Tối 31/1, lần đầu tiên sau 150 năm trăng xanh, siêu trăng, nguyệt thực đồng thời xuất hiện trên bầu trời

Tối nay, 31/1, những người yêu thiên văn học sẽ được chiêm ngưỡng một sự kiện thiên nhiên kỳ thú, khi cả ba hiện tượng Trăng xanh, Siêu trăng và Nguyệt thực sẽ lần đầu tiên hội tụ sau 150 năm

Cả ba hiện tượng Trăng xanh, Siêu trăng và Nguyệt thực sẽ lần đầu tiên hội tụ sau 150 năm. Ảnh: newsstand.google.com

Theo các lý giải thiên văn học, Mặt Trăng thường quay quanh Trái Đất trong 29,5 ngày. Tháng 1/2018 có 31 ngày, trong đó ngày rằm tháng 11 Âm lịch rơi vào ngày 1/1, ngày rằm của tháng Chạp rơi vào ngày 31/1. Vì vậy, chúng ta có cơ hội được chứng kiến trăng tròn hai lần trong một tháng (hiện tượng Trăng xanh).

Bên cạnh đó, Mặt Trăng đồng thời đi vào vùng tối của Trái Đất, khiến hiện tượng Nguyệt thực toàn phần diễn ra. Cùng thời điểm này, Mặt Trăng ở quỹ đạo rất gần Trái Đất, giúp chúng ta có thể quan sát hành tinh này ở kích thước lớn hơn so với thông thường (Siêu trăng).

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), Siêu trăng sẽ lớn hơn 14% và sáng hơn 30% so với trăng tròn lúc đỉnh điểm thông thường. Trong khi đó, Mặt Trăng sẽ có màu đỏ trong lúc diễn ra Nguyệt thực bởi ảnh hưởng từ lượng ánh sáng Mặt Trời chiếu qua Trái Đất.

Giới khoa học cho biết cả ba hiện tượng Nguyệt thực, Trăng xanh và Siêu trăng sẽ cùng hội tụ trong 77 phút. Những địa điểm lý tưởng để quan sát bộ ba hiện tượng thiên văn lần này là các khu vực thuộc Tây Bắc châu Mỹ, Đông Á, Trung Á và châu Đại dương, trong khi người dân ở một số khu vực thuộc Nam Mỹ, Đông Bắc Mỹ, châu Phi và châu Âu sẽ không có cơ hội tham gia "bữa tiệc kỳ thú" này.

Theo Hội thiên văn học trẻ Việt Nam, Mặt Trăng sẽ xuất hiện vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 31/1 (giờ Việt Nam), trước khi nguyệt thực cực đại bắt đầu lúc 20 giờ 29 phút. Người dân Việt Nam (trừ một số khu vực ở miền Tây) có thể chứng kiến sự kiện này từ đầu đến cuối.

Theo Tạp chí Forbes, tỷ lệ để cả ba hiện tượng này cùng lúc diễn ra là 0,042% lần trăng rằm, nghĩa là 2.380 lần trăng tròn, tương đương khoảng 265 năm mới có một sự kiện như thế này.

Theo TTXVN/Báo Tin tức

Tìm thấy vệ tinh NASA bị thất lạc sau 12 năm

(Dân trí) - Một nhà thiên văn học nghiệp dư Canada đã tìm thấy vệ tinh Nasa bị mất trong không gian hơn một thập kỷ.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 11:53

Gần 100 nhà đầu tư tham dự “Demo Day 2018”

(Dân trí) - Chiều 1/2, ngày hội đầu tư “Demo Day 2018” đã được tổ chức tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ với sự tham gia của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện Đề án VSV, các nhà hoạch định chính sách cùng 9 startup và khoảng 100 nhà đầu tư.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 08:14

Tiêm phòng cúm hàng năm ở người cao tuổi làm giảm nguy cơ tử vong

(Dân trí) - Một nghiên cứu ở Tây Ban Nha đã phát hiện ra rằng những người cao niên được tiêm phòng cúm hàng năm ít có khả năng nhập viện vì bị cúm nặng hoặc chết vì bệnh cúm hơn những người chỉ được tiêm phòng không thường xuyên.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 07:06

Muỗi có thể tiếp thu tốt hơn chúng ta tưởng

(Dân trí) - Một hình ảnh từ blog của Bill Gates rõ ràng minh hoạ rằng muỗi gây tử vong nhiều hơn bất kỳ loài động vật nào khác trên hành tinh mỗi năm.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 06:57

Phát triển phương pháp mới giúp nhìn sâu hơn vào không gian

Các nhà nghiên cứu Australia mới đây đã phát triển được một phương pháp, trong đó cho phép các nhà khoa học có thể nhìn sâu hơn vào không gian.

