Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ chẩn đoán thoái hóa điểm vàng

Dân trí Các nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Johns Hopkins và các cộng tác viên tại Trường Y Johns Hopkins đã phát triển các công cụ phân tích hình ảnh và dùng máy để phát hiện thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi (age-related macular degeneration- AMD), một tình trạng gây tổn thương trên võng mạc của mắt.

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ chẩn đoán thoái hóa điểm vàng - Ảnh 1.

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ chẩn đoán thoái hóa điểm vàng.

Nếu không được phát hiện sớm, mất thị lực do tổn thương thường không thể đảo ngược. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở những người trên 50 tuổi.

Nhóm nghiên cứu đã hợp tác với các nhà nghiên cứu tại Viện Mắt Johns Hopkins Wilmer trong chẩn đoán  ADM tự động, phát hiện ra rằng chẩn đoán máy  có hiệu quả tương đương với chẩn đoán của bác sĩ nhãn khoa. Các phát hiện được công bố trên tờ JAMA Ophthalmology.

Philippe Burlina, nhà nghiên cứu chính của dự án cho biết: "Chúng tôi có thể phân loại mức độ nghiêm trọng của AMD theo cách mà chỉ có các bác sĩ nhãn khoa được đào tạo sâu mới đạt được". "Những kỹ thuật này có khả năng giúp các cá nhân phân loại hình ảnh tự động để xác định AMD hoặc theo dõi những người bị AMD giai đoạn sớm trước khi tiến triển lên giai đoạn nguy hiểm hơn để có thể kịp thời điều trị, giảm nguy cơ bị mù".

Nhóm nghiên cứu cũng đã mở rộng yêu cầu để mô tả các lớp võng mạc trong chụp cắt lớp kết hợp quang học, một kỹ thuật hình ảnh không xâm lấn cung cấp hình ảnh cắt ngang với độ phân giải cao về võng mạc, lớp sợi thần kinh võng mạc và đầu dây thần kinh thị giác. Những kĩ thuật này có thể được sử dụng để chẩn đoán các bệnh võng mạc khác như bệnh võng mạc tiểu đường và có khả năng giúp mô tả các bệnh lý mạch máu và thoái hóa thần kinh.

Burlina cho biết: "Chúng tôi có thể chứng minh rằng máy móc có thể làm tốt như con người trong chẩn đoán AMD". "Vì vậy, bây giờ chúng tôi đã bắt đầu xem xét các bệnh võng mạc khác và cách kết hợp các hình ảnh với các nguồn thông tin khác - nhân khẩu học, các yếu tố lối sống như hút thuốc và phơi nhiễm ánh sáng mặt trời - để tự động thực hiện tiên lượng và dự đoán xác suất nguy cơ bệnh tiến triển trong 5 năm. Mục tiêu cuối cùng là giúp các bác sĩ lâm sàng và hướng dẫn điều trị".

Năm nay, nhóm nghiên cứu đã mở rộng hợp tác với các nhà khoa học từ Trung tâm Mắt Quốc gia Singapore và đã thử nghiệm các thuật toán trên các nhóm cá nhân đến từ Malaysia, Ấn Độ và Trung Quốc. Trong bài đánh giá trên Nature Medicine, nhóm nghiên cứu khảo sát tiềm năng của trí tuệ nhân tạo áp dụng cho chẩn đoán hình ảnh võng mạc và thảo luận các yêu cầu và công việc cần thiết trong tương lai để triển khai các kỹ thuật này cho các tình huống lâm sàng và kịp thời chữa trị cho bệnh nhân.

Burlina cho biết các nhà nghiên cứu cũng sẽ làm việc với các bệnh viện ở Thái Lan, Brazil và Pháp để tìm hiểu xem các thuật toán nghiên cứu được vận dụng thích hợp với cơ sở dữ liệu dân tộc, nhân khẩu học và các kịch bản chụp ảnh có thể được tùy chỉnh theo dân tộc và các bệnh như thế nào.

