Tổ tiên của loài người sống sót lâu hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học cho thấy tổ tiên gần nhất của loài người có khả năng sống sót lâu hơn nhiều so với các nghiên cứu trước đây. Đặc biệt vào thời kỳ Trái đất có biến đổi khí hậu nghiêm trọng.

Tổ tiên của loài người sống sót lâu hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây - 1
Hộp sọ của Homo erectus từng được khai quật ở đảo Java.

Homo erectus là một loài người đã tuyệt chủng từng sinh sống trong phần lớn khoảng thời gian thuộc thế Pleistocen.

Các bằng chứng cho thấy các mảnh xương sọ hóa thạch và các xương khác đã được phát hiện trên đảo Java của Indonesia vào những năm 1930 nhưng việc xác định tuổi của chúng là một thách thức khoa học.

Cho đến gần đây, trong một báo cáo được công bố trên tạp chí Nature, các nhà khoa học kết luận hài cốt hoá thạch nằm trong khoảng từ 108.000 đến 117.000 năm tuổi, rất lâu sau khi loài này biến mất ở nơi khác.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Russell Ciochon của Đại học Iowa cho biết: “Tôi không biết những gì bạn có thể tìm thấy tại địa điểm này hơn những gì chúng tôi có thể làm được”.

Trưởng nhóm nghiên cứu về tiến hóa của loài người tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của London, giáo sư Chris Stringer, cho biết đây là một nghiên cứu rất toàn diện về bối cảnh liên quan đến hộp sọ và xương cẳng chân nổi tiếng của Homo erectus. Trước đó, các tác giả xây dựng những bằng chứng cho rằng những cá nhân này đã chết và bị cuốn vào các mỏ của sông Solo khoảng 112.000 năm trước.

Thời đại này còn rất trẻ đối với những hóa thạch Homo erectus nguyên thủy như vậy. Điều đó chứng minh rằng loài này tồn tại trên Java trong hơn một triệu năm.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng năm kỹ thuật phân tích dựa trên trầm tích và xương động vật từ khu vực này, kết hợp 52 ước tính tuổi để phân tích mất 13 năm.

Homo erectus xuất hiện ở châu Phi khoảng 2 triệu năm trước và lan rộng khắp lục địa, châu Á và có thể vào châu Âu. Họ đã đến Java hơn 1,5 triệu năm trước và những chứng cứ mới cho thấy nó đã chết ít nhất 35.000 năm trước khi đến loài của chúng ta, Homo sapiens.

Homo erectus được cho có thể đã bị tiêu diệt trên Java do biến đổi khí hậu đã biến môi trường rừng mở của nó thành rừng nhiệt đới, ông Ciochon nói. Tuy nhiên, nó rõ ràng tồn tại lâu hơn trên Trái đất so với bất kỳ loài nào khác trên nhánh Homo của chúng ta trên cây tiến hóa.

Theo Independent