Thứ sáu, 02/02/2018 - 06:47

Các nhà khoa học hy vọng virus nhân tạo có thể ngăn chặn cuộc khủng hoảng kháng kháng sinh

(Dân trí) - Trong khi các chuyên gia y tế làm việc để ngăn ngừa một cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khoẻ toàn cầu, các nhà khoa học đã tạo ra một loại "virus nhân tạo" mới với hy vọng có thể ngăn chặn các siêu khuẩn kháng thuốc kháng sinh bằng cách hủy diệt chúng.

Thứ năm, 01/02/2018 - 02:38

Những loài cây có thể khiến bạn “nhập viện” chỉ với một cái chạm nhẹ

(Dân trí) - “Táo biển” là cái tên đáng sợ hàng đầu trong danh sách này. Được biết, cây Táo biển độc đến mức, chỉ một giọt nước mưa lăn nhẹ qua lá của nó, cũng có thể khiến người đứng bên dưới bị bỏng da khi tiếp xúc. Còn nếu vô tình ăn phải trái Táo biển, kết cục xấu nhất có thể xảy đến với nạn nhân chính là… cái chết.

Thứ năm, 01/02/2018 - 02:33

ADN cư dân Kỷ Băng hà lí giải sự  kế  thừa hệ gen Neanderthal
ADN cư dân Kỷ Băng hà lí giải sự kế thừa hệ gen Neanderthal

(Dân trí) - Thông qua việc nghiên cứu về hóa thạch của những chủng người sống vào thời Kỷ Băng hà, chúng ta có thể biết thêm về mối quan hệ của mình với những chủng người cổ đại.

Thứ năm, 01/02/2018 - 08:35

Lần đầu tiên ghi được cá voi sát thủ sử dụng ngôn ngữ loài người

(Dân trí) - Một cô cá voi sát thủ ở Pháp có thể nói được tiếng người – bằng chứng cho thấy loài động vật này rất thông minh và có khả năng học tập xã hội và bắt chước.

Thứ năm, 01/02/2018 - 08:22

Chiếc kim siêu mỏng cấp thuốc trực tiếp cho não

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã chế tạo được một hệ thống cung cấp thuốc cho các vùng não nhỏ. Hệ thống cấp thuốc theo mục tiêu này rất hữu ích để điều trị các căn bệnh ảnh hưởng đến một vùng não cụ thể, mà không gây ảnh hưởng đến chức năng bình thường của phần não còn lại.

Thứ năm, 01/02/2018 - 06:54

Tại sao một số loại thực phẩm lại phát nổ khi nấu bằng lò vi sóng?

(Dân trí) - Để biết được nguyên nhân vì sao một số loại thực phẩm lại phát nổ khi cho vào lò vi sóng, chúng ta cần phải nắm được nguyên lý hoạt động của thiết bị làm bếp tân tiến này!

Thứ năm, 01/02/2018 - 06:23

Bộ trưởng Bộ KH&CN: Ưu tiên các nhiệm vụ có tính ứng dụng cao

(Dân trí) - “Bộ KH&CN luôn ưu tiên xem xét các đề xuất của tỉnh Hà Giang trong các Chương trình KHCN thuộc Bộ quản lý để giải quyết, đặc biệt là các nhiệm vụ có tính ứng dụng cao, gắn kết giữa thành quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn”.

Thứ tư, 31/01/2018 - 11:01

Cận cảnh những loài động vật có khả năng phát sáng đặc biệt nhất trên trái đất

(Dân trí) - Mỗi loài động vật trong danh sách dưới đây đều có một cách riêng để sử dụng khả năng phát sáng “thiên phú”. Có loài tạo nên một chiếc cần câu ánh sáng đặc biệt để săn mồi; có loài trang bị hẳn một chiếc áo ánh sáng giúp chúng “tàng hình” trước mắt kẻ thù; ở trường hợp khác, ánh sáng lại chính là vũ điệu mời gọi bạn tình.

Thứ tư, 31/01/2018 - 01:13

Những sai lầm khi tránh muỗi

(Dân trí) - Có rất nhiều quan niệm sai lầm về cách để tránh bị muỗi cắn. Bất chấp những gì bạn có thể đã nghe qua, hãy tin là thức ăn bạn ăn sẽ không ảnh hưởng đến khả năng bị cắn, và cũng không nên mua một bó nến hương sả như quảng cáo làm gì.

