Trứng ngàn năm tuổi bất ngờ tìm thấy trong chiếc vại ở ngôi mộ cổ

Một đội các nhà khảo cổ Trung Quốc đã khai quật một chiếc vại lớn chứa những quả trứng mà họ tin rằng nó đã được chôn trong ngôi mộ từ 2.500 năm trước.

trung.jpg

Khoảng 20 quả trứng đã được tìm thấy và vỏ của chúng dường như có màu lam lục, theo như nhận định của các chuyên gia.

Chúng được giữ trong một chiếc vại đất sét còn đậy nắp khi các nhà khoa học phát hiện ra trong một địa điểm khai quật ở phía đông Thị trấn Shangxing của Trung Quốc vào hôm Chủ nhật, tờ Tin tức Buổi chiều Yangzi đưa tin.

Những quả trứng cổ đại này được cho là có niên đại hơn hai thiên niên kỉ trước vào thời Xuân Thu (từ năm 770 đến 476 trước công nguyên).

Các chuyên gia cho hay những quả trứng này có kích thước tương tự như trứng tự nhiên hiện nay.

Họ cũng nghi ngờ rằng lòng bên trong của các quả trứng dường như đã bị thoái hóa qua thời gian và chỉ còn lại lớp vỏ làm chủ yếu từ canxi.

trung 1.jpg

Chiếc vại chứa khoảng 20 quả trứng được tìm thấy trong ngôi mộ cổ ở Trung Quốc.

Cùng với những quả trứng, các chuyên gia còn tìm thấy số lượng lớn những chiếc cốc, bình, đĩa bằng sứ và dụng cụ nấu ăn khác ở cùng ngôi mộ gần thành phố Nam Kinh, một trong những cố đô của Trung Quốc.

“Bên trong mộ được lấp bởi bùn và chiếc vại (có chứa trứng) được đậy nắp nằm bên trên lớp bùn. Chúng tôi mở nắp và nhìn thấy có những quả trứng,” một trong các nhà khảo cổ tên Zhou Hengming nói với tờ Modern Express ở Nanjing.

Các phát hiện khác thường được khai quật từ quần thể các ngôi mộ cổ đa cấp độ mà các nhà khảo cổ cho rằng chúng thuộc về một thị tộc và bao gồm 38 phòng mộ.

Có tổng cộng sáu lớp trong quần thể khu mộ và các quả trứng được tìm thấy ở một căn phòng mộ trên lớp thứ hai đến lớp thấp nhất.

Chủ nhân của căn phòng mộ được cho là một nhân vật quan trọng trong gia đình khi một bộ dụng cụ nấu ăn và nhà bếp được tìm thấy trong căn phòng, các chuyên gia nói với tờ Modern Express ở Nam Kinh.

Họ tin rằng các thành viên trong gia đình của chủ nhân ngôi mộ không muốn ông ta hoặc bà ta thiếu ăn sau khi chết, vì vậy họ đã chôn theo một lượng lớn những vật chứa và rất nhiều thức ăn.

Những quả trứng được phát hiện bởi những nhà khảo cổ từ Viện Khảo cổ học Nam Kinh và Bảo tàng Liyang. Chúng sẽ trải qua các cuộc thí nghiệm xa hơn.

Tháng 9.2018, các nhà khảo cổ ở trung tâm Louyang của Trung Quốc tuyên bố đã tìm thấy một bình rượu từ hơn 2000 năm trước ở một ngôi mộ cổ.

Bình rượu được khai quật bên trong một ngôi mộ mà họ cho là nó thuộc về một quan chức địa phương của thủ đô cổ đại Louyang ở trung tâm Trung Quốc.

Tổng cộng 3,5 lít chất lỏng được tìm thấy ở trong một chiếc bình đồng và có thể có niên đại từ thời nhà Hán (từ năm 202 TCN đến năm thứ 8 SCN).

