi phía nam, gọi là Kính viễn vọng Mặt cầu Khẩu độ Năm trăm mét - FAST.

Kính viễn vọng của Trung Quốc. (Nguồn: Getty Images)

Chiếc kính này lớn gần gấp đôi thiết bị giống với nó nhất là kính thiên văn vô tuyến Arecibo ở Puerto Rico, do Mỹ vận hành. Các hệ thống kính thiên văn kiểu này sử dụng một chảo parabol lớn để thu sóng vô tuyến từ các nguồn phát ở xa, ví dụ như các ẩn tinh và lỗ đen - hoặc thậm chí là các nền văn minh ngoài hành tinh.

Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ Trung Quốc không có chuyên gia vận hành hệ thống kính khổng lồ này. Theo tờ South China Morning Post, Trung Quốc đang tìm thuê một nhà thiên văn nước ngoài về làm việc, đơn giản vì không nhà thiên văn người Trung Quốc nào có kinh nghiệm quản lý một hệ thống quy mô và phức tạp như vậy.

Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã bắt đầu quảng cáo vị trí này trên các tạp chí khoa học, đồng thời đăng tin tuyển dụng ở phương Tây từ tháng 5, nhưng tới nay vẫn chưa có ứng viên nào đủ tiêu chuẩn.

Một lý do là các yêu cầu công việc khá nghiêm ngặt: Ứng viên phải có ít nhất 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, và người đó phải từng đảm trách vị trí lãnh đạo trong một dự án kính thiên văn vô tuyến quy mô lớn với kinh nghiệm quản lý rộng khắp. Ứng viên cũng phải có danh hiệu giáo sư hoặc giữ vị trí cấp cao ngang bằng tại một trường đại học hay viện nghiên cứu đẳng cấp thế giới.

Chỉ một số ít đủ điều kiện

Suntzeff, một nhà thiên văn học đã giúp dẫn dắt phát hiện về năng lượng tối và tham gia vào việc xây dựng kính thiên văn quang học Giant Magellan ở Chile cho biết thế giới chỉ có chừng 40 nhà thiên văn học đáp ứng được các điều kiện của công việc này. So với các môn thiên văn khác, thiên văn học vô tuyến là một lĩnh vực tương đối hẹp.

"Tôi tin chắc họ sẽ tìm ra ai đó thôi," ông nói. "Nhưng hầu hết các nhà thiên văn học Mỹ không thích làm việc ở nước ngoài. Như trong dự án của tôi, rất khó để thu hút ai đó nộp đơn ứng tuyển làm việc tại La Serena. Đây là điều khiến tôi không hiểu nổi, nếu xét đến cảnh quan xinh đẹp và sự dễ mến của người Chile tại đó."

Trong cộng đồng các nhà thiên văn học phương Tây cũng nổi lên những câu hỏi về mục đích khoa học của kính thiên văn FAST. ​Trong một đánh giá gần đây của Quỹ Khoa học Quốc gia về những cơ sở nghiên cứu trong nước, các quan chức Mỹ đã đặt kính viễn vọng Arecibo ở gần cuối danh sách các ưu tiên.

Điều này có nghĩa là Mỹ sẽ giảm các hoạt động tại cơ sở này, vốn đã tiêu tốn của chính phủ khoảng 8 triệu USD hàng năm, để giải phóng tài chính cho các cơ sở mới hơn.

Cần biết rằng dù FAST lớn hơn Arecibo, nhưng kích thước hiệu dụng của nó thực tế không đến 500 mét vì hầu hết thời gian của chiếc kính này không nằm trong thiên đỉnh. Vì thế, kích thước hiệu dụng của nó chỉ là khoảng 400 mét, trong khi của Arecibo là 300m.

Arecibo còn có khả năng truyền sóng vô tuyến, biến nó trở thành một công cụ hiệu quả để xác định các mục tiêu như các tiểu hành tinh gần Trái Đất. Trong khi đó, FAST chỉ là một công cụ thu tín hiệu một cách thụ động.

Trong phần đánh giá của mình, câu hỏi chính của các quan chức Mỹ với Arecibo là về nhiệm vụ khoa học của nó so với các dự án mới hơn. Có lẽ lý do duy nhất để nó tồn tại chỉ là để xác định tín hiệu phát tới từ ngoài Trái đất, xem có tín hiệu nào tới từ các nền văn minh ngoài hành tinh hay không. Có vẻ như mục đích hoạt động hạn chế của các kính thiên văn vô tuyến khổng lồ này cũng là lý do để chẳng có nhà khoa học nào mặn mà vớiý tưởng dọn tới Trung Quốc làm việc./.

Theo VietNam+

ĐH Đà Nẵng mở cửa không gian đổi mới dành cho nhà sáng chế

(Dân trí) - Chiều 11/8, Không gian đổi mới dành cho nhà sáng chế tại ĐH Đà Nẵng đã chính thức hoạt động.

