Tìm thấy bằng chứng về “bia Anh đầu tiên” ở Cambridgeshire

Dân trí Bằng chứng về loại bia đầu tiên được cho là tìm thấy ở Anh, có niên đại từ hơn 2.000 năm trước, đã được các công nhân làm đường phát hiện.

Tìm thấy bằng chứng về “bia Anh đầu tiên” ở Cambridgeshire - 1

Đã xác định được dấu hiệu của việc ủ bia thời kì đồ sắt từ khoảng năm 400 TCN trong những mảnh vỡ của tàn tích bị đốt thành than từ quá trình làm bia được tìm thấy trong lúc nâng cấp đoạn đường A14 ở Cambridge.

Song song với việc làm đường, một nhóm 250 nhà khảo cổ học, được dẫn dắt bởi các chuyên gia, đến từ Cơ sở hạ tầng Mola Headland, một doanh nghiệp liên doanh bao gồm Bảo tàng Khảo cổ học Luân Đôn, đã nghiên cứu dự án này, điều tra 33 địa điểm trên 360ha, khiến nó trở thành một trong những dự án khảo cổ học lớn nhất nước Anh.

Lara González Carretero, một nhà khảo cổ thực vật học của Mola, cho biết họ tìm thấy các cặn bia cùng với cặn bánh mì và cháo yến mạch.

Chúng trông khá tương tự dưới kính hiển vi thông thường, nhưng tôi có thể phân tích nhờ sử dụng kính hiển vi điện tử quét (SEM) và có những khác biệt bên trong các mảnh vỡ liên quan tới sự lên men, giúp phân biệt chúng với bánh mì và cháo đặc.

“Nó khá độc đáo. Cho đến giờ, chúng tôi không có bằng chứng nào như thế này ở Anh. Bia đã có từ rất lâu nhưng chúng tôi không có bằng chứng xác thực về nó”.

Cô cho biết tất cả các mảnh vỡ đều chứa lúa mạch, nước và yến mạch. “Thứ thật sự phân biệt các mảnh mỡ là bánh mì được làm từ bột rất mịn. Với bia và cháo, chúng là các hạt nứt. Chúng to hơn. Khi tôi nhìn dưới kính SEM, có thể thấy các hạt tinh bột nhỏ từ hạt bia có những khác biệt cho thấy sự lên men”.

Tìm thấy bằng chứng về “bia Anh đầu tiên” ở Cambridgeshire - 2
Các mảnh vỡ của tàn tích bị đốt thành than từ một quá trình làm bia - Ảnh từ Mola Headland/PA

Dự án làm đường đã mang lại một kho tàng phát hiện khảo cổ học, bao gồm đầy đủ các làng Anglo-Saxon và trung cổ, 342 nơi chôn cất, hàng chục trâm cài La Mã, một chiếc sáo xương và di cốt một con voi ma mút lông có thể hơn 130.000 năm tuổi.Một kho chứa hàng La Mã, các đồng xu La Mãn hiếm từ thế kỉ thứ ba, một chiếc lược chạm khắc công phu thế kỉ thứ 8 làm từ gạc hươu và 40 lò gốm cũng đã được tìm thấy.

Steve Sherlock, trưởng nhóm khảo cổ học Highways England của dự án đường A14, cho biết công việc tiếp tục tiết lộ “những phát hiện khó tin giúp định hình hiểu biết của chúng ta về cách cuộc sống ở Cambridgeshire, và hơn nữa, đã phát triển như thế nào trong lịch sử.Đó là một sự thật nổi tiếng rằng các cư dân cổ đại đã sử dụng quá trình làm bia để lọc nước và tạo ra một nguồn thủy hóa an toàn, nhưng đây có khả năng là bằng chứng xác thực sớm nhất của quá trình đó ở Anh”.

Roger Protz, giảng viên, tác giả của hơn 20 đầu sách về bia, và cựu biên tập viên của cuốn Hướng dẫn Bia Ngon của tổ chức Campaign for Real Ale, cho biết: “Đông Anglia đã luôn có ý nghĩa quan trọng đối với việc ủ bia do chất lượng của lúa mạch được trồng ở đó. Nó được gọi là lúa mạch hải dương và rất quan trọng trên toàn thế giới. Khi người La Mã xâm lược Anh, họ đã tìm thấy các bộ lạc bản địa ủ một loại bia có tên là curmi”.

