Tổng hợp phân tử hybrid mới cho điều trị bệnh ung thư vú

(Dân trí) - Gần đây, các nhà khoa học đã phát triển một loại phân tử mới, hứa hẹn cho việc điều trị bệnh ung thư vú. Các hợp chất hạt nano protein/polymer-vàng, ngoài việc dễ tổng hợp, nó có thể kết hợp với thuốc, đưa hợp chất đến các tế bào ác tính và chúng có thể tách ra tại nơi có thể gây hại cho bệnh nhân.

Phân tử hybrid mới được phát triển trong phòng thí nghiệm tại Trường Kỹ thuật Tandon NYU hứa hẹn cho việc điều trị ung thư vú bằng việc đảm nhiệm như một "container” vận chuyển các chất hóa trị gây độc hoặc phá hủy tế bào. Hỗn hợp hạt nano protein/polymer-vàng (P-GNP) có thể kết hợp với các loại thuốc, đưa chúng đến các tế bào ác tính và có thể tách khi chúng có thể gây hại cho bệnh nhân.

Tổng hợp phân tử hybrid mới cho điều trị bệnh ung thư vú - 1

Phân tử hybrid này được phát triển bởi Jin Kim Montclare - giáo sư hóa học và kỹ thuật sinh học phân tử tại NYU Tandon, cùng với các cộng sự thuộc the City University of New York. Các phân tử hybrid mới này cải tiến được việc mang tải những phân tử nhỏ, giải phóng lâu dài và tăng khả năng hấp thu trong các tế bào ung thư vú. Nó cũng tương đối dễ tổng hợp. Montclare giải thích rằng, P-GNP trở nên đặc biệt so với các hybrid khác nhờ tính năng này. Các polyme protein có khả năng tự lắp ráp trong điều kiện nhạy cảm với nhiệt độ, đồng thời cũng thể hiện khả năng kết hợp các phân tử nhỏ lại với nhau.

Khi được công bố trên Tạp chí the Journal of Nanomedicine & Nanotechnology, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm mẫu trong ống nghiệm về dòng tế bào ung thư vú MCF-7 bằng cách sử dụng hợp chất chống viêm curcumin, dựa trên thực nghiệm cho thấy, để ức chế sự phát triển của tế bào ung thư khi đặt trực tiếp vào khối u như một tác nhân hóa trị, so sánh riêng với các polyme protein, hyprid P-GNP đã chứng minh sự gắn kết của curcumin tăng gấp 7 lần, tiết diện giải phóng chậm hơn gần 50 phần trăm và tăng khả năng hấp thu curcumin của tế bào lên gấp 2 lần.

Montclare cho biết, đây là thành tựu quan trọng nhằm giải quyết khó khăn trong việc phân phối các hợp chất hóa trị đến các mục tiêu, vì những tác nhân này có xu hướng không thấm nước, có nghĩa là chúng không dễ bị hoà tan trong nước. Và chúng càng mạnh thì càng có xu hướng kỵ nước hơn. P-GNPs có thể hòa tan các phân tử nhỏ không thấm nước nhờ chính protein và các hạt nano vàng. Do đó, P-GNP có thể mang tải lớn hơn, cho phép thuốc được phân phối nhiều hơn. Bà cũng tìm ra một giải pháp đơn giản để sản xuất các phân tử hybrid này. Hầu hết các tài liệu mô tả quá trình liên quan đến nhiệt độ và áp suất cao, cùng với các hóa chất độc hại.

Tuy nhiên Montclare có thể tổng hợp P-GNP nhờ histidine, một amino axit gốc histamine, trong đó, bà chịu trách nhiệm về GNP, thực hiện quá trình tổng hợp dưới nhiệt độ và áp suất của môi trường xung quanh. Bà đã thực hiện tất cả các quá trình cùng một lúc vì bản thân protein kết tinh ngay với vàng từ dung dịch muối vàng để tạo ra GNP trong giai đoạn cuối của polymer protein. Bước tiếp theo là quan sát tính hiệu quả của hợp chất bằng cách tiêm phức hợp P-GNP trực tiếp vào một loạt các kiểu ung thư ở chuột. Montclare cho biết, thử nghiệm P-GNP trên người vẫn cần vài năm nữa.

N.M.P (Theo Sciencedaily)