Thứ bảy, 12/08/2017 - 06:54

Nhật Bản thử nghiệm xe lăn tự lái phục vụ cho Thế vận hội mùa hè 2020

(Dân trí) - Nhật Bản đang bắt đầu thử nghiệm mẫu xe lăn tự lái mới tại Sân bay Haneda nhằm giúp những hành khách khuyết tật dễ dàng hơn trong việc di chuyển tại sân bay.

Thứ sáu, 11/08/2017 - 08:47

Đây phải chăng là loài nấm đẹp nhất trên Trái Đất?

(Dân trí) - Bộ sưu tập ảnh trong album “Sự hòa quyện của thiên nhiên” mới đây của nhiếp ảnh gia Jill Bliss đã khắc họa vẻ đẹp huyền ảo của một loài nấm mà ít người biết đến trên Trái Đất.

Thứ sáu, 11/08/2017 - 08:38

Tàu vũ trụ khám phá các vì sao nằm gọn trong lòng bàn tay

(Dân trí) - Tháng trước, các phiên bản thử nghiệm của mẫu phi thuyền nhỏ nhất từ trước đến nay đã được phóng lên quỹ đạo, bằng cách “đi nhờ" các vệ tinh Max Valier và Venta do Hệ thống OHB vận hành và được Trung tâm Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) phóng vào quỹ đạo.

Thứ sáu, 11/08/2017 - 08:05

Một tiểu hành tinh sắp bay sượt qua Trái Đất

Một tiểu hành tinh kích cỡ tương đương một ngôi nhà sẽ bay ngang qua Trái Đất vào ngày 12/10 tới, với đường bay nằm sâu bên trong quỹ đạo của Mặt Trăng nhưng không gây ra bất cứ mối đe dọa nào.

Thứ sáu, 11/08/2017 - 07:53

Chùm ảnh "thiên nhiên vượt khó" giúp bạn có thêm nghị lực cho cuộc sống

(Dân trí) - Theo thống kê, Trái Đất hiện đang có khoảng 3 nghìn tỷ cây trưởng thành, bao phủ 30% diện tích bề mặt đất liền, và không ít trong số chúng đang sống trong điều kiện khắc nghiệt tới "ngỡ ngàng".

Thứ sáu, 11/08/2017 - 06:22

Đột phá: Vitamin B3 giúp ngăn chặn dị tật thai nhi và sảy thai

Mới đây các nhà nghiên cứu Australia đã phát hiện ra tác dụng tuyệt vời của vitamin B3 trong việc phòng ngừa sảy thai và dị tật thai nhi.

Thứ năm, 10/08/2017 - 07:07

Giải mã những hiểu lầm lớn nhất của chúng ta về thời trung cổ

(Dân trí) - Người dân sống ở thời trung cổ đều nghĩ rằng trái đất phẳng, các hiệp sĩ là những quý tộc hào hoa và lịch thiệp hay sự tồn tại của đai trinh tiết, là những hiểu lầm lớn nhất của hầu hết chúng ta, về bối cảnh châu Âu trong suốt thời kỳ kéo dài đến gần một ngàn năm này.

Thứ năm, 10/08/2017 - 06:29

Tại sao bạn không nên nặn mụn?

(Dân trí) - Có thể bạn sẽ cảm thấy sung sướng khi nặn được một cái mụn và bóp tất cả mủ ra ngoài. Tuy nhiên, nặn mụn lại có hại cho làn da hơn nhiều so với bạn vẫn nghĩ.

Thứ năm, 10/08/2017 - 10:21

Nam giới ăn nhiều đường dễ bị trầm cảm và hay lo lắng

(Dân trí) - Nam giới có thể tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề về sức khỏe thần kinh chẳng hạn như lo lắng và trầm cảm nếu ăn quá nhiều đường.

Thứ năm, 10/08/2017 - 09:46

Phân tử có trong nước bọt người có khả năng chữa lành vết thương?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã đi sâu hơn về thực tế bí ẩn rằng vết thương trong miệng của bạn lành nhanh và hiệu quả hơn những vết thương ở nơi khác.

Thứ năm, 10/08/2017 - 09:41

Thế giới sẽ như thế nào qua con mắt của các loài động vật?

(Dân trí) - Với kết cấu mắt khác nhau, thế giới mà các loài động vật nhìn thấy cũng mang những nét đặc trưng riêng và hoàn toàn khác biệt so với con người. Hãy cùng khám phá!

Thứ năm, 10/08/2017 - 09:35

Bệnh tiểu đường, huyết áp cao dẫn tới sa sút trí tuệ

(Dân trí) - Bệnh tiểu đường và huyết áp cao là hai bệnh về lối sống chủ yếu và được coi là những kẻ giết người thầm lặng.