Ông cho biết loại bia này được cho là làm từ ngũ cốc, vì hoa bia không được sử dụng ở Anh cho đến tận thế kỉ 15, cùng thảo mộc và gia vị để cân bằng vị ngọt của mạch nha.

Lộc Ninh (Theo The Guardian)

Loài ong có thể học… giải được toán

(Dân trí) - Những con ong có một khả năng đặc biệt đó là có thể hiểu được ý nghĩa của các con số và làm một số bài toán số học đơn giản nếu được… dạy.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:24

Năm 2018 là năm nóng kỷ lục thứ 4 được ghi nhận

(Dân trí) - Theo số liệu của NASA và Cơ quan Khí quyển và Hải dương học Quốc gia (NOAA), năm 2018 là năm nóng kỷ lục thứ tư gần đây.

Thứ sáu, 08/02/2019 - 06:21

Màu sắc của đại dương sẽ thay đổi như thế nào do sự nóng lên toàn cầu?

(Dân trí) - Vào cuối thế kỷ 21, đại dương thế giới sẽ có màu sắc rực rỡ hơn do sự phát triển nhanh chóng của tảo xanh lam và các dạng thực vật phù du khác, chúng sẽ xuất hiện do tình trạng nóng lên toàn cầu...

Thứ năm, 07/02/2019 - 07:04

Trí tuệ nhân tạo, làm sao để kiểm soát con dao hai lưỡi?

(Dân trí) - Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể chơi cờ, lái xe hoặc chẩn đoán các vấn đề y khoa. Một số ví dụ của trí tuệ nhân tạo là phần mềm DeepMind’s AlphaGo của Google, các thiết bị tự lái của Tesla và dịch vụ Watson của IBM.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:59

Hơn 100 loài mới được phát hiện trong… ruột con người

(Dân trí) - Bên trong mỗi con người là một “điểm nóng đa dạng sinh học” với hàng trăm loài sinh vật khác nhau mà bạn có thể hoàn toàn không biết.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:49

Phát lộ mê cung lăng mộ ở Ai Cập với nhiều xác ướp có niên đại 2.300 năm

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ vừa phát hiện ra một mê cung bí ẩn chứa những ngôi mộ ở Ai Cập với hàng chục xác ướp, ở mọi lứa tuổi, có thể có từ thời triều đại Ptolemaic, tồn tại từ năm 305 đến 30 trước Công Nguyên.

Thứ năm, 07/02/2019 - 06:46

Các nhà khoa học đã tìm ra cách đơn giản để thoát khỏi trầm cảm

(Dân trí) - Các bác sĩ Anh đã kết luận rằng những người có chế độ ăn uống lành mạnh thường thoát khỏi chứng trầm cảm mãn tính dễ hơn những người thích các loại thực phẩm nhiều chất béo.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:54

Nạn nhân đầu tiên của thảm hoạ tuyệt chủng lớn nhất trên Trái Đất là... thực vật

(Dân trí) - Khoảng 252 triệu năm trước, một thảm hoạ tuyệt chủng đã quét sạch 96% động vật trên biển và 70% động vật trên cạn. Theo một nghiên cứu hiện được công bố trên tạp chí Nature Communications, nạn nhân đầu tiên của thảm kịch này không phải là động vật, mà là thực vật.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:48

Bộ não nữ giới thường “trẻ” hơn so với nam giới

(Dân trí) - Trung bình, bộ não của phụ nữ có xu hướng… trẻ hơn ba tuổi so với nam giới cùng tuổi, ít nhất là về tỷ lệ trao đổi chất.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:44

Từ tính ở Bắc Cực đang di chuyển đến Nga

(Dân trí) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ có xu hướng cập nhật vị trí của cực Bắc từ tính cứ sau 5 năm một lần. Nhưng cực từ tính dường như đang thay đổi và di chuyển quá nhanh.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:41

7 dự báo thú vị về công nghệ 10 năm tới

Từ những chiếc xe không người lái đến những công nhân người máy, tất cả chúng ta đều đã nghe về nhiều công nghệ mới nổi sẽ định hình cuộc sống hàng ngày như trí tuệ nhân tạo (AI), Siêu máy tính và lưu trữ Dữ liệu lớn (big data) với phần lớn dự kiến đạt đến đỉnh điểm vào năm 2025.