Theo Tuấn Anh

Dân Việt

Bộ não của con trai và con gái khác nhau từ khi còn trong bụng mẹ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới gần đây đã xác nhận rằng sự khác biệt về giới tính liên quan đến bộ não khác nhau ngay từ trong bụng mẹ.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 01:23

Phát hiện ngôi làng cổ ở Jerusalem

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học đã phát hiện di tích một ngôi làng nông nghiệp cổ ở phía đông Jerusalem, gồm một khu chôn cất xa xỉ, máy ép ô liu và các bồn tắm nghi lễ.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 01:06

Rùng mình với ấu trùng sán chi chít trong não do ăn thịt lợn chưa nấu chín

(Dân trí) - Một nam thanh niên 18 tuổi sống ở Ấn Độ đã tử vong do nhiễm ấu trùng sán trong não sau khi ăn thịt lợn chưa nấu chín.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 12:49

Nhật Bản phát triển “phi hành gia” robot khám phá Mặt trăng

(Dân trí) - Với ý tưởng cắt giảm chi phí, các nhà khoa học của Nhật Bản cho rằng việc gửi robot lên vũ trụ sẽ chỉ tốn 1/10 so với chi phí sử dụng phi hành gia là con người.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 11:16

Động vật được biết đến sớm nhất trên Trái Đất có thể đã rất phát triển

(Dân trí) - Thời đại Ediacaran, khoảng 571-541 triệu năm trước, đã chứng kiến ​​sự xuất hiện của những động vật đầu tiên trong hồ sơ hóa thạch trên Trái Đất, bao gồm Dickinsonia.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 10:14

Phát hiện hang động muối dài nhất thế giới tại Israel

Ngày 28/3/2019, các nhà thám hiểm Israel tuyên bố đã phát hiện được hang động muối gần Biển Chết dài nhất thế giới (gần 10km), đánh bại kỷ lục hiện nay mà Iran đang nắm giữ.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 06:38

Ô nhiễm không khí có liên quan dến chứng loạn thần ở người trẻ

(Dân trí) - Trẻ em sống ở thành phố - khu vực thường có chất lượng không khí thấp - sẽ có nguy cơ mắc phải chứng rối loạn tinh thần cao hơn hẳn những nơi khác! Kết quả này vừa được công bởi nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Vương quốc Anh!

Thứ sáu, 29/03/2019 - 06:27

Cá voi ngày nay di cư với cùng lộ trình của tổ tiên chúng sống cách đây 270.000 năm!

(Dân trí) - Loài cá voi hiện tại vẫn đang di cư với tuyến đường giống như tổ tiên của chúng sống cách đây 270.000 năm. Phát hiện này có được là nhờ vào việc nghiên cứu hóa thạch của những con Hà – GPS của thời tiền sử!

Thứ sáu, 29/03/2019 - 06:03

Bạn sẽ không ngờ thế giới thú vị đến vậy trước khi xem những bức hình này!

(Dân trí) - Thế giới chúng ta đang sống ẩn chứa hàng loạt những điều thú vị, ngay cả trong những thứ nghe quá đỗi quen thuộc như: sách dạy học, tủ lạnh hay cách đào đất, vận tải đường biển…

Thứ sáu, 29/03/2019 - 05:23

NASA trả số tiền lớn để tình nguyện viên chỉ cần… nằm

(Dân trí) - Công việc có thể kì lạ nhưng đó hoàn toàn là sự thật đang được NASA và ESA “tuyển” người.

Thứ năm, 28/03/2019 - 05:53

Đột phá trong nhân bản voi ma mút

(Dân trí) - (Dân trí)-Các nhà khoa học đến từ Nga và Nhật Bản đã nghiên cứu hơn 20 năm trước khi công bố điều được miêu tả là một tiến triển lớn, trong đó các tế bào được tách từ một con voi ma mút lông tìm thấy tại tầng đất đóng băng vĩnh cửu ở Siberia được cấy vào một phôi thai chuột, và sau đó đã cho thấy hoạt tính sinh học.

Thứ năm, 28/03/2019 - 05:48

In sinh học: Ứng dụng in 3D trong y khoa

(Dân trí) - In sinh học, bioprinting, là một ứng dụng tuyệt vời và nhiều hứa hẹn của in 3D trong y khoa. Với máy in 3D, các chuyên gia y tế có thể in ra thuốc, xương, răng, mô tế bào, cơ quan sống…. dùng trong nghiên cứu, giảng dạy và điều trị.