Thứ tư, 31/01/2018 - 10:17

Lí do bạn không nên nhuộm lông thú cưng bằng thuốc nhuộm tóc của người

(Dân trí) - Những chú chó với bộ lông màu sắc sặc sỡ trông rất đáng yêu, nhưng bạn có biết không nên sử dụng thuốc nhuộm tóc của người để nhuộm cho chó vì chúng rất có hại và có thể gây ra đau đớn cho chó không?

Thứ tư, 31/01/2018 - 10:05

Những người thường buồn ngủ ban ngày liên quan đến một căn bệnh nguy hiểm

(Dân trí) - Những người buồn ngủ vào ban ngày thường dễ bị bệnh Alzheimer (chứng bệnh mất trí nhớ khi chưa già) hơn. Kết luận này được đưa ra bởi các bác sĩ của Đại học Washington ở Hoa Kỳ, theo ấn phẩm MedPage Today.

Thứ tư, 31/01/2018 - 08:33

Nghiên cứu trên chuột cho thấy nicotin trong thuốc lá điện tử có thể gây ung thư

(Dân trí) - Chất nicotin trong thuốc lá điện tử dường như đã làm tổn hại DNA theo hướng mà có thể làm tăng nguy cơ ung thư, một nghiên cứu trên chuột cho thấy.

Thứ tư, 31/01/2018 - 06:37

Mối liên hệ giữa thiếu ngủ và béo phì ở trẻ em

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng trẻ em nếu không ngủ đủ giấc sẽ có nguy cơ bị béo phì sau này và điều đó cũng có thể dẫn đến sự gia tăng tỉ lệ mắc ung thư ở trẻ sau vài thập kỉ

Thứ tư, 31/01/2018 - 06:33

Nữ sinh viên đại học Mỹ phát minh ra khăn giấy giúp phát hiện thuốc kích dục

(Dân trí) - Một sinh viên đến từ trường đại học George Washington (Mỹ), đồng thời cũng là nạn nhân của một vụ xâm hại tình dục, vừa mới đây đã cho ra đời sản phẩm khăn giấy đặc biệt, giúp phát hiện thuốc kích dục có trong đồ uống. Hãy cùng tìm hiểu phát minh tuyệt vời này cũng như câu chuyện về tác giả của nó!

Thứ tư, 31/01/2018 - 06:29

Cá sấu hang động màu cam bí ẩn ở Châu Phi đang biến đổi thành một loài mới

(Dân trí) - Các nhà khoa học phát hiện một nhóm cá sấu hang động màu cam bí ẩn sống hoàn toàn trong bóng tối ở Châu Phi có thể đang biến đổi thành một loài mới.

Thứ ba, 30/01/2018 - 04:41

Số lượng sáng chế Việt Nam tăng mạnh trong năm 2017

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí sáng 30/1, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho hay, trong năm 2017, số văn bằng bảo hộ cấp cho sáng chế là 1.746, tăng 22,6% so với năm 2016. Đặc biệt, số văn bằng bảo hộ về kiểu dáng công nghiệp 2.267 tăng gần 56% so với năm 2016.

Thứ ba, 30/01/2018 - 04:35

Cảnh giác với bệnh cúm đang trong mùa phát triển

(Dân trí) - Có hai loại vi-rút cúm A phụ hiện đang phát triển tại Hoa Kỳ. Nếu bạn chưa được tiêm chủng loại bệnh này, các chuyên gia khuyên bạn nên đi tiêm phòng vì bệnh cúm lây lan có thể kéo dài đến tháng 4 và tháng 5.

Thứ ba, 30/01/2018 - 04:11

Cách ngăn chặn phản ứng dị ứng trước khi chúng xảy ra

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Aarhus ở Đan Mạch đã tìm ra cách sử dụng kháng thể để ngăn chặn các phản ứng dị ứng trước khi chúng xảy ra. Sự phát hiện này có thể thay đổi cuộc sống của nhiều người.

Thứ ba, 30/01/2018 - 10:11

Dù văn hóa khác biệt, các dân tộc vẫn hiểu được âm nhạc của nhau

(Dân trí) - Mỗi dân tộc có một nền văn hóa khác nhau và thẩm mỹ âm nhạc khác nhau. Nhưng bất chấp những khác biệt đó, con người vẫn có thể hiểu được âm nhạc của các nền văn hóa đa dạng.

Thứ ba, 30/01/2018 - 06:44