Nguyễn Hà

Theo Hub

Áo chống đạn sẽ được làm bằng tơ nhện

(Dân trí) - Các nhà hóa học Mỹ từ Phòng thí nghiệm nghiên cứu của Không quân và Đại học Purdue đã báo cáo về phát minh quân sự mới của họ. Đó là chiếc áo chống đạn trên cơ sở tơ nhện.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 12:58

Kinh ngạc kiến trộm kim cương từ cửa hàng trang sức

Kiến dường như nhỏ bé và vô hại, nhưng chúng có thể đánh cắp những tài sản giá trị nhất khỏi nhà bạn.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 05:49

Các nhà khoa học bác bỏ về sự an toàn của shisha

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học California ở Hoa Kỳ phát hiện ra rằng, tác hại việc hút shisha đối với sức khỏe có thể so sánh với việc hút thuốc lá. Nghiên cứu được công bố trên trang web của trường đại học này.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 05:32

Tế bào gốc có thể giải thích vì sao khứu giác của chó phát triển

(Dân trí) - Vì sao một số loài động vật có vú như chó có khứu giác rất phát triển trong khi một số động vật khác như con người lại gặp khó khăn vì hệ khứu giác tương đối kém.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 05:23

'Tận mục' 10 loài bò sát có trọng lượng lớn nhất thế giới

Trang Dino Animals vừa thống kê ra top 10 loài bò sát có trọng lượng lớn nhất thế giới. Dẫn đầu danh sách này là cá sấu nước mặn với trọng lượng của con trưởng thành lên tới 2.000kg.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 08:06

Vi khuẩn đường ruột có thể làm cho việc giảm cân khó khăn hơn

(Dân trí) - Đối với một số người khi thực hiện chế độ ăn uống, cân nặng có thể giảm, trong khi những người khác lại gặp phải khó khăn trong việc giảm cân. Bây giờ, một nghiên cứu mới, cho thấy vi khuẩn đường ruột của con người có thể đóng vai trò trong việc xác định mức độ dễ hoặc khó của việc giảm cân.

Thứ bảy, 11/08/2018 - 06:35

Cá voi sát thủ mẹ đau buồn mang xác con qua đại dương suốt 16 ngày

Những bức ảnh mới nhất cho thấy cá voi sát thủ mẹ vẫn tiếp tục mang xác con suốt 16 ngày qua, khiến nhiều người trên thế giới cảm thấy đau xót.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 07:44

Mưa sao băng Anh Tiên vào cuối tuần này có gì đặc biệt?

(Dân trí) - Cứ 133 năm một lần, sao chổi khổng lồ Swift-Tuttle lại lướt nghiêng qua Hệ Mặt Trời của chúng ta với tốc độ cao gấp 150 lần tốc độ âm thanh, kéo theo một chiếc đuôi đầy băng, bụi và những tạp bẩn vũ trụ. Cuối tuần này (ngày 11 – 12/8/2018), Trái Đất sẽ “thực hiện nhiệm vụ làm sạch” đám bụi bẩn đó mà chúng ta vẫn thường gọi bằng cái tên rất đẹp là “mưa sao băng Anh Tiên”.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 04:51

Cỏ biển giúp chống lại sự axit hóa đại dương

(Dân trí) - Cỏ biển có thể coi là tầng đệm chống lại sự axit hóa đại dương, bảo vệ các loài dễ bị tổn thương trước sự gia tăng của hàm lượng axit cacbonic.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 03:17

Nước hoa đã có từ thời… khủng long

(Dân trí) - Giới khoa học khẳng định, nước hoa đã có sức hấp dẫn tương tự như hiện tại từ thời khủng long. Các mùi hương hiện đại được sử dụng để thu hút người khác giới và hiệu quả cũng tương tự như 100 triệu năm trước, khi những bông hoa nguyên thủy bắt đầu phát triển cách thức để tỏa hương và thụ phấn.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 03:12

Phát hiện điều đau lòng trong bụng loài cá “hóa thạch sống”

Cá vây tay (Coelacanth) là một trong những loài cá tồn tại lâu nhất trên đại dương thế giới và chúng cũng không thoát khỏi sự tàn phá môi trường của con người.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 08:11

Văn phòng làm việc không sạch như bạn nghĩ

(Dân trí) - Một chiếc bàn làm việc thông thường là nơi trú ngụ của hơn 10 triệu vi khuẩn, gấp 400 lần so với bệ ngồi bồn cầu. Cho dù bạn không nhìn thấy, nhưng chạm tay vào các nút bấm thang máy là rất mất vệ sinh.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 06:43

Phát hiện nấm mồ đầy báu vật ở Kazakhstan

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học đã phát hiện một kho báu “vô giá” tại một trong những nấm mồ ở Cao nguyên Eleke Sazy, chứng tỏ sự điêu luyện của những người thợ thủ công cổ đại nơi đây.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 06:08

Khám phá hành trình của một bộ não sau khi được hiến tặng cho khoa học

(Dân trí) - Não bộ sau khi hiến tặng sẽ được chia nhỏ ra vài trăm mảnh và gửi đi khắp thế giới. Nếu còn đang băn khoăn về ý nghĩa của việc hiến tạng này, thì bạn cần biết rằng, chỉ với 1 bộ não cũng đã đủ mẫu vật để cho ra đời thêm 50 nghiên cứu khoa học mới!

