Tìm ra thuốc kháng sinh tự nhiên của mầm bệnh

Trang Phạm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tyumen (UTMN), Nga, cùng với các đồng nghiệp lần đầu tiên tìm ra một loại kháng sinh đặc biệt có thể khắc phục khả năng kháng thuốc của mầm bệnh.

Tìm ra thuốc kháng sinh tự nhiên của mầm bệnh - 1

Chất được phát hiện sẽ giúp chống lại hầu hết các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn và nấm gây ra ở người và động vật.

Thực tế, một trong những nhiệm vụ mà ngành dược học đang phải đối mặt ngày nay là tìm kiếm các loại kháng sinh tự nhiên có khả năng chống lại các vi sinh vật đa kháng thuốc hoặc kháng thuốc cực đoan.

Với phát hiện mới, các nhà nghiên cứu tại Đại học Tyumen chính là những người đầu tiên chứng minh khả năng độc đáo của peptide emericellipsin A khi được phân lập từ nấm sợi Emericellopsis alkalina. Theo họ, chất này ức chế khả năng hình thành màng sinh học của vi khuẩn, một trong những yếu tố quan trọng khiến chúng kháng kháng sinh.

Các tác giả của nghiên cứu giải thích tính năng điều trị chính của chất này là một hiệu ứng phổ quát. Không chỉ vi khuẩn đa kháng thuốc và ​​vi khuẩn đa kháng, hầu hết mọi sinh vật nhân thực gây bệnh, chẳng hạn như nấm sợi và nấm men, đều dễ bị tổn thương trước emericillipsin A.

"Emericillipsin A ảnh hưởng đến sinh vật nhân thực và sinh vật nhân sơ thông qua nhiều cơ chế phân tử khác nhau. Sinh vật nhân thực chết vì peptitde phá hủy màng tế bào của chúng, trong khi độc lực của sinh vật nhân sơ bị phá hủy do ngăn cản sự hình thành màng sinh học", Evgeny Rogozhin, nhà nghiên cứu cao cấp của Đại học Tyumen cho biết.

Emericillipsin A được cho sẽ giúp chống lại các mầm bệnh khác nhau, bao gồm các khối u, cũng như tất cả các loại nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm. Thậm chí Emericillipsin A hứa hẹn vừa là một tác nhân điều trị độc lập vừa là một nguyên tố để sử dụng trong các loại thuốc phức tạp hay còn là một liệu pháp có thể được thực hiện bằng cách tiêm tại chỗ điều trị trực tiếp mô bị ảnh hưởng.

Với phát hiện mới, trong tương lai, các nhà khoa học kỳ vọng sẽ chuyển từ làm việc với các mô hình tế bào sang thử nghiệm thuốc trong phòng thí nghiệm.