Tìm thấy vương quốc cổ đại bí ẩn ở Thổ Nhĩ Kỳ

Dân trí Các nhà khảo cổ vừa thông tin đã khám phá ra một vương quốc cổ đại bí ẩn bị mất trong lịch sử.

Tìm thấy vương quốc cổ đại bí ẩn ở Thổ Nhĩ Kỳ - 1
Hòn đá nửa chìm với những dòng chữ có niên đại từ thế kỷ thứ VIII trước Công nguyên.

Nơi đang được giới khảo cổ học chú ý đó là một gò cổ ở miền trung Thổ Nhĩ Kỳ có tên Türkmen-Karahöyük.

Một nông dân địa phương đã cho nhóm khảo cổ biết con kênh gần đó được nạo vét gần đây đã tiết lộ sự tồn tại của một hòn đá lớn, được đánh dấu bằng một loại chữ khắc không xác định.

"Chúng tôi có thể thấy nó vẫn còn nhô ra khỏi mặt nước, vì vậy chúng tôi đã nhảy ngay xuống kênh nước để xem xét. Nó là loại chữ cổ xưa Luwian, ngôn ngữ được sử dụng trong thời đại đồ đồng và đồ sắt trong khu vực này”, nhà khảo cổ học James Osborne từ Đại học Chicago cho biết.

Với sự trợ giúp của các dịch giả, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chữ tượng hình trên khối đá cổ này được gọi là tấm bia nói về tự hào về một chiến thắng của quân đội có liên quan đến Phrygia, một vương quốc ở Anatolia tồn tại khoảng 3.000 năm trước.

Hoàng gia Phrygia được cai trị bởi một vài người đàn ông có tên là Midas. Dựa trên phân tích ngôn ngữ, cho thấy chữ tượng hình của khối đá có thể đề cập đến vua Midas với huyền thoại chạm “chạm tay hóa vàng” bí ẩn nhất lịch sử trong thần thoại Hy Lạp.

Các dấu khắc đá cũng chứa một chữ tượng hình đặc biệt tượng trưng cho thông điệp chiến thắng đến từ một vị vua khác, một người đàn ông tên là Hartapu. Các chữ tượng hình cho thấy Midas đã bị lực lượng của Hartapu bắt giữ.

Điều quan trọng là không có gì được biết về vua Hartapu, cũng như về vương quốc mà ông cai trị. Tuy nhiên, tấm bia cho thấy gò khổng lồ Türkmen-Karahöyük có thể là thành phố thủ đô của Hartapu năm xưa, trải dài khoảng 121ha vào thời hoàng kim, trung tâm cuộc chinh phạt cổ đại của Midas và Phrygia.

"Chúng tôi không có ý tưởng gì về vương quốc này. Nhưng trong nháy mắt, chúng tôi đã có thông tin mới sâu sắc về Trung Đông thời đại đồ sắt”, Osborne nói.

Có rất nhiều công việc đang được thực hiện trong dự án khảo cổ này và những phát hiện cho đến nay mới chỉ được xem là sơ bộ.

"Bên trong gò đất này sẽ là những cung điện, tượng đài, nhà cửa. Tấm bia là một phát hiện kỳ ​​diệu, vô cùng may mắn, nhưng đó mới chỉ là khởi đầu”, Osborne nhấn mạnh.

Tag : cổ đại
Phát hiện mới về “sát thủ” giết chết hầu hết các loài khủng long

(Dân trí) - 66 triệu năm trước, 75% tất cả sự sống trên Trái đất, bao gồm hầu hết các loài khủng long đã tuyệt chủng.

Thứ ba, 30/06/2020 - 02:51

Các vệ tinh của NASA đang theo dõi đám mây bụi khổng lồ từ Sahara

(Dân trí) - Một đám bụi khổng lồ từ sa mạc Sahara đã trôi dạt 5.000 dặm qua Đại Tây Dương đến Duyên hải Vịnh Mexico của Hoa Kỳ, bao phủ khu vực này trong một lớp bụi dày đặc.

Thứ ba, 30/06/2020 - 12:43

Phát hiện chủng virus Corona lây lan nhanh gấp 10 lần virus ở Trung Quốc

Chủng virus Corona lây lan ở châu Âu và Mỹ lây lan nhanh hơn 10 lần so với chủng virus Corona khởi nguồn từ chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán, Trung Quốc, nghiên cứu mới cho biết.

Thứ ba, 30/06/2020 - 10:18

Nam Cực đã ấm lên gấp 3 lần mức trung bình trong 30 năm qua

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy, Nam Cực đã ấm hơn gấp ba lần mức trung bình toàn cầu trong 30 năm qua.

Thứ ba, 30/06/2020 - 08:38

Tăng vọt bức xạ bí ẩn được phát hiện trên khắp châu Âu

(Dân trí) - Các cảm biến bức xạ ở Stockholm đã thu được một lượng nhỏ các đồng vị phóng xạ bất thường được tạo ra bởi quá trình phân hạch hạt nhân.

Thứ ba, 30/06/2020 - 07:00

Thành phố của người Maya bị bỏ rơi bí ẩn

(Dân trí) - Trong hơn 1.000 năm, thành phố cổ Tikal của người Maya là hiện thân của một trong những trung tâm đô thị lớn nhất và quan trọng nhất từng được xây dựng bởi nền văn minh tiền Columbus.

Thứ ba, 30/06/2020 - 06:55

“Mưa kim cương” kì lạ ở Sao Hải Vương và Sao Thiên Vương

(Dân trí) - Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương có thể được coi là “người khổng lồ” băng giá, nhưng dưới bề ngoài lạnh lẽo, nhiệt độ và áp suất của chúng cao đến mức xảy ra các phản ứng vật lý đáng kinh ngạc.

