Tìm thấy vệ tinh NASA bị thất lạc sau 12 năm

(Dân trí) - Một nhà thiên văn học nghiệp dư Canada đã tìm thấy vệ tinh Nasa bị mất trong không gian hơn một thập kỷ.

“Image” được phóng lên vào 2000 để nghiên cứu khiên chắn từ trường của Trái đất.

Ông Scott Tilley phát hiện thấy vệ tinh này khi đang xem xét bầu trời để tìm kiếm bằng chứng về vệ tinh gián điệp bí ẩn Zuma của chính phủ Mỹ được phóng lên bởi SpaceX của Elon Musk trong tháng 1 và tuyên bố bị thất lạc trong quá trình triển khai. Và thay vì tìm được vị trí của Zuma, ông đã bắt được các tín hiệu mà ông nghĩ có thể của vệ tinh bị mất đã lâu với tên gọi Chụp ảnh khám phá Từ quyển tới Cực quang (Image).

Scott Tilley đã viết về khám phá này trong một bài trên blog của mình "Tôi đã tìm kiếm google và phát hiện ra rằng nó đã bị “lạc trong không gian” kể từ ngày 18 tháng 12 năm 2005 sau khi mất liên lạc đột ngột”. Sau đó, Tilley thông báo cho NASA và cơ quan không gian này đã sử dụng 5 ăng-ten radio riêng biệt để xác nhận tín hiệu đến từ vệ tinh bị mất.

Ra mắt vào ngày 25 tháng 3 năm 2000, nhiệm vụ của Image là nghiên cứu từ trường bảo vệ Trái Đất khỏi bức xạ vũ trụ. Nhưng vào tháng 12 năm 2005, Image đã ngừng liên lạc với Nasa và nhiệm vụ của nó được tuyên bố kết thúc vào năm 2007 sau khi các nhà khoa học thất bại trong việc giành lại quyền kiểm soát.

Hy vọng rằng sự phát hiện của ông Tilley có thể giúp Nasa có cơ hội khôi phục lại nhiệm vụ của nó.

Patricia Reiff, một điều tra viên về nhiệm vụ Image gốc, nói với tạp chí Khoa học “Tỷ lệ nó còn hoạt động là cực kỳ cao”.

Thiết kế ban đầu của Image cho nhiệm vụ nghiên cứu từ trường bảo vệ Trái đất khỏi bức xạ mặt trời.

Nasa cho biết đội của họ đã có thể "đọc một số dữ liệu về quản lý cơ bản, và thấy rằng ít nhất hệ thống điều khiển chính đang hoạt động".

Các nhà khoa học và kỹ sư tại Trung tâm Không gian Goddard của họ sẽ tiếp tục phân tích dữ liệu từ tàu vũ trụ để tìm hiểu thêm về tình trạng của nó sau 12 năm trong không gian.

Bà Reiff, hiện là một nhà vật lí plasma không gian tại Đại học Rice, Houston, Texas, nói thêm: "Nhóm nghiên cứu đang cùng nín thở chờ đợi vài trao đổi thông tin thực sự giữa Image và mặt đất".

Theo bản báo cáo cuối cùng của mình, trong 2 năm thực hiện nhiệm vụ được thiết kế ban đầu, Image đã thực hiện 37 khám phá khoa học độc đáo.

Nasa hiện có nhiệm vụ điều chỉnh phần mềm của vệ tinh này để liên lạc với các hệ thống hiện đại hơn. Cơ quan này cho biết nếu có thể giải mã được tín hiệu của vệ tinh, nó sẽ cố gắng mở dữ liệu khoa học của nó để hiểu nó đã tồn tại như thế nào ở nhiệt độ cực cao và bức xạ không gian.

Đào Hiền (Theo Independent)