Thứ năm, 10/08/2017 - 07:11

Trứng giun ký sinh sẽ sớm được bán ở Châu Âu

(Dân trí) - Bạn cho rằng các quả trứng bị nhiễm bệnh là vấn đề lớn nhất liên quan đến trứng hiện nay? Chưa chắc, vì trứng giun ký sinh có thể sẽ sớm được bán ở Châu Âu. Điều này nghe có vẻ rùng rợn, nhưng dường như những con giun nhỏ bé sống trong đường ruột đó lại tốt cho bạn – chúng làm giảm đau dạ dày và tiêu chảy.

Thứ năm, 10/08/2017 - 07:07

Loài khủng long mới được phát hiện là “sinh vật lớn nhất từng đi lại trên Trái Đất”

(Dân trí) - Các nghiên cứu hóa thạch của loài khủng long Patagotitan mayorum cho thấy nó nặng khoảng 62 tấn, và có kích thước là hơn 35m tính từ mũi đến đuôi.

Thứ tư, 09/08/2017 - 05:17

Sẽ có tin xấu nếu bạn ngủ ít hơn sáu tiếng mỗi đêm

(Dân trí) - Nếu bạn thường xuyên ngủ chưa đến sáu tiếng mỗi đêm thì sẽ gây ra những tổn hại đến cơ thể tương tự như nghiện rượu.Thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ béo phì, trầm cảm, đau tim và đột quỵ.

Thứ tư, 09/08/2017 - 04:40

Phát hiện bằng chứng cho thấy pharaoh Ai Cập là một người khổng lồ

Trang Newsweek.com cho biết, di cốt được cho là của vua Sanakht, người trị vì vương triều thứ ba, là đại diện cho ca bệnh khổng lồ lâu đời nhất từng được phát hiện.

Thứ tư, 09/08/2017 - 03:01

Bí quyết siêu đơn giản để con trẻ ăn nhiều rau

(Dân trí) - Tất cả chúng ta đều lớn lên cùng với lời nhắc nhở “phải ăn nhiều rau xanh” của phụ huynh.Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đã tìm ra một cách đơn giản để con trẻ ăn rau, và phương pháp này đơn giản đến không ngờ.

Thứ tư, 09/08/2017 - 02:25

Bò có thể cứu loài người khỏi HIV/AIDS

Hệ miễn dịch của bò sản sinh ra những kháng thể có thể vô hiệu hóa tới 96% các biến thể của HIV, virus gây ra bệnh dịch xuyên thế kỷ AIDS. Phát hiện này mở ra hy vọng điều chế được loại vaccine phòng chống HIV/AIDS hữu hiệu đầu tiên trên thế giới.

Thứ tư, 09/08/2017 - 10:56

Phát minh mới đem  lại tin vui cho những bệnh nhân tiểu đường
Phát minh mới đem lại tin vui cho những bệnh nhân tiểu đường

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới đây đã đạt một bước tiến quan trọng trong nỗ lực điều trị bệnh tiểu đường type 1, bằng một thiết bị cấy ghép chứa tế bào gốc.

Thứ tư, 09/08/2017 - 08:35

Những động vật ngoài đời thật có đặc điểm giống loài rồng

(Dân trí) - Những con rồng trong Trò chơi Vương quyền (Game of Thrones) có thể là sản phẩm hư cấu, nhưng có một số động vật ngoài đời thật lại không khác chúng nhiều lắm. Loài giống chúng nhất là thằn lằn pterosaur – tên của chúng theo nghĩa đen là “thằn lằn có cánh”. Sau đây là một số loài động vật khác cũng giống những con rồng đó.

Thứ tư, 09/08/2017 - 07:37

Các nhà khoa học phát hiện manh mối mới về bầu khí quyển nóng của Mặt Trời

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu của Đại học College London, Đại học George Mason và Phòng nghiên cứu Naval Research đã nhận ra rằng sự gia tăng của hoạt động từ trường phản ánh sự gia tăng của các nguyên tố nhất định như sắt trong các quầng Mặt Trời hay trong bầu khí quyển vòng ngoài.

Thứ tư, 09/08/2017 - 07:02

Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ đồng bào miền núi phía Bắc thiệt hại do mưa lũ

(Dân trí) - Chiều 8/8, tại trụ sở của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, đoàn Bộ KH&CN do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh dẫn đầu đã tới trao số tiền quyên góp, ủng hộ của cán bộ công chức, viên chức và người lao động chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, để qua đó chia sẻ với các gia đình ở các tỉnh miền núi phía Bắc bị thiệt hại do lũ ống và sạt lở đất, giúp đồng bào vượt qua khó khăn.

Thứ ba, 08/08/2017 - 11:24

Căn phòng bí mật trong Kim tự tháp Giza sẽ giải đáp bí ẩn kéo dài 4.000 năm

(Dân trí) - Kim tự tháp Giza có thể tiết lộ về những bí ẩn cuối cùng còn sót lại khi các nhà khoa học tìm được “căn phòng bí mật” của kỳ quan cổ đại này.

Thứ ba, 08/08/2017 - 05:07