Thứ ba, 30/06/2020 - 06:51

Đế chế La Mã cổ đại bị tiêu diệt bởi núi lửa?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa cho biết một vụ phun trào núi lửa ở Alaska có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của đế chế La Mã cổ đại.

Thứ hai, 29/06/2020 - 03:44

NASA công bố video "cuộc sống 10 năm của Mặt trời"

(Dân trí) - NASA vừa công bố băng video dài 1 giờ, trong đó các nhà thiên văn tổng hợp những hình ảnh Mặt trời thu thập được sau một thập niên quan sát.

Thứ hai, 29/06/2020 - 02:07

Tìm thấy "siêu kiến trúc" khổng lồ rộng gần 1000km trong lòng Trái đất

(Dân trí) - Các “vùng vận tốc cực thấp” bí ẩn này đã được các nhà khoa học phát hiện ra khi nghiên cứu dữ liệu từ nhiều trận động đất.

Thứ hai, 29/06/2020 - 01:58

Dòng hải lưu chưa từng được biết đến được phát hiện nhờ... hải cẩu

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các dòng hải lưu quan trọng đã được quan sát ở Nam Đại Dương với sự trợ giúp của robot và các cảm biến khoa học được gắn trên hải cẩu.

Thứ hai, 29/06/2020 - 09:26

NASA tài trợ cho Đại học Harvard săn tìm nền văn minh ngoài Trái đất

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học từ Đại học Harvard và các tổ chức khác đang hợp tác trong một dự án mới để đi tìm để dấu hiệu của các nền văn minh ngoài hành tinh.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:18

Tìm thấy xúc tu nguy hiểm trong cấu tạo của SARS-CoV-2

(Dân trí) - Virus SARS-CoV-2, gây ra dịch Covid-19, dùng cơ chế hoạt động vươn các xúc tu (tua cảm) tấn công các tế bào khác để lây nhiễm nhanh chóng trong cơ thể người.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:03

Trái đất đã được tái chế lớp vỏ trong phần lớn lịch sử

(Dân trí) - Để hiểu rõ hơn về sự di chuyển và phân phối của lớp vỏ tái chế trong lớp phủ của Trái đất, các nhà nghiên cứu đã phân tích tỷ lệ của một số khoáng chất trong bazan giữa đại dương.

Thứ hai, 29/06/2020 - 05:46

Bí ẩn hài cốt nhiều trẻ em chôn cất với tiền xu trong miệng ở Ba Lan

(Dân trí) - Xác chết của 115 trẻ em đã được phát hiện bởi các công nhân xây dựng đường S19 mới ở Jeżowe gần thị trấn Nisko, thuộc tỉnh Podkarpackie, đông nam Ba Lan.

Chủ nhật, 28/06/2020 - 04:09

Khoa học phát hiện tia sáng từ các hố đen khi va chạm bằng cách nào?

(Dân trí) - Các hố đen được cho là không thể tạo ra tia sáng, và điều này nằm ngay ở cái tên hố đen của chúng.

Chủ nhật, 28/06/2020 - 04:05

Phát hiện một số ngoại hành tinh có khả năng có sự sống

(Dân trí) - Các nhà khoa học có thể tiến một bước gần hơn để tìm câu trả lời liệu chúng ta có đơn độc trong vũ trụ hay không. .

Chủ nhật, 28/06/2020 - 06:12

Bí ẩn đầu sói khổng lồ 40.000 năm tuổi ở Siberia

(Dân trí) - Một cái đầu sói khổng lồ được bảo tồn từ Kỷ băng hà cuối cùng đã được khai quật trong tình trạng khó tin ở Siberia vào năm 2018, ước tính 40.000 năm kể từ khi bị giam cầm trong vùng hoang dã băng giá.

Chủ nhật, 28/06/2020 - 06:09

Bình Định tiếp tục “xin” Thủ tướng miễn thuế đất cho ICISE

(Dân trí) - Tỉnh Bình Định và GS Trần Thanh Vân nhiều lần kiến nghị lên Chính phủ xem xét miễn tiền thuê đất đối với dự án Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) nhưng chưa được giải quyết.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 04:08

17 phiến đá kỳ lạ phải mất 30 năm mới giải mã, tiết lộ thú vị bất ngờ

17 phiến đá, tất cả đều có hình vẽ điêu khắc trạm trổ trên bề mặt, khiến cả giới khảo cổ đều phải "tặc lưỡi xấu hổ" vì sự nhầm lẫn mà phải 30 năm sau mới giải mã được, ...

Thứ bảy, 27/06/2020 - 04:01

Kinh ngạc trước hình ảnh những ngôi sao đang chết

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ nghĩ những ngôi sao đang chết trông như thế nào chưa? Tôi cũng chưa, nhưng rõ ràng là nó khá ngoạn mục.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 03:38

Tiết lộ cách tiêu diệt virus corona trong 25 giây

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm bệnh truyền nhiễm quốc gia trong Đại học Boston (Mỹ) cho biết virus corona chủng mới có thể được loại bỏ hoàn toàn bằng bức xạ tia cực tím xa.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 07:03

Phát hiện những ngôi mộ bí ẩn ở Anh

(Dân trí) - Những ngôi mộ bí ẩn đã được phát hiện tại thành phố cổ York ở Vương quốc Anh được cho có thể là một phần của nghĩa trang tu viện thời trung cổ.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 06:34

Tìm ra cách phục hồi nội tạng an toàn hơn

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Bách khoa Tomsk (TPU) vừa tìm ra một phương pháp mới có thể cải thiện phương pháp cấy ghép được sử dụng để “sửa chữa” các cơ quan nội tạng của con người bị hư hỏng.

Thứ bảy, 27/06/2020 - 06:32