Tinh tinh biết… bắt cua để “cải thiện” bữa ăn

(Dân trí) - Lần đầu tiên các nhà khoa học đã ghi lại được hình ảnh những con tinh tinh biết bắt cua nước ngọt trong rừng mưa để ăn. Đây là bằng chứng cho thấy sự thích nghi chế độ ăn uống của tổ tiên chúng ta cho phép tăng trưởng chức năng não tối ưu.

Tại một số thời điểm trong quá trình tiến hóa của loài người, tổ tiên của chúng ta bắt đầu bắt được số lượng ngày càng tăng của động vật biển cung cấp các chất dinh dưỡng, từ đó thúc đẩy sự phát triển của não.

Tinh tinh biết… bắt cua để “cải thiện” bữa ăn - 1
Những con tinh tinh biết bắt cua để ăn tại khu vực Guinea, phía tây châu Phi.

Không biết chính xác quá trình này xảy ra như thế nào, nhưng một nhóm nghiên cứu từ Đại học Kyoto ở Nhật Bản đã tiết lộ bằng chứng đầu tiên về việc tinh tinh hoang dã thường xuyên biết bắt và ăn cua nước ngọt.

Các phát hiện có thể cung cấp cho các nhà khoa học cái nhìn sâu sắc mới về các hành vi thúc đẩy tiến bộ của loài người.

Viết trên Tạp chí Tiến hóa, nhóm nghiên cứu mô tả hành vi đánh bắt cua nước ngọt quanh năm, chủ yếu ở loài tinh tinh cái và tinh tinh con sống trong rừng mưa nhiệt đới của dãy núi Nimba ở Guinea, phía tây châu Phi.

Những phát hiện này cho thấy rằng, hệ động vật dưới nước có thể là một phần thường xuyên trong chế độ ăn của loài vượn và không chỉ là một loại thức ăn dự phòng theo mùa.

Nghiên cứu bắt đầu vào năm 2012 khi các nhà nghiên cứu lần đầu tiên nhìn thấy những con tinh tinh đánh bắt cua. Trong hai năm, họ đã ghi lại nhân khẩu học và hành vi của nhóm tinh tinh, đồng thời phân tích và so sánh giá trị dinh dưỡng của cua với các loại thực phẩm khác trong chế độ ăn của tinh tinh trong tự nhiên.

“Hàm lượng năng lượng và natri trong cua lớn tương đương với kiến. Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng cua có thể là nguồn protein và muối quan trọng quanh năm cho con tinh tinh cái, đặc biệt là khi mang thai hoặc cho con bú”, tiến sĩ Koops cho biết.

Đây là trường hợp đầu tiên của loài linh trưởng không phải người biết ăn cua, đồng tác giả, nhà nghiên cứu cao cấp Tetsuro Matsuzawa, nhấn mạnh.

Ông Tetsuro Matsuzawa cũng cho biết những quan sát đáng chú ý trước đây về loài linh trưởng ăn cua đến từ các loài khỉ khỉ ở những địa điểm phù hợp với hệ động vật thủy sinh như hồ, sông, hoặc bờ biển và không phải trong rừng mưa nhiệt đới.

“Rất thú vị khi thấy một hành vi như thế này cho phép chúng ta nâng cao hiểu biết về những gì đã thúc đẩy tổ tiên của chúng ta đa dạng hóa chế độ ăn uống của họ”, nhà nghiên cứu Tetsuro Matsuzawa nhận định.

Theo Independent