Tin buồn nếu bạn đang hy vọng về sự bất tử

(Dân trí) - Thành thật mà nói, hầu hết mọi người trong chúng ta đều ấp ủ niềm hy vọng về việc khoa học sẽ tìm ra cách để bất tử, kèm theo đó là các năng lực siêu nhiên nào đó.

Tin buồn nếu bạn đang hy vọng về sự bất tử - 1

Nhưng có lẽ điều đó sẽ không thể xảy ra. Các nhà khoa học của Mỹ đã ứng dụng các quy tắc toán học vào các quá trình sinh học cơ bản - trong đó có cả quá trình lão hóa. Và họ phát hiện ra rằng, giấc mơ về sự bất tử đã được định sẵn là sẽ luôn duy trì ở tình trạng đó – tức là bất tử chỉ luôn tồn tại trong sự tưởng tượng của chúng ta.

Theo giáo sư Joanna Masel đến từ trường Đại học Arizona, “về mặt toán học, lão hóa là một điều không thể tránh khỏi. Về logic, về lý thuyết và về toán học, chúng ta không thể thoát khỏi điều đó”.

Các giả thuyết hiện nay vẫn mở ra một khả năng về tuổi thanh xuân vĩnh cửu nếu cơ thể chúng ta có thể loại bỏ các tế bào “đang bị lão hóa” và hoạt động kém.

Một cách khác để có thể đạt được điều đó là khuyến khích sự cạnh tranh của các tế bào bằng quá trình chọn lọc tự nhiên. Tuy nhiên, theo giáo sư Masel và tiến sĩ Paul Nelson thì điều này chưa bao giờ là một vấn đề đơn giản.

Tiến sĩ Nelson – cũng tới từ trường Đại học Arizona – cho rằng: “khi bạn già đi, hầu hết các tế bào trong cơ thể đều dần dần giảm xuống và mất dần chức năng, và chúng cũng sẽ ngừng tăng trưởng”.

Tuy nhiên, một số tế bào khác của bạn vẫn sẽ phát triển như điên. Và điều này sẽ dẫn đến một tình thế tiến thoái lưỡng nan – nếu bạn thoát khỏi những tế bào hoạt động kém thì điều đó sẽ cho phép các tế bào ung thư sinh sôi nảy nở, và ngược lại, nếu bạn loại bỏ hoặc làm chậm các tế bào ung thư này, thì lại cho phép các tế bào “lờ đờ” tích lũy lại.

Vì vậy, bạn sẽ bị mắc kẹt giữa việc cho phép các tế bào “lờ đờ, uể oải” này được tích lũy lại, hay cho phép các tế bào ung thư phát triển tràn lan, và bạn chỉ có thể lựa chọn một trong hai hướng này mà thôi. “Bạn sẽ không thể làm cả hai việc này cùng một lúc được”.

Đăng trên ấn bản của Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc Gia của Mỹ (Proceedings of the National Academy of Sciences), các nhà nghiên cứu đã dùng toán học để chứng minh rằng “quá trình lão hóa là một thuộc tính nội tại của cơ thể đa bào”.

Anh Thư (Theo Metro)