Trí thông minh nhân tạo tìm thấy hàng chục ngoại hành tinh mới

Trang Phạm

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Warwick của Anh gần đây thông báo họ đã phát hiện ra 50 ngoại hành tinh mới bằng cách sử dụng một chương trình học máy để sàng lọc qua hàng núi dữ liệu.

Trí thông minh nhân tạo tìm thấy hàng chục ngoại hành tinh mới - 1
Các nhà khoa học đã bỏ qua hàng chục ngoại hành tinh nhưng AI đã tìm ra.

Theo nhóm các nhà khoa học tại Đại học Warwick và Viện Alan Turing của London, trí thông minh nhân tạo do họ thiết kế đã tìm thấy hàng chục ngoại hành tinh mới mà các nhà thiên văn học đã bỏ sót trước đây.

Kết quả đã được công bố trên thông báo hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia, trong đó mô tả các dữ liệu từ kính viễn vọng không gian Kepler và Vệ tinh khảo sát ngoại hành tinh (TESS), cả hai đều do NASA vận hành.

Vấn đề là các vệ tinh đã thu thập quá nhiều dữ liệu đến mức có hàng nghìn ngoại hành tinh tiềm năng trong phát hiện, nhưng việc kiểm tra từng ứng viên để xác minh tính xác thực của nó hoặc loại bỏ nó đòi hỏi quá nhiều thời gian, vì vậy các nhà khoa học đã tự động hóa quy trình bằng chương trình học máy.

“Chúng tôi hy vọng sẽ áp dụng kỹ thuật này cho một lượng lớn ứng viên từ các sứ mệnh hiện tại và tương lai như TESS và sứ mệnh PLATO - tổ hợp gồm 34 kính viễn vọng nhỏ và camera theo dõi hoạt động của các hành tinh xoay quanh 1 triệu ngôi sao nhằm tìm kiếm những dấu hiệu cho thấy hành tinh lướt qua bề mặt của sao trung tâm.

Về mặt xác nhận các ngoại hành tinh, chưa ai sử dụng kỹ thuật học máy trước đây. Học máy đã được sử dụng để xếp hạng các ứng cử viên nhưng không bao giờ trong khuôn khổ xác suất, đó là những gì cần để xác thực một hành tinh. Thay vì nói ứng cử viên nào có nhiều khả năng là hành tinh, giờ chúng ta có thể nói khả năng thống kê chính xác là như thế nào. Nơi có ít hơn 1% khả năng một ứng viên là giả, nó được coi là một hành tinh đã được xác nhận”, tiến sĩ David Armstrong, từ Khoa Vật lý Đại học Warwick, giải thích.

Armstrong lưu ý rằng gần 1/3 số hành tinh đã biết ngoài Hệ Mặt trời của chúng ta đã được xác minh chỉ bằng một phương pháp.

Tiến sĩ David Armstrong cho biết thêm. “Việc phát triển các phương pháp mới để xác nhận là cần thiết. Học máy cho phép chúng tôi làm điều đó rất nhanh và ưu tiên các ứng viên nhanh hơn nhiều. Chúng tôi vẫn phải dành thời gian đào tạo thuật toán, nhưng một khi điều đó được thực hiện thì việc áp dụng nó cho các ứng viên trong tương lai sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Bạn cũng có thể kết hợp các khám phá mới để dần dần cải thiện nó. Một cuộc khảo sát như TESS được dự đoán có hàng chục nghìn ứng viên hành tinh và lý tưởng nhất là có thể phân tích tất cả chúng một cách nhất quán. Các hệ thống tự động, nhanh chóng như thế này có thể đưa chúng ta đến tất cả các hành tinh đã được xác thực với ít bước hơn, cho phép chúng ta thực hiện điều đó một cách hiệu quả nhất”.

Khi NASA tuyên bố sứ mệnh chính của TESS sẽ hoàn thành vào đầu 2020, vệ tinh đã phát hiện ra 66 ngoại hành tinh đã được xác nhận cùng với 2.100 ứng cử viên tiềm năng.