Thứ tư, 06/02/2019 - 04:01

Tìm ra phương pháp mới hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tạo ra một bước đột phá có thể biến đổi tế bào gốc của con người thành tế bào sản xuất insulin chức năng (còn gọi là tế bào beta).

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:20

Phát hiện hàng trăm cấu trúc đá bí ẩn ở Tây Sahara

(Dân trí) - Hàng trăm cấu trúc bằng đá được xác định có thể có niên đại hàng ngàn năm trước đã được phát hiện ở Tây Sahara, một khu vực ở châu Phi ít được các nhà khảo cổ học khám phá.

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:02

Phát hiện hóa thạch quý hiếm 185 triệu năm tuổi tại Anh

(Dân trí) - Một thợ săn hóa thạch trẻ tuổi tại Anh vừa phát hiện ra một hóa thạch 185 triệu năm tuổi sau khi phá vỡ một tảng đá có bề ngoài như một quả đạn pháo súng thần công trên bãi biển ở Yorkshire.

Thứ ba, 05/02/2019 - 05:52

Tìm thấy hàng chục xác ướp, có cả trẻ con ở Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ Ai Cập phát hiện 50 xác ướp, có cả trẻ em từ thời Ptolemaic trong một khu chôn cất cổ ở Minya, phía nam thủ đô Cairo.

Thứ hai, 04/02/2019 - 05:53

Nỗi sợ các thảm họa tự nhiên từ sự xuất hiện một loài cá hiếm ở Nhật

(Dân trí) - Những lần trông thấy một sinh vật biển hiếm, giống rắn gần đây – mà truyền thuyết Nhật Bản cho là vật báo hiệu các thảm họa tự nhiên – đã khiến truyền thông Nhật Bản lo lắng.

Thứ hai, 04/02/2019 - 05:41

Thiếu ngủ và thức giấc vào ban đêm có nguy cơ làm hỏng cấu trúc DNA

(Dân trí) - Các nhà khoa học tin rằng đó là những tác nhân gây ra các bệnh mãn tính bao gồm ung thư và tiểu đường, cũng như tim mạch, bệnh thần kinh và phổi.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:37

Con người sẽ có khả năng “tái sinh” trong tương lai?

(Dân trí) - DNA "ma thuật" của loài kỳ giông một ngày nào đó có thể cho phép con người học hỏi cách tái sinh lại cơ thể của mình.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:33

Chuyên gia NASA: Cuộc sống ngoài hành tinh có nhiều khả năng tồn tại

(Dân trí) - Thomas Zurbuchen, quản trị viên liên kết Ban giám đốc Sứ mệnh Khoa học của NASA, nói rằng có khả năng có sự sống ngoài Trái Đất.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:29

Độc đáo chim hồng y có ngoại hình nửa đực, nửa cái siêu hiếm

(Dân trí) - Một cặp vợ chồng tại Pennsylvania (Mỹ) vừa phát hiện một con chim hồng y cực hiếm xuất hiện trong vườn nhà mình.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 11:16

Năng lượng địa nhiệt - để làm gì?

(Dân trí) - Nhiệt dưới lòng đất có thể thu gom được để sản xuất điện và sưởi ấm các tòa nhà.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 06:55

Gấu trúc đã từng ăn thịt trước khi… “ăn chay”

(Dân trí) - Ai cũng biết rằng món khoái khẩu nhất của loài gấu trúc chủ yếu là tre. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra những căn cứ cho thấy trước đây loài này từng ăn thịt.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 06:23

Đã có cách chuyển đổi tín hiệu não người thành lời nói

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Đại học Columbia (Mỹ) vừa tuyên bố tìm ra phương pháp có thể dịch tín hiệu não trực tiếp thành lời nói dễ hiểu.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 05:56

Kí sinh trùng lây từ mèo có thể dẫn tới bệnh tâm thần phân liệt

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới, khả năng mắc bệnh tâm thần phân liệt của bạn có thể tăng 50% vì một loại kí sinh trùng lây truyền từ mèo.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 05:21