Toàn cảnh sao Hỏa lần đầu tiên xuất hiện trong bức ảnh độ phân giải cực cao

Dân trí Xe tự hành Curiosity của NASA đã chụp được hình ảnh sắc nét chưa từng có của hành tinh Đỏ.

Toàn cảnh sao Hỏa lần đầu tiên xuất hiện trong bức ảnh độ phân giải cực cao - 1

Một phẩn của bức ảnh toàn cảnh 1,8 tỷ điểm ảnh mà xe tự hành Curiosity của NASA đã chụp trên sao Hỏa từ ngày 24/11 đến 1/12/2019.

Nhóm chuyên gia phụ trách xe tự hành Curiosity của NASA vừa công bố bức ảnh toàn cảnh 1,8 tỷ điểm ảnh (pixel) chụp địa danh Glen Torridon. Đây là sườn núi Sharp (cao 5,5 km) mà xe đang khảo sát hiện nay.

Bức ảnh này được ghép từ hơn 1.000 hình ảnh mà Curiosity đã chụp từ ngày 24/11 đến 01/12/2019 trong lúc nhóm chuyên gia tạm nghỉ công việc để đón lễ Tạ ơn.

Nhà khoa học Ashwin Vasavada thuộc nhóm chuyên gia dự án Curiosity nói rằng “trong khi nhiều thành viên của nhóm đang ở nhà tận hưởng món gà quay thì Curiosity đã cho ra một bữa yến tiệc đã mắt. Đây là lần đầu tiên kể từ khi thực hiện dự án này, chúng tôi chú tâm vận hành máy để chụp một bức ảnh toàn cảnh 360 độ”.

Curiosity chụp các bức ảnh lẻ bằng ống kính tele gắn trên máy ảnh Mastcam của xe. Bộ điều khiển của xe đã lập trình việc chụp ảnh từ trước, sau đó điều khiển xe chụp các bức ảnh này hàng ngày từ giữa trưa đến 2 giờ chiều theo giờ sao Hỏa để đảm bảo điều kiện ánh sáng tương thích.

Bức ảnh toàn cảnh thứ hai mà nhóm chuyên gia công bố cũng là ảnh chụp vùng Glen Torridon. Bức ảnh này chụp bằng ống kính góc vừa của Mastcam, có độ phân giải thấp hơn bức ảnh đầu tiên, “chỉ có” 650 triệu điểm ảnh.

Toàn cảnh sao Hỏa lần đầu tiên xuất hiện trong bức ảnh độ phân giải cực cao - 2

Bức ảnh thứ hai có 650 triệu điểm ảnh, chụp rõ hơn phần thân của chiếc xe tự hành.

Hình ảnh minh họa trong bài này chưa thể hiện hết mức độ chi tiết của ảnh mà các chuyên gia công bố. Bạn có thể xem ảnh gốc ở đây.

Xe tự hành Curiosity hạ cánh xuống hố va chạm Gale rộng 154 km của sao Hỏa vào tháng 8/2012. Tổng giá trị của dự án này là 2,5 tỷ đô-la Mỹ, dự án có nhiệm vụ điều tra, khảo sát xem trước đây khu vực này có điều kiện cho sự sống vi sinh hay không. Chiếc xe to cỡ như một chiếc ô tô con đã sớm tìm ra bằng chứng thuyết phục cho thấy hố va chạm Gale đã từng có hệ sông suối có thể có sinh vật sinh sống trong thời cổ đại.

Tháng 9/2014, Curiosity đã đến chân núi Sharp, đây là ngọn núi nằm ở giữa hố Gale. Từ đó đến nay, chiếc xe chạy bằng năng lượng hạt nhân này đã đi khắp chân núi, tìm hiểu về đất đá ở đây để biết được sự biến đổi xưa kia của sao Hỏa từ một nơi khá là ấm và ẩm ướt trở thành một sa mạc lạnh lẽo như ngày nay.

