Tìm thấy đền thờ vị thần bí ẩn của người Mexico cổ đại

(Dân trí) - Xipe Tótec là một trong số những vị thần quan trọng nhất trong số các vị thần được tôn thờ bởi người dân bản địa Mexico thời tiền Tây Ban Nha. Cho đến gần đây, các nhà khảo cổ học mới phát hiện ra đền thờ của vị thần này.

Thần Xipe Tótec là biểu tượng của sự sinh sản, tái sinh sản xuất nông nghiệp và là người bảo trợ của thợ kim hoàn, người thường được miêu tả mặc một bộ đồ của da người bị bong ra.

Mặc dù có tầm quan trọng trong văn hóa Mesoamerica cổ đại nhưng các nhà nghiên cứu chưa bao giờ tìm thấy một ngôi đền dành riêng cho vị thần Xipe Tótec ở Mexico.

Tìm thấy đền thờ vị thần bí ẩn của người Mexico cổ đại - Ảnh 1.

Một phần tượng thần Xipe Tótec mới được tìm thấy.

Cho đến gần đây, nhờ các cuộc khai quật tại một địa điểm ở bang Puebla, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một số hiện vật của thần Xipe Tótec, theo Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico, cho thấy sự tồn tại của một ngôi đền dành riêng cho thần Xipe Tótec.

Các nhà nghiên cứu cho biết đã tìm thấy hai hộp sọ bằng đá và một thân đá mô tả thần Xipe Tótec, cũng như ba bàn thờ tế lễ liên quan và một số đặc điểm kiến ​​trúc trong một tầng hầm của Kim tự tháp trong khu phức hợp Ndachjian-Tehuacan, một thành phố cổ được xây dựng bởi người Popoloca. Ngôi đền được cho là đã xây dựng từ khoảng năm 1000 đến 1260 sau Công Nguyên.

Nhà khảo cổ học chính trong dự án khai quật, Noemí Castillo Tejero, cho biết, thân tượng thần bằng đá được bao phủ bởi da của một nạn nhân hiến tế, bao gồm cả một bàn tay lủng lẳng cũng như váy lông vũ.

"Nó là một tác phẩm rất đẹp. Nó có chiều cao khoảng 80 cm và có một lỗ trên bụng được sử dụng để đặt một viên đá màu xanh lá cây thực hiện cho các nghi lễ", Noemí Castillo Tejero cho biết.

Trong khi đó, những chiếc sọ được khắc từ đá núi lửa có kích thước khoảng 70 cm và nặng khoảng 200 kg mỗi chiếc.

Xipe Tótec được tôn sùng bởi một số nền văn hóa ở Mexico tiền Tây Ban Nha bao gồm cả người Toltec và sau đó, người Aztec với những bằng chứng đầu tiên xuất hiện vào thế kỷ thứ IX.

Minh Long (Theo News Week)