Thứ sáu, 10/08/2018 - 05:57

Tìm thấy phi thuyền ngoài hành tinh ẩn dưới Tam giác quỷ Bermuda?

Một “phi thuyền” khổng lồ dài gấp đôi sân bóng đá vừa được phát hiện dưới đáy biển khiến các nhà thám hiểm hoang mang.

Thứ năm, 09/08/2018 - 08:05

Giáo sư Việt Nam được trao Huy chương Dirac năm 2018

(Dân trí) - GS. Đàm Thanh Sơn (Việt Nam) cùng 2 nhà vật lý lý thuyết khác vừa được Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế trao Huy chương Dirac vì những đóng góp độc lập của họ đối với quá trình tìm hiểu các cơ chế vật lý và giới thiệu các kỹ thuật liên ngành.

Thứ năm, 09/08/2018 - 05:45

Cô bé 3 tuổi ở Anh có chỉ số IQ cao hơn Albert Einstein

(Dân trí) - Ophelia Morgan-Dew, người có thể nhớ những điều đã xảy ra trước khi cô bé lên 1 tuổi, hiện là thành viên trẻ nhất của Anh trong cộng đồng những người có IQ cao nhất và lâu đời nhất thế giới Mensa.

Thứ năm, 09/08/2018 - 03:04

Tấm vải liệm Turin có thể là giả tạo

(Dân trí) - Nhóm nhà khoa học người Ý được gọi để kiểm tra lý do tại sao máu trên Tấm vải liệm Turin màu đỏ và không màu nâu. Thông thường, máu đỏ sẽ bị ôxy hóa bởi tia cực tím trong ánh sáng mặt trời và chuyển thành màu nâu - nhưng máu trên tấm vải niệm Turin vẫn còn màu đỏ huyền bí.

Thứ năm, 09/08/2018 - 02:26

Loài cá trưởng thành đến tuổi sinh sản chỉ trong hai tuần

(Dân trí) - Đây là loài động vật có xương sống trưởng thành nhanh nhất trong phòng thí nghiệm, thậm chí trong môi trường tự nhiên, chúng còn phát triển nhanh hơn.

Thứ năm, 09/08/2018 - 10:06

Tiết lộ các phát hiện mới ở thành phố La Mã cổ đại - Pompeii

(Dân trí) - Gần 2.000 năm sau khi Pompeii bị chôn vùi trong tro bụi và đất đá từ vụ phun trào núi lửa Vesuvius năm 79 SCN, thành phố cổ đại này tiếp tục tiết lộ các báu vật bị giấu kín từ lâu của mình.

Thứ năm, 09/08/2018 - 10:01

Trung Quốc dự kiến ra mắt Trạm không gian Tiangong tương tự như ISS vào năm 2020

(Dân trí) - Trạm không gian Tiangong hay Thiên Cung của Trung Quốc, dự kiến ra mắt vào năm 2022, được trông đợi sẽ tuân theo các tiêu chuẩn tương tự như Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), mở cửa cho các phi hành gia nước ngoài.

Thứ năm, 09/08/2018 - 06:04

Những thổ dân đầu tiên đặt chân đến nước Úc từ khi nào?

(Dân trí) - Các bằng chứng khoa học vừa được công bố vào ngày 7/8//2018 trên trang web của Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Úc kết luận rằng những thổ dân đầu tiên của Úc đã đến sinh sống tại lục địa này cách đây gần 50.000 năm.

Thứ năm, 09/08/2018 - 05:59

Khám phá giải pháp thanh lọc không khí trong nhà bằng… vi tảo

(Dân trí) - Chỉ có kích thước bằng một chiếc giàn treo quần áo, nhưng hệ thống lọc khí bằng vi tảo được giới thiệu dưới đây có thể cho năng suất làm việc tương đương với 36 cây xanh cỡ vừa!

Thứ năm, 09/08/2018 - 05:52

“Giám sát viên” máy giúp ngăn ngừa vấn nạn gù lưng

(Dân trí) - Về nguyên lý hoạt động, thiết bị này như một “giám sát viên” luôn bám sát và theo dõi cột sống của người dùng, mọi lúc mọi nơi, để nhắc nhở chúng ta giữ một tư thế đúng.

Thứ năm, 09/08/2018 - 05:46