Theo Space

San hô có những dấu hiệu đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới tiết lộ, san hô đá là nơi giúp che chở một số lượng lớn các loài sinh vật sống ở đại dương – đang đối diện nguy cơ tuyệt chủng.

Thứ hai, 09/03/2020 - 06:43

Làm thế nào để diệt được virus corona ở xung quanh?

(Dân trí) - Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) vừa công bố danh sách các sản phẩm được phê duyệt là có thể diệt được virus corona.

Thứ hai, 09/03/2020 - 06:39

Tại sao loài chó có mũi lạnh hơn nhiệt độ bình thường?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, loài chó có mũi lạnh hơn bình thường không phải ngẫu nhiên mà vì chúng là máy dò nhiệt siêu nhạy.

Thứ hai, 09/03/2020 - 06:32

“Mạng xã hội” 500 triệu năm tuổi giúp quái vật biển kì lạ tự nhân bản

(Dân trí) - Một số loài sinh vật sớm nhất trên Trái đất kết nối thông qua mạng lưới các sợi giống như sợi chỉ giúp chúng thống trị các đại dương của hành tinh chúng ta sinh sống khoảng nửa tỷ năm trước.

Chủ nhật, 08/03/2020 - 06:45

Chuột có sự đồng cảm và tránh gây đau đớn cho đồng loại

(Dân trí) - Ác cảm - tránh những hành động làm tổn thương người khác - được coi là một phần quan trọng của sự phát triển đạo đức ở con người nói chung. Vậy mà loài chuột cũng có những hành vi tương tự.

Chủ nhật, 08/03/2020 - 06:41

Virus corona đột biến nhanh cỡ nào?

(Dân trí) - Giống như tất cả các virus khác, virus corona mới cũng đột biến, tức là trải qua những biến đổi nhỏ trong bộ gen.

Chủ nhật, 08/03/2020 - 06:36

“Mưa đen” bí ẩn xuất hiện tại Nhật Bản

(Dân trí) - Vài ngày sau khi một trong những cơn bão dữ dội nhất được ghi nhận đã xảy ra ở Tokyo, một cơn mưa đen bí ẩn đã xuất hiện ở đất nước mặt trời mọc.

Chủ nhật, 08/03/2020 - 06:29

Các tàu vũ trụ có thể đi với tốc độ ánh sáng

(Dân trí) - Theo Manasvi Lingam và Abraham Loeb, hai giáo sư hàng đầu tại Đại học Harvard, siêu tân tinh có thể được sử dụng để đẩy tốc độ của các con tàu vũ trụ lên tốc độ ánh sáng.

Thứ bảy, 07/03/2020 - 07:21

Sử dụng chỉnh sửa gene để điều trị mù

(Dân trí) - Một bệnh nhân mắc chứng rối loạn di truyền hiếm gặp đã trở thành người mù đầu tiên trên thế giới được sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene bên trong cơ thể.

Thứ bảy, 07/03/2020 - 07:11

Tìm thấy dấu vết của DNA trong hộp sọ khủng long hóa thạch

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy dấu vết DNA bên trong một hộp sọ khủng long hóa thạch.

Thứ bảy, 07/03/2020 - 07:06

Khí thải nhà kính sẽ phải giảm 4 lần để tránh "thảm họa khí hậu"

(Dân trí) - Kết luận nghiên cứu của Liên Hợp Quốc cho thấy lượng khí thải nhà kính hàng năm trên toàn cầu tăng 14% trong giai đoạn 2008-2018.

Thứ bảy, 07/03/2020 - 06:55

AI dự báo số người chết vì Covid-19 là 3.900 vào cuối tuần tới

(Dân trí) - Tính đến nay đã có 98.300 người nhiễm và 3.380 người chết vì Covid-19, căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn tác động rất xấu đến nền kinh tế của nhiều nước.

Thứ sáu, 06/03/2020 - 04:16

Một con chó dương tính với virus corona, điều đó nghĩa là gì?