Thứ năm, 28/03/2019 - 03:34

Các vi khuẩn cổ đại đã ăn các xác chết của nhau để sống sót dưới Biển Chết

(Dân trí) - Là hồ nước mặn lớn nhất trên Trái Đất, dưới lòng Biển Chết tồn tại các vi sinh vật đơn bào đã có những cuộc đấu tranh sinh tồn khốc liệt.

Thứ năm, 28/03/2019 - 06:31

Vì sao các giọt nước lại hợp nhất khi ở gần nhau?

(Dân trí) - Một nhóm các nhà vật lý và toán học người Anh đã sử dụng một siêu máy tính để khám phá ra sự thật ẩn giấu về cách các giọt nước hợp nhất và dính lại với nhau.

Thứ năm, 28/03/2019 - 06:04

Sông băng ở Greenland dày lên sau nhiều năm tan chảy chưa phải là tin tốt

(Dân trí) - NASA vừa tiết lộ sông băng Jakobshavn của đảo quốc Greenland đang tăng kích thước trở lại, nhưng các nhà khoa học đánh giá đây thực sự là tin xấu tiên lượng lâu dài cho hành tinh.

Thứ năm, 28/03/2019 - 05:43

Vi khuẩn có thể di chuyển hàng nghìn km trên toàn cầu

(Dân trí) - “Phương tiện” của vi khuẩn được cho là một “cầu không khí” vô hình.

Thứ năm, 28/03/2019 - 05:21

Anh: Bị cắt bao quy đầu khi đi khám… bàng quang

(Dân trí) - Sự việc hi hữu mới xảy ra khiến dư luận tại nước Anh xôn xao. Theo đó, một người đàn ông đã đến bệnh viện để kiểm tra bàng quang cuối cùng đã bị cắt bao quy đầu do… nhầm lẫn.

Thứ tư, 27/03/2019 - 03:06

Con người liên tục sản sinh tế bào não suốt cuộc đời

(Dân trí) - Lần đầu tiên các nhà khoa học đã chứng minh rằng con người tiếp tục tạo ra các tế bào não mới suốt cuộc đời.

Thứ tư, 27/03/2019 - 02:06

Phụ nữ sắp có thể tránh thai nhờ… đeo đồ trang sức

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Mỹ vừa phát triển một kỹ thuật mới giúp phụ nữ tránh thai thông qua đồ trang sức, bao gồm bông tai, nhẫn hoặc dây chuyền.

Thứ tư, 27/03/2019 - 06:36

NASA hủy bỏ kế hoạch để 2 phi hành gia nữ “đi bộ” ngoài không gian vì… thiếu đồ

(Dân trí) - Các phi hành gia Anne McClain và Christina Koch trước đó nhận nhiệm vụ sẽ rời trạm vũ trụ quốc tế ISS để thay một số pin niken-hydride bằng các phiên bản lithium-ion tiên tiến hơn trên một trong các mảng năng lượng Mặt Trời của trạm.

Thứ tư, 27/03/2019 - 06:31

Hack DNA có thể giúp con người “bất tử”

(Dân trí) - Đó là tuyên bố của một chuyên gia chống lão hoá đến từ Mỹ đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng nghiên cứu trên thế giới.

Thứ tư, 27/03/2019 - 06:27

Nga chế tạo robot “thợ lặn” hoạt động dưới nước

(Dân trí) - Các kỹ sư người Nga từ Đại Học Quốc Gia Sevastopol (SevSU) đã nói về việc chế tạo robot Android nhằm mục đích nghiên cứu đáy biển.

Thứ tư, 27/03/2019 - 05:25

Phát hiện sinh vật hóa thạch 520 triệu năm tuổi có 18 xúc tu ở TQ

Các nhà nghiên cứu mới phát hiện hóa thạch sinh vật cổ xưa, giúp làm sáng tỏ phần nào quá trình tiến hóa của loài sứa ngày nay.

Thứ ba, 26/03/2019 - 01:24

Thuốc tránh thai cho nam giới sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2029

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu sinh học Los Angeles (Mỹ) vừa tiết lộ rằng, loại thuốc tránh thai nam giới của họ đã vượt qua các bài kiểm tra an toàn.

Thứ ba, 26/03/2019 - 01:15