(Dân trí) - Theo báo Bưu điện buổi sáng Nam Trung Quốc, cơ quan thú y Hồng Công xác nhận một con chó đã được xét nghiệm dương tính với virus corona mới.

Thứ sáu, 06/03/2020 - 11:42

Bộ kit test virus corona mới của Việt Nam có gì đặc biệt?

(Dân trí) - Thượng tá Hồ Anh Sơn cho biết, bộ kit test của chúng ta đã tối ưu hóa để còn một phản ứng nên hiệu suất, công suất gấp 4 lần so với kit giai đoạn đầu của CDC Hoa Kỳ.

Thứ sáu, 06/03/2020 - 08:30

Khi phụ nữ bị kích thích tình dục sẽ có mùi đặc biệt

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Kent cho biết rằng đàn ông có thể phân biệt giữa mùi hương của phụ nữ bị kích thích tình dục và không bị kích thích.

Thứ sáu, 06/03/2020 - 06:38

Thuốc trừ sâu gây tổn hại cho não của ong như thế nào?

(Dân trí) - Có thể bạn chưa biết rằng số lượng ong trên toàn cầu đang giảm nghiêm trọng do con người sử dụng thuốc trừ sâu và các hóa chất nông nghiệp khác.

Thứ sáu, 06/03/2020 - 06:34

Vì sao một số bộ phận trong cơ thể tái sinh được còn một số khác thì không?

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ lâu đã cố gắng trả lời câu hỏi này và đến nay chúng ta đã biết được vì sao lại như vậy.

Thứ sáu, 06/03/2020 - 06:28

WHO đề nghị Việt Nam chia sẻ kết quả nghiên cứu kit test nCoV

(Dân trí) - Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết – Giám đốc Học viện Quân Y cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới đã có thư đề nghị học viện chia sẻ quy trình nghiên cứu, chế tạo và sản xuất bộ kit test nCoV.

Thứ năm, 05/03/2020 - 08:39

Bí ẩn vật chất tối đã được khoa học giải mã?

(Dân trí) - Khi các nhà thiên văn học quan sát vũ trụ họ thấy rất nhiều thứ khác nhau: các thiên hà, các ngôi sao và thậm chí cả các hố đen đều có thể quan sát được từ ngay Trái Đất của chúng ta.

Thứ năm, 05/03/2020 - 02:49

Việt Nam có thể sản xuất hàng chục nghìn bộ kit test nCoV/ngày

(Dân trí) - Năng lực sản xuất bộ kit test nCoV của Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu hoặc hỗ trợ quốc tế.

Thứ năm, 05/03/2020 - 11:02

Các nhà khoa học Trung Quốc nói về đột biến của coronavirus COVID-19

(Dân trí) - Khoảng 150 thay đổi trong dạng coronavirus mới đã xảy ra kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, virus này được chia thành hai loại, L và S, phân biệt theo sự hung hăng của chúng.

Thứ năm, 05/03/2020 - 06:51

Một nửa bãi biển trên thế giới sẽ biến mất trước năm 2100

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới đây được xuất bản trên tạp chí “Nature Climate Change”, gần một nửa bãi biển cát sẽ biến mất trước cuối thế kỷ 21 nếu như không kiểm soát được tình hình biến đổi khí hậu.

Thứ năm, 05/03/2020 - 06:39

Thiên thạch có kích thước tương đương núi Everest bay qua Trái Đất

(Dân trí) - Một thiên thạch khổng lồ với kích thước lớn gần bằng ngọn núi cao nhất thế giới – Everest đang bay về phái Trái Đất vào tháng tới.

Thứ năm, 05/03/2020 - 06:35

Bộ Y tế cấp số đăng ký cho hai sinh phẩm xét nghiệm nCoV

(Dân trí) - Chiều tối ngày 4/3, Bộ Y tế đã ký Quyết định ban hành danh mục 2 sinh phẩm chẩn đoán in vitro xét nghiệm virus corona mới được cấp số đăng ký.

Thứ tư, 04/03/2020 - 08:44